svasdssvasds

มาเลเซียเริ่มคลายล็อกดาวน์ สวนทางกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น

มาเลเซียเริ่มคลายล็อกดาวน์ สวนทางกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น

ธุรกิจหลายประเภทในมาเลเซียเริ่มให้บริการได้แล้ว แต่สถานการณ์ระบาดยังไม่น่าไว้วางใจ เมื่อวานนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 122 คนซึ่งเป็นตัวเลข 3 หลักวันที่สอง

มาเลเซียเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในวันนี้ หลังจากควบคุมการเดินทางและกิจกรรมประชาชนมานาน 47 วัน โดยธุรกิจส่วนใหญ่สามารถกลับมาเปิดให้บริการภายใต้เงื่อนไขด้านการควบคุมโรคเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นของโรคโควิด-19

ธุรกิจหลายประเภทเริ่มให้บริการได้แล้วในวันนี้มีทั้ง โรงภาพยนตร์ สถานบันเทิงสวนสนุก ตลาดนัด ร้านค้า และร้านอาหาร นอกจากนี้กีฬากลางแจ้งที่ไม่มีการสัมผัสทางกาย ไม่มีคนจำนวนมากสามารถทำได้ และประชาชนสามารถโดยสารในรถยนต์ส่วนบุคคลด้วยกัน 4 คนได้

อย่างไรก็ตามมีอย่างน้อย 6 รัฐจาก 13 รัฐ ได้แก่ เคดาห์ ซาบาห์ ปะหัง ปีนัง กลันตัน และซาราวักที่จะยังไม่ผ่อนคลายล็อกดาวน์ และอีก 3 รัฐ ได้แก่ สลังงอร์ เปรัก และเนกรีเซมบิลันยังจำกัดธุรกิจบางอย่างไม่ให้เปิด และยังห้ามรับประทานในร้านอาหาร รวมทั้งห้ามกิจกรรมทางกีฬาและนันทนาการ

ทั้งนี้รัฐบาลมาเลเซียย้ำเตือนว่า มาตรการควบคุมการเดินทางและกิจกรรมเพื่อควบคุมโรคจะยังมีผลบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 12 พ.ค. และการผ่อนคลายมาตรการครั้งนี้ยังมีเงื่อนไขเรื่องการรักษาสุขอนามัยและการเว้นระยะห่างทางสังคม พร้อมย้ำให้ประชาชนมีวินัยและปฏบัติตามมาตรฐานการดำเนินงานเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนสามารถบรรลุเป้าหมายที่ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

ขณะที่สถานการณ์ระบาดยังไม่น่าไว้วางใจ โดยเมื่อวานนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 122 คนซึ่งเป็นตัวเลข 3 หลักวันที่สอง หลังจากช่วง 16 วันที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นเลข 2 หลัก นอกจากนี้เมื่อวานยังพบผู้ติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนจุดใหม่ที่ไซต์งานก่อสร้างแห่งหนึ่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยมีผู้ติดเชื้อ 28 คน

 

 

related