svasdssvasds

The most hated man on the internet บทเรียนจากโซเชียลมีเดีย-อาชญากรรมไซเบอร์

The most hated man on the internet บทเรียนจากโซเชียลมีเดีย-อาชญากรรมไซเบอร์

The most hated man on the internet การต่อสู้ระหว่างชายที่เรียกตัวเองว่าเป็นนักทำลายชื่อเสียงมืออาชีพและแม่ที่ต่อสู้โดยมีเป้าหมายเพื่อกอบกู้ชื่อเสียงลูกสาว จากอาชญากรรมไซเบอร์ ในยุคเริ่มต้นของโซเชียลมีเดีย

The most hated man on the internet ย้อนกลับไปเล่าถึงเหตุการณ์ในปี 2011 ในยุคเริ่มต้นของโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ต่างๆ และผู้คนยังไม่รับรู้ถึงพิษสงและด้านมืดของการนำข้อมูลขึ้นสู่โลกอินเทอร์เน็ต จะสร้างผลร้ายและผลลบให้แก่เรามากมายแค่ไหน 

 

เป็นเรื่องราวของ Hunter Moore ชายหนุ่มวัย 20 ปีต้นๆ เขาได้เปิดเว็บไซต์ที่ชื่อ isanyoneup.com เป็นเว็บที่มีคอนเซปต์ revenge porn ให้โพสต์รูปเปลือย เพื่อเป็นการล้างแค้นคนรักเก่าที่ทำให้เจ็บช้ำใจ แต่เบื้องหลังการได้รูปเหล่านั้นมาไม่ได้เป็นไปตามนั้น จนมีผู้เสียหายมากมายโดยเฉพาะผู้หญิงที่โดนนำรูปไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต สร้างบาดแผล อับอาย และกลายเป็นปมไปตลอดชีวิต 

คลิปตัวอย่างสารคดีเรื่อง The most hated man on the internet

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซีรีส์ 3 ตอนของสารคดีเรื่อง The most hated man on the internet ที่ออกอากาศไปเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ทาง Netflix นอกจากชวนขนลุกกับความไม่ยินดียินร้าย หรือเห็นใจเพื่อนมนุษย์ของนาย Hunter Moore ยังเผยให้เห็นถึงความรักและการต่อสู้ของคนเป็นแม่ Charlotte Laws ที่ทำอย่างเพื่อปกป้องกับเยียวยาลูกสาวเพียงคนเดียว แต่ในท้ายที่สุดกลายเป็นว่าผู้เป็นแม่คนนี้ที่เริ่มต้นสู้เพื่อลูก กลายเป็นกำลังใจและยืดหยัดข้างเหยื่ออีกหลายคนที่เธอได้เข้าไปสัมผัสและพูดคุยรับรู้ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจากความชั่วร้ายของผู้อยู่เบื้องหลังเว็บไซต์นี้เและเหล่า The Family สาวกเดนตายที่ยอมทำตาม Hunter Moore ยกให้พระเจ้าหรือศาสดา โดยไม่ห่วงชีวิต 

ที่ประสบชะตากรรมเดียวกับลูกสาวของเธอ บางคนเสียงาน ครอบครัวแตกแยก ส่งผลต่อสุขภาพจิตตามมาอีกตลอดชีวิต

 

ในตอนนั้น ยังไม่มีใครคาดคิดว่า โลกอินเทอร์เน็ตจะทำลายชีวิตเราได้แค่ไหน และข้อมูลส่วนบุคคลนั้นมีความสำคัญและต้องห่วงแหน จนรัฐต้องออกกฎหมายมาคุ้มครองในเวลาต่อมา สารคดีเรื่องนี้จะช่วยทำให้เราระแวดระวังกับการโพสต์หรือการนำข้อมูลส่วนตัวเผยแพร่บนโลกออนไลน์มากขึ้น รวมถึงความรอบคอบในการเก็บรูปภาพหรือการกระทำต่างๆ ก่อนโพสต์หรือแชร์ให้ลงโซเชียลมีเดีย บทเรียนจากยุคที่ยังไม่มีใครสนในเรื่อง cyber bullying จะช่วยปกป้องเราให้มีสติในการใช้งานมากขึ้น 

 

3 เรื่องที่น่าสนใจสำหรับสารคดี The most hated man on the internet

  • Charlotte Laws คุณแม่ผู้เกรี้ยวกราดกัดไม่ปล่อยคนนี้ประวัติเธอไม่ธรรมดา เพราะสมัยสาวๆ เธอแอบหาวิธีลักลอบเข้าไปในปาร์ตี้ งานอีเว้นท์ต่างๆ เพื่อพบปะกับเซเลบชื่อดัง จนเคยออกรายการทีวีและมีหนังสือของตัวเองมาแล้วที่ชื่อว่า Meet the Stars ความบ้าบิ่นนี้มีผลทำให้เธอไม่ยอมแพ้และไม่เกรงกลัวนาย  Hunter Moore แถมยังเผชิญหน้าออกรายการทีวีก็ไฟท์มาแล้ว 
  • Hunter Moore อาชญากรทางไซเบอร์มัวร์ยอมรับสารภาพในข้อหาลักทรัพย์และแฮกคอมพิวเตอร์ โดยถูกตัดสินจำคุก 30 เดือน ปรับ 2,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 72,000 บาท)และถูกแบนจาก Facebook ตั้งแต่นั้นมา ในปี 2015 ปัจจุบันออกจากคุกมาเรียบร้อยแล้วในปี 2017 และได้สร้างบัญชี ทวิตเตอร์ใหม่ แต่ไม่ได้เกรี้ยวกราดโพสต์ปลุกปั่นเหมือนในสารคดีอีกแล้ว แถมในปี 2018 ยังเปิดตัวหนังสือที่ชื่อ Is Anything Up? ออกมาจนเป็นที่ถกเถียงถึงความเหมาะสมอีกด้วย 
  • โดยเบื้องหลังที่สามารถโค่นและเอาผิดนาย Hunter Moore จนประสบความสำเร็จนอกจากแรงแค้นของผู้เป็นแม่ Charlotte Laws แต่เราจะได้เห็นความพยายามของหลายๆ ภาคส่วน ที่เป็นแนวร่วม ทั้งเปิดหน้าลุย เล่นงานด้านข้อกฎหมาย หรือสื่อที่พยายามหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาสร้างบทสนทนาให้สังคมเกิดการถกเถียงในวงกว้าง หรือแบบเล่นแรงนอกกฎหมาย ประกอบด้วย 

James McGibney ภาพจากสารคดีเรื่อง The most hated man on the internet  

  1. James McGibney อดีตนาวิกโยธิน ผู้ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการสร้างเว็บ และนักเคลื่อนไหวเรื่องการต่อต้านการกลั่นแกล้งกันบนโลกอินเทอร์เน็ต 
  2. Jeff Kirkpatrick อดีตเจ้าหน้าที่เอฟบีไอ ที่เป็นหักหอกทีมดำเนินคดีทางกฎหมายและรวบรวมหลักฐานฟ้องนาย Hunter Moore
  3. Camille Dodero นักข่าวจาก The Village Voice ที่เขียนเปิดโปงนาย เป็นสำนักแรกๆ ทำงานร่วมกับแม่ Charlotte Laws 
  4. และกลุ่ม Anonymous แฮกเกอร์ระดับตำนานที่เข้ามาช่วยปิดฉากและสั่งสอน Hunter Moore จนไม่กล้าเปิดเว็บไซต์ใหม่เพื่อกระทำผิดได้อีกครั้ง
related