svasdssvasds

วัคซีนโควิดกว่า 87% อยู่ในการครอบครองของกลุ่มประเทศรายได้สูง

วัคซีนโควิดกว่า 87% อยู่ในการครอบครองของกลุ่มประเทศรายได้สูง

องค์การอนามัยโลกชี้ วัคซีนต้านเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกกว่า 87% ตกอยู่กับกลุ่มประเทศที่มีรายได้สูง

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เผย วัคซีนโควิด-19 ส่วนใหญ่ของโลก ตกอยู่ในกลุ่มประเทศที่ร่ำรวย ในขณะที่ประเทศยากจนได้รับวัคซีนโควิด-19 ไม่ถึง 1%

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก

วัคซีนกว่า 700 ล้านโดสที่กระจายไปทั่วโลก "มากกว่า 87% อยู่ในประเทศที่มีรายได้สูงหรือรายได้สูงและรายได้ปานกลางในขณะที่ประเทศที่มีรายได้ต่ำได้รับเพียง 0.2%" ผอ.อนามัยโลกฯ กล่าว

ทีโดรส ชี้ว่า "โดยเฉลี่ย 1 ใน 4 ของคนประเทศที่มีรายได้สูง ได้รับวัคซีนโควิด-19 เทียบกับ 1 ในมากกว่า 500 ของคนในประเทศที่มีรายได้ต่ำตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก"

"ยังคงมีความไม่สมดุลที่น่าตกใจในการกระจายวัคซีนทั่วโลก" เขากล่าว

ทีโดรส กล่าวว่ายังขาดแคลน โคแว็กซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นพันธมิตรระดับโลกที่มีเป้าหมายเพื่อให้ประเทศยากจนได้รับวัคซีนต้านเชื้อโควิด-19

"เราเข้าใจดีว่าบางประเทศและบริษัทต่างๆ วางแผนที่จะบริจาควัคซีนทวิภาคีของตนเองโดยหลีกเลี่ยง COVAX ด้วยเหตุผลทางการเมืองหรือการค้าของตนเอง ข้อตกลงทวิภาคีเหล่านี้เสี่ยงต่อการกระตุ้นเปลวไฟของความไม่เท่าเทียมกันของวัคซีน" ทีโดรส กล่าว

กล่าวต่อว่า พันธมิตรของ COVAX ซึ่งรวมถึง องค์การอนามัยโลก, แนวร่วมสำหรับนวัตกรรมการเตรียมการแพร่ระบาด (Coalition for Epidemic Preparedness) Innovations และ กาวี่ (Gavi, Vaccine Alliance) กำลังดำเนินกลยุทธ์เพื่อเร่งการผลิตและการจัดหา

Gavi CEO Dr.Seth Berkley

"พันธมิตรกำลังแสวงหาเงินบริจาคจากประเทศที่มีการจัดหาวัคซีนส่วนเกินเร่งทบทวนวัคซีนเพิ่มเติมและหารือเกี่ยวกับวิธีการขยายกำลังการผลิตทั่วโลกกับหลายประเทศ" ดร.เซท เบิร์กคลี่ (Seth Berkley) ซีอีโอของกาวี่ กล่าว

related