svasdssvasds

มาริลีน มอนโร ดาวฮอลลีวูดผู้ล่วงลับ ในมุมที่คุณอาจยังไม่เคยรู้

มาริลีน มอนโร ดาวฮอลลีวูดผู้ล่วงลับ ในมุมที่คุณอาจยังไม่เคยรู้

มาริลีน มอนโร นักแสดงหญิงผู้ทรงอิทธิพลคนสำคัญของโลก แม้จะล่วงลับไปนานกว่า 60 ปีแต่ชื่อเสียงความโด่งดังกลับถูกนำมาบอกเล่าซ้ำแล้วซ้ำอีกในหน้าสื่อบันเทิง เปิดมุมส่วนตัวที่คุณอาจยังไม่เคยรู้ก่อนชมภาพยตร์เรื่อง BLONDE 28 สิงหาคม นี้ทาง Netflix

ถ้า มาริลีน มอนโร (Marilyn Monroe) ยังมีชีวิตอยู่ วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมาเธอจะมีอายุครบ 96 ปี ดารานักแสดงสาวฮอลลีวูดผู้ล่วงลับ ผู้ยังคงทรงอิทธิพลและเป็นไอคอนให้กับคนรุ่นหลังมาถึงปัจจุบัน ซึ่งในอดีตช่วงที่ผลงานของเธอโด่งดังและประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียงขณะนั้นเธอเป็นนักแสดงที่ได้รับค่าตัวสูงสุด

ได้รับการขนานนามให้เป็นไอคอนวัฒนธรรมป๊อปที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งศตวรรษที่ 20 ที่ถูกบอกเล่าผ่านภาพยนตร์ ละคร โอเปร่า บทเพลงและหนังสืออีกหลายร้อยเล่ม โดยเฉพาะ Andy Warhol และ Madonna สองศิลปินรุ่นต่อมาก็ได้รับอิทธิพลจนสร้างสรรค์ผลงานเพื่ออุทิศแก่มาริลีน เรียกได้ว่าเธอไม่เคยหายไปจากหน้าสื่อบันเทิงไปไหนนับตั้งแต่เสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ประวัติโดยย่อ ของ มาริลีน มอนโร (Marilyn Monroe)

  • เกิดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 1926 ที่เมืองลอสแอนเจอริส แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา
  • เสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 1962 ในวัย 36 ปี (ด้วยสาเหตุกินยาเกินขนาด)
  • ผ่านการแต่งงานมาแล้วทั้งหมด 3 ครั้ง
  • มีน้องสาว 1 คนชื่อ เบอร์นีซ เบเกอ มิราเคิล (Berniece Baker Miracle)
  • มีผลงานการแสดงทั้งหมดรวม 33 เรื่อง
  • โดยเรื่องที่ทำให้โด่งดังและมีฉากที่คนจดจำได้มากที่สุดคือภาพยนตร์เรื่อง The Seven Year Itch (1955)
  • สถาบันภาพยนตร์อเมริกันได้ยกให้เธอเป็นตำนานภาพยนตร์หญิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดลำดับที่หกในอเมริกา

The Seven Year Itch.png
By https://www.cinematerial.com/movies/the-seven-year-itch-i48605/p/rdalh0zh, Fair use, Link

 

ส่วนเบื้องลึก 10 ข้อที่คุณอาจยังไม่รู้มาก่อนเกี่ยวกับ มาริลีน มอนโร (Marilyn Monroe) มีดังนี้   

1.นอร์มา จีน มอร์เทนสัน (Norma Jeane Mortenson) คือชื่อจริงของ มาริลีน มอนโร ก่อนเข้าวงการ เช่นเดียวกับนักแสดงหลายๆ คนทั้งไทยและเทศ

2.หลังจากที่ครอบครัวอุปถัมภ์ตัดสินใจย้ายไปอยู่ที่ใหม่จึงขอให้เพื่อนบ้าน นายเจมส์ โดเฮอร์ตี้ (James Dougherty) ขอเธอแต่งงานครั้งแรกเมื่ออายุ 16 ปี 

