svasdssvasds

WHO ร้องแบนการค้าสัตว์ป่าเลี้ยงลูกด้วยนมในตลาด ป้องกันการเกิดโรคใหม่

WHO ร้องแบนการค้าสัตว์ป่าเลี้ยงลูกด้วยนมในตลาด ป้องกันการเกิดโรคใหม่

องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ สั่งห้าม การจำหน่ายสัตว์ป่าเลี้ยงลูกด้วยนมในตลาด เพื่อป้องกันการเกิดโรคใหม่ และก่อนหน้านี้โควิด19 ก็เคยมีความเชื่อมโยงกับการค้าสัตว์ป่าในตลาด

องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ออกมาตรการแบนการจำหน่ายสัตว์ป่าในตลาด  โดยเฉพาะสัตว์ป่าที่เลี้ยงลูกด้วยนม นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลปิดพื้นที่ตลาดส่วนที่จำหน่ายสัตว์  เว้นแต่จะมีการประเมินความเสี่ยงที่เพียงพอ

สำหรับ องค์การอนามัยโลก WHO เรียกร้องมาตรการนี้ เป็นกรณีฉุกเฉิน  เนื่องจากสัตว์ โดยเฉพาะสัตว์ป่าเลี้ยงลูกด้วยนมเป็นแหล่งที่มาของโรคติดต่ออุบัติใหม่ในมนุษย์ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากไวรัสชนิดใหม่ๆ มากกว่า 70% เลยทีเดียว

นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลก WHO เปิดเผยอีกว่า ตลาดสดแบบดั้งเดิมที่มีการเลี้ยงสัตว์มีชีวิตและมีการฆ่าสัตว์  มีบทบาทสำคัญเพื่อจัดหาอาหารและการดำรงชีวิตสำหรับประชาชนจำนวนมาก ซึ่ง หากมีการห้ามขายสัตว์ป่าเลี้ยงลูกด้วยนม ก็จะสามารถปกป้องสุขภาพของคนงานในตลาดและผู้ซื้อได้  

อนึ่ง องค์การอนามัยโลก WHO ยังพยายามชี้ให้เห็นอีกว่า จากกรณีการแพร่ระบาดของโควิด19 ในเมืองอู่ฮั่น ของจีน ตั้งแต่ปลายปี 2019 ที่มีความเชื่อมโยงกับการค้าสัตว์ป่าในตลาด  เนื่องจากผู้ป่วยโควิดจำนวนมาก เป็นเจ้าของแผงขายสินค้า ลูกจ้าง และผู้ซื้อสินค้าในตลาดที่มีการจำหน่ายสัตว์ป่าเลี้ยงลูกด้วยนม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวปลอม เชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด มาพร้อมกับโรคติดต่อของหมู

กรมอนามัย ย้ำ ล้างจุดเสี่ยงในส้วม คุมเข้มโควิด ช่วงสงกรานต์

สหรัฐ-อียูระงับฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เจอปัญหาลิ่มเลือดอุดตัน

related