svasdssvasds

ผู้เชี่ยวชาญชี้ "ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์" โควิด 19 หลุดจากแล็บอู่ฮั่น

ผู้เชี่ยวชาญชี้ "ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์" โควิด 19 หลุดจากแล็บอู่ฮั่น

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

คณะนักวิทยาศาสตร์เปิดเผยว่าไม่มี “หลักฐานสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์” ต่อข่าวโคมลอยจากนักการเมืองและสื่อมวลชนของสหรัฐฯ ที่กล่าวอ้างว่าโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อาจเกิดขึ้นจากฝีมือมนุษย์และหลุดจากห้องปฏิบัติการ

“ต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จัดอยู่ในการสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งยังคงเป็นคำถามปลายเปิด” บทความที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวบัซฟีด นิวส์ (BuzzFeed News) เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ระบุ

บทความชื่อ “คณะนักวิทยาศาสตร์ไม่พบหลักฐานว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หลุดจากห้องปฏิบัติการในอู่ฮั่น กลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์กำลังปล่อยข่าวลือ” เขียนโดยไรอัน โบรเดอริก นักข่าวที่สัมภาษณ์นักวิทยาศาสตร์หลายคน

ด้านวินเซนต์ ราซาเนียลโล ศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยาและภูมิคุ้มกันวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย กล่าวกับสำนักข่าวฯ ว่าเขาไม่สบายใจจะเรียกแนวที่คิดว่าห้องปฏิบัติการคือแหล่งกำเนิดการระบาดเป็นทฤษฎี เนื่องจาก “ทฤษฎีขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ แต่ผมคิดว่าคำกล่าวอ้างดังกล่าวเกิดจากเหตุผลทางการเมืองอย่างชัดเจน”

ขณะที่เจเรมี โคนินดิก นักวิชาการอาวุโสประจำศูนย์เพื่อการพัฒนาระดับโลก (CGD) กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นในห้องปฏิบัติการ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างขึ้นโดยเจตนาหรือหลุดออกมาโดยไม่ตั้งใจ

“มีการตรวจพบผู้ป่วยกลุ่มแรกในลักษณะกลุ่มก้อนที่ตลาดอาหารทะเลในอู่ฮั่น” โคนินดิกกล่าวอ้างการประเมินผลของเทรเวอร์ เบดฟอร์ด (Trevor Bedford) นักไวรัสวิทยา “หากห้องปฏิบัติการเป็นจุดที่มีการรั่วไหลของเชื้อไวรัสจริง เราคงไม่พบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนที่ตลาด”

ด้านโฆษกองค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงข่าวเมื่อวันที่ 21 เม.ย. ว่า “หลักฐานที่มีอยู่ทั้งหมดชี้ให้เห็นว่าไวรัสมีต้นกำเนิดจากสัตว์ ไม่ได้ถูกควบคุมหรือสร้างในห้องปฏิบัติการหรือที่อื่นๆ”

 

Cr.xinhuathai

related