svasdssvasds

ทางการเร่งช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวไต้หวัน ตายแล้ว 1 บาดเจ็บอย่างน้อย 146

ทางการเร่งช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวไต้หวัน ตายแล้ว 1 บาดเจ็บอย่างน้อย 146

เจ้าหน้าที่กู้ภัยของไต้หวัน เร่งช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารหลายแห่งที่พังถล่มลงมา หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวไต้หวัน ระดับความรุนแรง 6.8 แมกนิจูด เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างหนัก 7,000 ครัว เรือน ไม่มีไฟฟ้าใช้

สำนักข่าวกลางไต้หวัน ระบุ เจ้าหน้าที่กู้ภัยของไต้หวัน เร่งช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารหลายแห่งที่พังถล่มลงมา หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวระดับความรุนแรง 6.8  แมกนิจูด ทางตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน  ขณะเดียวกัน สำนักธรณีวิทยาแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา หรือ USGS รายงานว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้ สามารถวัดระดับความรุนแรงของแผ่นดินไหวได้ถึง 7.2 แมกนิจูด ที่ความลึกจากพื้นดิน 10 กิโลเมตร หรือ  6.21 ไมล์ เลย
ด้วยซ้ำ

ในเวลาต่อมา สำนักงานพยากรณ์อากาศกลางของไต้หวัน ระบุว่า แผ่นดินไหว 6.8 แมกนิจูดในบ่ายวันอาทิตย์ ถือเป็นแผ่นดินไหวหลัก ส่วนแผ่นดินไหว 6.4 แมกนิจูดเมื่อวันเสาร์ที่ 17 กันและอีก 70 ครั้งก่อนหน้านี้เป็นแรงสั่นสะเทือนก่อนแผ่นดินไหว  โดยเหตุแผ่นดินไหวไต้หวันครั้งนี้ มีรายงานผู้บาดเจ็บแล้ว อย่างน้อย 146 ราย เสียชีวิต 1 ราย ที่เมืองฮัวเหลียน Hualien

 


ทางการเร่งช่วยผู้ประสบภัย แผ่นดินไหวไต้หวัน ตายแล้ว 1 บาดเจ็บอย่างน้อย 146

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวไต้หวัน ทำให้อาคารและโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมเสียหายหนัก ในบางจุดมีอาคาร 3 ชั้นหลังหนึ่งที่เมืองยู่ลี่  พังถล่ม และไปเกี่ยวสายไฟฟ้าลงมา ทำให้ประชาชนราว 7,000 ครัวเรือน ไม่มีไฟฟ้าใช้ 

และ มีรายงานไฟดับในกรุงไทเป เขตนิวไทเป เมืองไถหนาน และเมืองเกาสง  แต่ไม่มีรายงานความเสียหายต่อนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงอุทยานวิทยาศาสตร์ซินจู่ และอุทยานวิทยาศาสตร์เซาท์เทิร์น ไต้หวัน และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทุกแห่งยังดำเนินงานได้ตามปกติ  ส่วนโรงเรียน 72 แห่งทั่วไต้หวันได้รับความเสียหาย และโรงเรียนในหลายพื้นที่ระงับการเรียนการสอน

 

 

ทางการเร่งช่วยผู้ประสบภัย แผ่นดินไหวไต้หวัน ตายแล้ว 1 บาดเจ็บอย่างน้อย 146
.

ขณะที่บริเวณชานเมืองยู่ลี่ เกิดเหตุดินถล่ม ซึ่งเป็นผลจากแผ่นดินไหวดไต้หวัน ทำให้นักท่องเที่ยวเกือบ 400 คน ติดอยู่บนภูเขา และทางการยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทั้งหมดได้ในเวลานี้

ด้านประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการบรรเทาสถานการณ์ฉุกเฉินยกระดับการเฝ้าระวังสูงสุดเพื่อรับมือกับอาฟเตอร์ช็อคที่จะเกิดขึ้นตามมา  และเตือนให้ประชาชนยังคงเฝ้าระวังอันตรายจากแรงสั่น
สะเทือนที่จะตามมา
 

ที่มา https://www.reuters.com/world/asia-pacific/powerful-earthquake-hits-southeast-taiwan-2022-09-18/

https://www.theguardian.com/world/2022/sep/18/taiwan-earthquake-damage-hualien

related