svasdssvasds

นักวิจัยพบโควิด 19 กลายพันธุ์แพร่เชื้อได้เร็วกว่าเดิม

นักวิจัยพบโควิด 19 กลายพันธุ์แพร่เชื้อได้เร็วกว่าเดิม

ทีมวิจัยจากสหรัฐ พบว่าไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 มีการกลายพันธุ์และแพร่เชื้อได้เร็วกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม

โควิด-19 กลายพันธุ์ ทีมวิจัยจากห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์แห่งชาติลอส อลามอส ในรัฐนิวเม็กซิโก สังกัดกระทรวงพลังงานสหรัฐเผยวานนี้ (5 พ.ค.) พบว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ กลายพันธุ์จากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ตั้งต้นที่ถูกพบครั้งแรกเมื่อ 3 เดือนก่อนในยุโรป

ซึ่งไวรัสโคโรนาที่กลายพันธุ์ล่าสุดนี้สามารถแพร่กระจายได้รวดเร็วจากยุโรปมายังหลายรัฐทางตะวันออกของสหรัฐ ก่อนที่จะกลายเป็นภาวะการแพร่ระบาดใหญ่ทั่วโลก เมื่อกลางเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ผลวิจัยของทีมวิจัยคณะนี้ ยังเตือนว่าอากาศที่อบอุ่นขึ้นไม่ได้มีผลต่อการลดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด โดยเฉพาะคุณสมบัติการกลายพันธุ์ได้อย่างต่อเนื่องของไวรัสชนิดนี้ แต่การค้นพบครั้งนี้ ก็ทำให้รู้ว่าไวรัสที่กลายพันธุ์ตัวใหม่นี้ไม่ได้มีอันตรายร้ายแรงกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม

ทั้งนี้คณะนักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐย้ำว่าการค้นพบล่าสุดนี้เป็นคำเตือนเร่งด่วนในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัส และเร่งหาหนทางการรักษาที่มีประสิทธิภาพเพื่อรับมือกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้

related