svasdssvasds

"องค์การอนามัยโลก" เตือนโควิดเข้าเฟสใหม่และอันตราย วันเดียวติดเชื้อ 1.5 แสน

"องค์การอนามัยโลก" เตือนโควิดเข้าเฟสใหม่และอันตราย วันเดียวติดเชื้อ 1.5 แสน

องค์การอนามัยโลกย้ำโควิด-19 ยกระดับเข้าระยะใหม่และอันตราย หลังคลายล็อกดาวน์ คนไม่รักษาระยะห่าง ล่าสุดบราซิลติดเชื้อทะลุหลักล้านแล้ว

 ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก แถลงวานนี้ (19 มิ.ย.) เรียกร้องทุกประเทศและทุกคนยังต้องระมัดระวังอย่างสูงสุด ขณะที่สถานการณ์โควิด-1 เข้าสู่ระยะใหม่และอันตรายจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ ในวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มกว่า 1.5 แสนราย มากที่สุดในวันเดียวตั้งแต่เริ่มระบาด เกือบครึ่งอยู่ในกลุ่มประเทศอเมริกา กับอีกจำนวนมากในเอเชียใต้และตะวันออกกลาง ส่วนหนึ่งเพราะผู้คนเริ่มเบื่อหน่ายการล็อกดาวน์เพื่อลดการระบาด เห็นได้จากผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นหลังผ่อนคลายล็อกดาวน์ในหลายประเทศทั่วโลก

ด้าน ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการสถานการณ์ฉุกเฉิน องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า การออกจากเงื่อนไขล็อกดาวน์จะต้องทำอย่างระวัง หากไม่รู้ว่าไวรัสอยู่ที่ไหน มีโอกาสที่ไวรัสจะกลับมาเซอร์ไพรซ์  พร้อมเรียกร้องทุกประเทศ รับมือกับการระบาดแบบกลุ่มก้อนใหม่ๆอย่างรวดเร็ว หากต้องการหลีกเลี่ยงการใช้มาตรการล็อกดาวน์

ไวรัสโรคโควิด-19 คร่าชีวิตผู้คนกว่า 4.6 แสนแล้ว ติดเชื้ออีกกว่า 8.7 แสน นับตั้งแต่เริ่มระบาดในจีนปลายปีก่อน ล่าสุด บราซิลเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อทะลุหลักล้านตามหลังสหรัฐอเมริกาแล้ว สถิติมหาวิทยาลัย จอห์น ฮอปสกิน เมื่อเวลา 7.30 น. บราซิลมีผู้ติดเชื้อสะสม 1,032,913 ราย เสียชีวิต 48,954 แต่ผู้เชี่ยวชาญบราซิลบางคนเชื่อว่ายอดติดเชื้อที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้ 5-10 เท่า หรือไม่ต่ำกว่า 3 ล้านคน มากสุดอาจจะเป็น 10 ล้าน

 

related