svasdssvasds

อย่าเพิ่งวิตก! พบโควิดชนิดใหม่จากอู่ฮั่น แต่ยังไม่มีสัญญาณก่อโรคใดๆ

อย่าเพิ่งวิตก! พบโควิดชนิดใหม่จากอู่ฮั่น แต่ยังไม่มีสัญญาณก่อโรคใดๆ

เผยนักวิทยาศาสตร์ค้นพบโควิดสายพันธุ์ใหม่ จากห้องทดลองเพื่อการเกษตรในเมืองอู่ฮั่นและเมืองฝูโจว ประเทศจีน แต่ขณะนี้ยังอยู่ในการควบคุมและยังไม่มีสัญญาณการก่อโรคใดๆ

เชื้อไวรัสโคโรนาไวรัส หรือ โควิด19 นั้น เริ่มระบาดครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ในช่วงปลายปี 2019 หลังจากนั้นก็มีการค้นคว้าวิจัย ถึงเชื้อไวรัสตัวนี้ และล่าสุดดูเหมือนนักวิทยาศาสตร์จะค้นพบไวรัสชนิดใหม่อีกแล้ว จากห้องแลปในเมืองอู่ฮั่นและรวมถึงห้องแลปที่ฝูโจวด้วย ทั้งนี้ ชุดข้อมูลการวิเคราะห์ได้มาจากการเก็บตัวอย่างจากข้าวและสำลี ที่เก็บในช่วงปี 2017 จนถึงปี 2020 ผลปรากฏว่า ได้เผยให้เห็นลำดับพันธุกรรมของไวรัสชนิดใหม่ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการก่อโรค SARS และ MERS ในมนุษย์ ซึ่งแน่นอนว่าไวรัสชนิดนี้ก็คือเชื้อโควิด19

แต่ถึงกระนั้น ไวรัสเหล่านี้ถูกค้นพบในผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรซึ่งถูกพบโดยบังเอิญ จึงทำให้เกิดคำถามว่ามันอาจเกิดจากการปนเปื้อนในระหว่างการทดลองจากห้องแลปในเมืองอู่ฮั่นและฝูโจวด้วยหรือไม่ เพราะหากเป็นเช่นนั้นจริง มันอาจทำให้ภาพการเชื่อมโยงของไวรัสที่หลุดจากห้องแลปไปยังสิ่งแวดล้อมชัดเจนขึ้น โดยผ่านจากการปนเปื้อนพืชผักต่าง ๆ ก่อนที่สัตว์และมนุษย์จะมารับเชื้อตามลำดับของห่วงโซ่อาหาร

ทั้งนี้ การค้นคว้าเรื่องไวรัสเหล่านี้ยังต้องมีการศึกษาต่อไป ถึงแม้โควิด19ชนิดใหม่จะมีความเชื่อมโยงกับโรคติดต่อร้ายแรง แต่ขณะนี้มันยังอยู่ในการควบคุมและยังไม่มีสัญญาณการก่อโรคใด ๆ ดังนั้นจึงยังไม่ใช่เรื่องน่าเป็นห่วงต่อประเด็นนี้ สำหรับ เมืองอู่ฮั่น เพิ่งครบรอบ 1 ปี การยกเลิกล็อกดาวน์ เมื่อวันที่ 8 เมษายน โดยก่อนหน้านั้น มีการปิดเมืองไป 76 วัน โดยตอนนี้ เมืองอู่ฮั่นกำลังดิ้นรนหนักในการฟื้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว ขณะที่รายได้จากธุรกิจเดินทางและท่องเที่ยวในเมืองอู่ฮั่นปีนี้ ร่วงลง 49%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2019 ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวทั่วประเทศร่วงลง 41%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุณทวด 104 ปีโคลอมเบีย สุดแกร่ง เอาชนะโควิด19 สองรอบแล้ว

รู้หรือไม่? วัคซีนมีประสิทธิภาพกี่เปอร์เซ็นต์เมื่อเจอโควิดกลายพันธุ์

ชุดตรวจโควิด 19 ต้นทุนต่ำ ไอเดียนักวิจัยไทยที่ใกล้เป็นจริง

related