svasdssvasds

ผลผ่าซากวาฬบรูด้า เกยตื้นตายเกาะราชาใหญ่ เจอ "ขยะถ้วยพลาสติก" ในลำไส้

ผลผ่าซากวาฬบรูด้า เกยตื้นตายเกาะราชาใหญ่ เจอ "ขยะถ้วยพลาสติก" ในลำไส้

กรมทะเลและชายฝั่ง เร่งหาสาเหตุการวาฬขนาดใหญ่กว่า 13 เมตร เกยตื้นตายเกาะราชาใหญ่ จ.ภูเก็ต เบื้องต้นผ่าซาก พบ “ถ้วยพลาสติก” ขยะทะเลในลำไส้

ความคืบหน้ากรณีพบซากวาฬขนาดใหญ่ลอยเกยตื้นตายบริเวณเกาะราชา ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (อทช.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นซากวาฬบรูด้า ขนาดความยาวลำตัว 13 เมตร เพศเมีย โตเต็มวัย สภาพซากเน่า จึงได้นำซากวาฬดังกล่าวมาชันสูตรหาสาเหตุการตายศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน (ศวอบ.)

นายอรรถพล เปิดเผยว่า ภายหลังได้รับผลการชันสูตรซาก พบว่าอวัยวะส่วนใหญ่เน่าและย่อยสลาย ภายในกระเพาะอาหารพบของเหลวปนอาหารเล็กน้อย และมี "ผลลูกจาก" จำนวน 2 ลูก ซึ่งไม่ใช่อาหารตามปกติ ภายในลำไส้พบของเหลวตลอดลำไส้และพบ "พยาธิตัวกลม พยาธิตัวตืดเล็กน้อย" โดยในส่วนของลำไส้เล็กส่วนกลางพบ "ถ้วยพลาสติก" จำนวน 1 ใบ แต่ยังไม่ก่อให้เกิดการอุดตันของลำไส้ โดยสาเหตุการตายเบื้องต้นพบว่าวาฬดังกล่าวมีสภาพร่างกายสมบูรณ์ แต่มีสภาพซากเน่ามากจึงไม่สามารถระบุสาเหตุการตายได้แน่ชัด

ผลผ่าซากวาฬบรูด้า เกยตื้นตายเกาะราชาใหญ่ เจอ "ขยะถ้วยพลาสติก" ในลำไส้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับประเทศไทย ทิ้งขยะพลาสติกลงทะเลมากที่สุดติดอันดับ 5 ของโลก ที่ 22.8 ล้านกิโลกรัมพลาสติก  และเป็นอันดับ 4 ของทวีปเอเชีย โดยหากย้อนข้อมูลไปในอดีตในปี 2019  ประเทศไทย สร้างขยะพลาสติกถึง  1  ล้านตัน  และพวกขยะพลาสติกเหล่านั้น ได้ กลายมาเป็นขยะในทะเล 0.41 ล้านตัน ซึ่งมันได้ส่งผลเสียต่อระบบนิเวศ และสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ เป็นความเสียหายที่ยากเกินกว่าจะคาดเดา

ขยะพลาสติก ขยะในทะเล

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (อทช.) จึงอยากฝากพี่น้องประชาชน ว่าอย่าทิ้งขยะลงทะเล และหากพบเห็นให้ช่วยกันเก็บขยะ เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีสัตว์ทะเลเสียชีวิตจากขยะ เป็นจำนวนมาก ซึ่งกินเข้าไปมันก่อให้เกิดการอุดตันของลำไส้ทำให้เสียชีวิต จึงขอให้ช่วยกันดูแลรักษา และอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลให้คงความอุดมสมบูรณ์ หากใครพบเห็นการกระทำความผิด หรือสัตว์ทะเลเกยตื้น สามารถแจ้งเบาะแสมายังสายด่วนพิทักษ์ป่าและรักษาทะเล โทร. 1362  ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่เข้าตรวจสอบได้ทันท่วงทีต่อไป

ผลผ่าซากวาฬบรูด้า เกยตื้นตายเกาะราชาใหญ่ เจอ "ขยะถ้วยพลาสติก" ในลำไส้

related