svasdssvasds

วิธีกำจัดไรฝุ่น ทั้งในบ้าน ห้องนอน และเสื้อผ้า ดูแลสุขภาพยุคฝุ่น PM 2.5

วิธีกำจัดไรฝุ่น ทั้งในบ้าน ห้องนอน และเสื้อผ้า ดูแลสุขภาพยุคฝุ่น PM 2.5

เปิดขั้นตอน วิธีกำจัดไรฝุ่น ทั้งในบ้าน ห้องนอน และเสื้อผ้า ดูแลสุขภาพยุคฝุ่น PM 2.5 ระบาดหนัก โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ต้องเน้นเป็นพิเศษ เราพามาดูเคล็ดลับง่ายๆที่ทุกคนสามารถทำได้ทุกวัน

Cr. thanop.com

ไรฝุ่นคืออะไร? 

แมลงขนาดเล็กมากที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เป็นสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในที่อยู่อาศัยของมนุษย์ โดยเฉพาะในพรม ผ้าม่าน ที่นอน หมอน ของเล่นผ้า เฟอร์นิเจอร์ อาทิ โซฟา ฟูก ผ้าขนสัตว์ เสื้อผ้า ตุ๊กตาที่มีขน ฯลฯ

สิ่งเหล่านี้เป็นสารก่อภูมิแพ้ที่ทำให้คนบางกลุ่มแพ้ ได้แก่ หายใจลำบาก จาม คัน หนังตาบวม เป็นต้น ไรฝุ่นจึงเป็นสาเหตุสำคัญของโรคภูมิแพ้และหอบหืด การควบคุมจำนวนประชากรไรฝุ่นจะช่วยลดปัญหาได้

วิธีกำจัดไรฝุ่น ทั้งในบ้าน ห้องนอน และเสื้อผ้า ดูแลสุขภาพยุคฝุ่น PM 2.5

วิธีกำจัดไรฝุ่นในบ้านมีหลายวิธี ดังนี้

ทำความสะอาดที่นอนและที่นอนเป็นประจำ โดยตากผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม ซักผ้าปูที่นอนด้วยน้ำร้อนอุณหภูมิ 55-60 องศาเซลเซียส เพื่อฆ่าไรฝุ่น ใช้เครื่องดูดฝุ่น หรือเครื่องกำจัดไรฝุ่น ที่มีประสิทธิภาพสูง มีถุงกรองฝุ่นละเอียด หรือเครื่องกรองอากาศ เพื่อดักจับไรฝุ่นและขนสัตว์ รักษาความชื้นในบ้านให้อยู่ระหว่าง 30-50% เนื่องจากไรฝุ่นชอบที่มีความชื้นสูง

 

หมั่นทำความสะอาดพรม ม่านสำลี ตุ๊กตา ของเล่น ด้วยการดูดฝุ่นบ่อยๆ งดการเลี้ยงสัตว์ในบ้านหากมีคนในบ้านแพ้ขนสัตว์ ใช้สารฆ่าแมลงฉีดพรมและที่นอนบางครั้ง แต่ควรระมัดระวังการใช้สารเคมี วางถุงดักจับกำจัดไรฝุ่นที่มีสารสกัดจากพืชที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การทำความสะอาดเป็นประจำและรักษาสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมจะช่วยลดปริมาณไรฝุ่นในบ้านได้

related