svasdssvasds

อีกหนึ่งความหวัง!วัคซีนโควิดmRNAตัวแรกของจีน เตรียมทดลองระยะ3เดือนหน้า

อีกหนึ่งความหวัง!วัคซีนโควิดmRNAตัวแรกของจีน เตรียมทดลองระยะ3เดือนหน้า

สถานีวิทยุแห่งประเทศจีน หรือ CNR รายงานถึงความพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด19 ชนิด mRNA ตัวแรกของจีน โดยตอนนี้มีความคืบหน้าไปมาก เตรียมเข้าสู่การทดลองขั้นที่ 3 ในเดือนพฤษาคมนี้

สถานีวิทยุแห่งประเทศจีน หรือ CNR  เปิดเผยรายงานว่า การทดลองวัคซีน mRNA ซึ่งเป็นลักษณะ ตัดต่อสารพันธุ์กรรม ในระยะที่ 2 ผ่านขั้นตอนไปได้ด้วยดี โดยวัคซีนตัวนี้ได้รับความร่วมมือจากบริษัท ซูโจว อ้ายโป๋ ไบโอไซเอนซ์ (Suzhou Abogen Biosciences) สถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร (AMMS) , และบริษัท วาลแว็กซ์ ไบโอเทคโนโลยี จำกัด (Walvax Biotechnology) ดำเนินไปอย่างราบรื่นและใกล้สมบูรณ์แล้ว

จากรายงานเปิดเผยว่า การทดลองในระยะที่ 3 จะมีขึ้นนอกแผ่นดินจีนในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยในขั้นตอนที่ 3 จะได้รับความร่วมมืออย่างใกล้ชิดจากไทเกอร์เม็ด (Tigermed) องค์กรรับทำววิจัยตามสัญญา (CRO) ของจีน พร้อมกับเสริมว่า กำลังผลิตวัคซีน 120 ล้านโดสต่อปี โดยจะเริ่มตั้งแต่ไตรมาสที่สามของปี 2021

ปัจจุบัน สถานการณ์โควิด19 ยังวิกฤตทั่วโลก โดยมีผู้ป่วยติดเชื้อทั่วโลกใกล้แตะ 140 ล้านราย และผู้เสียชีวิตใกล้แตะ 3 ล้านรายแล้ว

สำหรับในไทย มีการศึกษาพัฒนา วัคซีน ชนิด mRNA อยู่เช่นกัน  โดยคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการทำการทดลอง และผ่านการทดสอบในหนู และเริ่มทดสอบในลิง ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ทั้งนี้ เทคโนโลยี mRNA ถือเป็นเทคโนโลยีใหม่มากๆ ความร่วมมือที่มี คือ กับทางมหาวิทยาลัยเพนซิลเวอเนีย สหรัฐ และยังมีความร่วมมือรูปแบบอื่น เช่น การนำวัคซีนที่พัฒนาในประเทศต่างๆ มาทดสอบในประเทศไทย  

สำหรับ mRNA ในวัคซีนจะเข้าสู่เซลล์ของมนุษย์และก่อให้เกิดแอนติเจน ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ตอบสนองต่อสิ่งแปลกปลอม เพื่อที่ร่างกายจะได้สร้างภูมิคุ้มกันต่อไป.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 • เพราะชีวิตต้องไปต่อ! สเปนพาเด็กเรียนริมชายหาด แก้เบื่อกักตัวยุคโควิด

 • รุนแรงรวดเร็ว! โควิดกลายพันธุ์ "สายพันธุ์บราซิล" ติดง่ายขึ้น 2.5 เท่า

 • เกาหลีเหนือฉลองวันเกิดอดีตผู้นำ คุมโควิดเข้มแม้แต่รำยังต้องสวมแมสก์

related