svasdssvasds

สหรัฐฯขู่คว่ำบาตรจีน หากใช้ กฎหมายความมั่นคง ฉบับใหม่กับฮ่องกง

สหรัฐฯขู่คว่ำบาตรจีน หากใช้ กฎหมายความมั่นคง ฉบับใหม่กับฮ่องกง

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงทำเนียบขาวระบุ สหรัฐฯอาจคว่ำบาตรจีน หากใช้ กฎหมายความมั่นคง ฉบับใหม่ ที่สหรัฐฯมองว่าเป็นการเข้าครอบครองจีน

สหรัฐฯขู่คว่ำบาตร

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงทำเนียบขาว โรเบิร์ต โอไบรอัน กล่าวออกรายการโทรทัศน์ในสหรัฐฯ ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯอาจคว่ำบาตรจีน หากจีนจะบังคับใช้ กฎหมายความมั่นคง ที่จะทำให้จีนสามารถควบคุมฮ่องกงได้มากขึ้น

โอไบรอัน  กล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวเหมือนเป็นการเข้าครอบครองฮ่องกง และสหรัฐฯน่าจะไม่สามารถรับรองได้ว่าฮ่องกงจะยังปกครองตนเองได้ ซึ่งจะส่งผลให้สหรัฐฯใช้มาตรการคว่ำบาตรกับจีน ตามกฎหมาย ประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนฮ่องกง ปี 2019

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ ปอมเปโอ ได้เรียกกฎหมายดังกล่าวว่าเป็น “ลางร้าย” ต่อความอิสระของฮ่องกง ขณะที่โอไบรอันกล่าวเตือนว่า ฮ่องกงอาจเสียสถานะศูนย์กลางการเงินของโลก

“มันยากที่จะมองฮ่องกงว่ายังคงเป็นศูนย์กลางการเงินของเอเชีย หากจีนเข้าครอบครอง” โอไบรอันกล่าวกับผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ช่อง เอ็นบีซี ของสหรัฐฯ “ผมไม่แน่ใจว่าชุใชนการเงินจะอยู่ได้ ... พวกเขาจะไม่อยู่ในฮ่องกงที่ถูกครอบงำโดยจีน โดยพรรคคอมมิวนิสต์”

กฎหมายความมั่นคง

กฎหมายที่กำลังสร้างความตึงเครียดบนเกาะฮ่องกง จนมีคนออกมาประท้วงมากมายในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ถูกประกาศขึ้นระหว่างกาประชุมสภาประจำปีของจีน หลังการประชุมดังกล่าวต้องล่าช้ามาหลายเดือนเพราะสถานการณ์ระบาดของโควิด 19

ร่างกฎหมายดังกล่าว ระบุว่า “เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ของฮ่องกงในปัจจุบัน ควรมีการดำเนินการในระดับรัฐเพื่อจัดทำและปรับปรุงระบบกฎหมายและกลไกลการบังคับใช้ในฮ่องกง เพื่อธำรงไว้ซึ่งความมั่นคงของชาติ และเปลี่ยนแปลงสถานะ “ไร้การป้องกัน” ที่มีมายาวนานในด้านความมั่นคงของประเทศสำนักข่าวซินหัวรายงาน

ชาวฮ่องกงประท้วง

กฎหมายความมั่นคง ที่รัฐบาลจีนเสนอ จุดชนวนให้ชาวฮ่องกงออกมารวมตัวประท้วงวานนี้ ขณะที่ตำรวจฮ่องกงได้ใช้แก๊สน้ำตาและกระบอกฉีดน้ำความดันแรงสูงในการรับมือผู้ประท้วงนับพัน และมีผู้ประท้วงบางส่วนขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่

ตำรวจฮ่องกงรายงานว่า มีอาคารเสียหายจำนวนมาก ไฟจราจรถูกทำลาย รั้วถนนถูกถอดออก ทางการได้จับกุมผู้ประท้วงราว 180 คน ข้อหารวมตัวกันผิดกฎหมายและประพฤติมิชอบในที่สาธารณะ

related