3.แม่ของมารีลีนที่ชื่อว่า กลาดีส์ เบเกอร์ (Gladys Baker) ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคสองขั้วหรือไบโพลาร์ ต้องรักษาที่ สถานพยาบาลจิตเวช ทำให้เธอต้องอยู่ในบ้านอุปถัมภ์ เมื่อมีอายุเพียงสองสัปดาห์ และแม้จะมีชื่อเสียงโด่งดังแล้วแม่ของเธอบอกคนอื่นๆ ว่ามารีลีนเป็นลูกสาว แต่ก็ไม่มีใครเชื่อ

4.ก่อนที่บทนักแสดงนำในภาพยนตร์เรื่อง  Breakfast At Tiffany’s จะตกเป็นของออเดรย์ เฮปเบิร์น (Audrey Hepburn) ชื่อแรกที่ผู้กำกับ  Truman Capote ต้องการให้มาแสดงนำก็คือ มาริลีน แต่โค้ชการแสดงของเธอแนะนำไม่ให้รับเล่นเรื่องนี้เพราะไม่เหมาะกับเธอ ซึ่งก็ทำให้ผู้กำกับไม่พอใจ แต่ก็กลายเป็นว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้ เฮปเบิร์น (Audrey Hepburn) กลายเป็นตำนานและนักแสดงแถวหน้าของฮอลลีวูด

5.ดอน เมอร์เรย์ Don Murray พระเอกที่เคยมีผลงานร่วมกับ มาริลีน กล่าวว่า เธอไม่ชอบการอยู่หน้ากล้อง และมักจะหลงลืมตำแหน่งของตัวเองเป็นประจำ ทั้งยังมีอาการผื่นขึ้นตามตัวก่อนขึ้นแสดงที่เวที

6.FBI สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา มีบันทึกประวัติเกี่ยวกับมาริลีน เนื่องจากความสัมพันธ์ของเธอกับนักเขียนชื่อดัง อาเธอร์ มิลเลอร์ (Arthur Miller)ที่มีแนวคิดไปทางฝั่ง คอมมิวนิสต์ และการที่เธอเคยยื่นขอไปเยือนสหภาพโซเวียตในปี 1955

7.บ้านของมาริลีนใน Brentwood ซึ่งเจ้าของต่อมาคือ Michael Irving และ Veronica Hamel ทั้งสองตัดสินใจปรับปรุงบ้านและได้พบกับเครื่องดักฟังระบบโทรศัพท์ในทุกห้องของบ้านซึ่งคาดว่าเป็นของรัฐบาล

8.ถึงแม้ภาพลักษณ์ของมาริลีนจะถูกยกย่องให้เป็น Sex symbol คนสำคัญของฮอลลีวูด แต่ก็มีความชื่นชอบและเป็นหนอนหนังสืออย่างมาก เพราะเธอมีห้องสมุดส่วนตัวที่สะสมหนังสือรวมกันแล้วกว่า 400 เล่ม 

9.ดอน เมอร์เรย์ Don Murray ยังได้เล่าประสบการณ์ขณะร่วมงานกับ มาริลีน ในภาพยนตร์เรื่อง Bus Stopไว้ว่า เธอมักจะมีปัญหากับการท่องจำบทของตัวเอง ทำให้ต่อบทด้วยกันยาก นั่นอาจทำให้มองว่าไม่เป็นมืออาชีพ แต่หลายๆคนรับรู้ได้ว่ามาจากความกังวลใจลึกๆ ของเธอ

10.มาเฟีย ฮันนี่ หรือที่มีชื่อย่อว่า Maf เป็นสุนัขสายพันธุ์มอลตา ที่อยู่ข้างกายเธอในภาพถ่ายต่างๆ ซึ่งเป็นของขวัญที่ได้รับมาจากศิลปินแจ๊สระดับตำนาน แฟรงก์ ซินาตรา โดยหลังจากที่เธอเสียชีวิตเลขาส่วนตัวของเขาเป็นคนรับมาดูแลให้ที่พักพิง 

โดยวันที่ 28 สิงหาคม ที่จะถึงนี้ ภาพยนตร์เรื่อง Blonde นำแสดงโดย Ana de Armasที่อ้างอิงมาจากชีวิตของ มาริลีน มอนโร (Marilyn Monroe) จะลงฉายให้ได้ชมทาง Netflix 

คลิปตัวอย่างภาพยนตร์เรื่อง BLONDE ตัวอย่าง


ที่มา

1