svasdssvasds

ชาวต่างชาติ จาก 14 ประเทศเดินทางสหภาพยุโรปได้แล้ว และไทยเป็นหนึ่งในนั้น

ชาวต่างชาติ จาก 14 ประเทศเดินทางสหภาพยุโรปได้แล้ว และไทยเป็นหนึ่งในนั้น

ใครที่คิดถึงสหภาพยุโรป วางแผนการเดินทางกันได้แล้ว เพราะไทยเป็นหนึ่งใน 14 ประเทศที่สหภาพยุโรประบุว่าปลอดภัย และเปิดเขตแดนต้อนรับ ชาวต่างชาติจากประเทศเหล่านี้

สหภาพยุโรปได้บรรลุข้อตกลงระหว่างสมาชิกที่จะอนุญาตให้ ชาวต่างชาติ นอกสหภาพยุโรปเดินทางเข้าเขตแดน หลังจากปิดประเทศมาเป็นเวลาหลายเดือนเพราะการระบาดของโควิด-19

ชาวต่างชาติ จาก 14 ประเทศที่เปิดรับ

เริ่มวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ นักท่องเที่ยวจากประเทศไทยจะสามารถเดินทางเข้าสหภาพยุโรปได้ นอกจากนี้ยังเปิดรับนักเดินทางจาก แอลจีเรีย ออสเตรเลีย แคนาดา จอร์เจีย ญี่ปุ่น มอนเตเนโกร โมรอคโค นิวซีแลนด์ รวันดา เซอร์เบีย เกาหลีใต้ ตูนิเซีย และยูรุกวัย โดยสหรัฐฯ ไม่ได้อยู่ในรายชื่อ เพราะยังจัดว่าเป็นประเทศที่ไม่ปลอดภัย

และแม้ว่าประเทศจีนจะไม่อยู่ในรายชื่อกลุ่มแรกที่อนุญาตให้เข้า แต่หากจีนเปิดรับนักเดินทางจากสหภาพยุโรป ทางสหภาพยุโรประบุว่าก็ยินดีที่จะเปิดรับนักเดินทางสัญชาติจีนเช่นกัน

ซึ่ง 14 ประเทศ รวมถึงไทย ที่สหภาพยุโรปเปิดรับ มีอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ที่ยืนยันแล้ว ต่ำกว่าหรือเท่ากับของสหภาพยุโรป “มีแนวโน้มอัตราการติดเชื้อที่เสถียร หรือลดลงในช่วง 14 วัน”

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีทีท่าว่าจะมีการอัพเดตรายชื่อประเทศอีกเมื่อใด แต่ทางสหภาพยุโรประบุว่าการตัดสินใจเป็นไปตามข้อมูลสถิติเท่านั้น ไม่มีปัจจัยการเมือง

สายการบินและสนามบิน

คณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า สมาชิกสหภาพยุโรปต้องรับผิดชอบในการลงรายละเอียดเรื่องข้อจำกัดในการเข้าประเทศเอง ดังนั้น แต่ละประเทศสมาชิกมีกฎการเข้าที่แตกต่างกันในรายละเอียด มีบางประเทศที่ ชาวต่างชาติ ไม่ต้องกักตัว อย่างประเทศเซอร์เบีย แต่ก็มีบางประเทศที่ยังต้องกักตัวเอง 14 วัน

ดังนั้น หากต้องการเดินทางเข้าไปประเทศไหน ควรติดต่อสถานทูตของประเทศนั้นเพื่อทราบระเบียบและข้อมูลที่ถูกต้อง

การยกเว้น

ชาวต่างชาติจากประเทศที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อ 14 ประเทศดังกล่าว อาจสามารถเดินทางเข้าสหภาพยุโรปได้ตามข้อยกเว้น เช่นเป็นสมาชิกครอบครัวของคนที่มีสัญชาติในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป หรือคนที่ทำงานที่มีความจำเป็น อย่างเช่น นักการทูต เจ้าหน้าที่การแพทย์ หรือคนทำงานเกษตรกรรมบางชนิด

related