svasdssvasds

FDA ชี้ เนื้อไก่จากห้องแล็บ ปลอดภัยสำหรับบริโภค ทางเลือกช่วยลดโลกร้อนได้

FDA ชี้ เนื้อไก่จากห้องแล็บ ปลอดภัยสำหรับบริโภค ทางเลือกช่วยลดโลกร้อนได้

FDA ชี้ว่า เนื้อสังเคราะห์จากห้องแล็บปลอดภัยสำหรับการบริโภคของมนุษย์ ซึ่งนี่ถือเป็นครั้งแรกที่เป็นแบบนี้ ...เรื่องนี้ ถือเป็นการจุดประกายในฉุกคิดในมุม Keep the World เพราะ นวัตกรรมนี้ อาจเป็นส่วนหนึ่งของการลดภาวะโลกร้อนได้

องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ FDA  ชี้ว่า เนื้อสังเคราะห์จากห้องแล็บปลอดภัยสำหรับการบริโภคของมนุษย์  ซึ่งนี่ถือเป็นครั้งแรกที่เป็นแบบนี้ ...เรื่องนี้ ถือเป็นการจุดประกายในฉุกคิดในมุม Keep the World หรือในมุมสิ่งแวดล้อมได้เหมือนกัน เพราะนี่คือสัญญาณที่บอกว่า นวัตกรรมนี้ อาจจะช่วย ลดการทำ ฟาร์มสัตว์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และ เป็นส่วนหนึ่งของภาวะโลกร้อน

ทั้งนี้ บีบีซี รายงานว่า องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ (USFDA) ประกาศให้เนื้อไก่สังเคราะห์จากห้องแล็บของบริษัทอัปไซด์ฟู้ดส์ (Upside Foods) "ปลอดภัยสำหรับบริโภค" ในมนุษย์  อย่างไรก็ตาม ณ เวลานี้ ยังไม่สามารถวางจำหน่ายได้ เพราะต้องรอการอนุญาตจากกระทรวงเกษราสหรัฐฯ 

FDA ชี้ เนื้อไก่จากห้องแล็บ ปลอดภัยสำหรับบริโภค นี่คือทางเลือกช่วยลดโลกร้อนได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นประเด็นต่อเรื่องสิ่งแวดล้อมก็คือ  เนื้อสังเคราะห์จากห้องแล็บปลอดภัยสำหรับการบริโภคของมนุษย์ น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ของการ ลดภาวะโลกร้อนได้ในอนาคต รวมถึงลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ได้ในอนาคต เพราะมันเป็นการพึ่งพาเทคโนโลยี แล้วก็ไม่ได้ เป็นการ ทำ  ฟาร์มสัตว์ แบบในเชิงกายภาพที่ชัดเจนแบบปัจจุบัน 

ทั้งนี้ บริษัทสตาร์ตอัปด้านอาหารหลายแห่งพยายามที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกัน ซึ่งหากสำเร็จจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้มหาศาล ประหยัดน้ำได้มากมาย และคืนพื้นที่เกษตรกรรมสู่ธรรมชาติ และหากจะมองว่า สิ่งเหล่านี้ มีผลช่วยในการ Keep The World ก็คงไม่ผิดจากความเป็นจริง 

FDA ชี้ เนื้อไก่จากห้องแล็บ ปลอดภัยสำหรับบริโภค นี่คือทางเลือกช่วยลดโลกร้อนได้

อีตจัสต์ (Eat Just) คู่แข่งของอัปไซด์ฟู้ดส์ เป็นบริษัทแรกที่ได้รับการอนุมัติให้ประดิษฐ์ "เนื้อสะอาด" ในสิงคโปร์เมื่อ 2020 เนื้อไก่นักเกตเหล่านี้ทำมาจากเซลล์กล้ามเนื้อของสัตว์ในห้องทดลอง

ผู้เล่นรายใหญ่ 2 เจ้าในตลาดนี้ คือ ฟิวเจอร์มีตเทคโนโลยีส์ (Future Meat Technologies) จากอิสราเอล และ อิสพอสซิเบิลฟูดส์ (Impossible Foods) ในสหรัฐฯ โดยเบอร์เกอร์คิงนำไปทำเป็นเบอร์เกอร์จากพืช ในชื่ออิสพอสซิเบิลเบอร์เกอร์ (Impossible Burger) ที่วางขายตั้งแต่ปี 2016 และได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

FDA ชี้ เนื้อไก่จากห้องแล็บ ปลอดภัยสำหรับบริโภค นี่คือทางเลือกช่วยลดโลกร้อนได้

• ทราบหรือไม่ว่าโลกร้อนเกี่ยวกับอาหาร หรือเนื้อสัตว์ ฟาร์มสัตว์ อย่างไร ? 

ทั้งนี้ ต้องเท้าความว่า ปัญหาของโลก ปี 2022 ที่เป็นเรื่องใหญ่คือ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change  ซึ่ง เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของวงจรอาหารของมนุษย์ อุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้น ฝนที่ตกมากขึ้น และสภาพอากาศแบบสุดขั้ว ส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรและปศุสัตว 

อย่างไรก็ตาม การผลิตอาหาร ซึ่งรวมถึงการทำฟาร์มสัตว์ ก็ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนเช่นกัน เกษตรกรรมและอุตสาหกรรมป่าไม้ กินสัดส่วนถึง 1 ใน 4 ของปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ถูกปล่อยออกมา ส่วนการเลี้ยงปศุสัตว์ก่อโลกร้อนด้วยการปล่อยก๊าซมีเทน รวมทั้งการทำให้พื้นที่ป่าลดลงจากการรูปแบบการเลี้ยงแบบปล่อยทุ่ง 

ดังนั้น เมื่อ เนื้อสังเคราะห์จากห้องแล็บปลอดภัยสำหรับการบริโภคของมนุษย์ มีความปลอดภัย...นี่ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ในการช่วยลดปัญหาโลกร้อนได้ 

ที่มา : BBC

fda

related