svasdssvasds

สเตเดี้ยม 974 : สนามฟุตบอลโลก 2022 รักษ์โลก ประหยัดทรัพยากร จากตู้คอนเทนเนอร์

สเตเดี้ยม 974 : สนามฟุตบอลโลก 2022 รักษ์โลก ประหยัดทรัพยากร จากตู้คอนเทนเนอร์

ชวนมาทำความรู้จักสนามฟุตบอลโลก 2022 ที่มีแนวคิดรักษ์โลก ประหยัดทรัพยากร สนามแห่งนี้ชื่อว่า สเตเดี้ยม 974 (Stadium 974) ทำจากตู้คอนเทนเนอร์และถอดประกอบได้ จบฟุตบอลโลกครั้งนี้จะมีการรื้อทิ้งด้วย และจะนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นอีก

กาตาร์ เจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ได้นำแนวคิดใหม่ของการสร้างสนามฟุตบอลโลกมาใช้ด้วยการสร้างสนามสเตเดี้ยม 974 (Stadium 974) จากตู้คอนเทนเนอร์และถอดประกอบได้ทั้งหมด 100% นำชิ้นส่วนไปใช้งานใหม่ภายหลังการแข่งขันฟุตบอลโลกจบลง และถือว่านี่คือสนามฟุตบอลโลก keep The World รักษ์โลกในไอเดียคอนเซปต์

ทั้งนี้ สนามฟุตบอลโลก 2022 แห่งนี้ ถือว่า มีแนวคิดรักษ์โลก ประหยัดทรัพยากร Keep the World ในการสร้างขึ้นมา โดยสนามแห่งนี้ ใช้ชื่อสนา ว่า สเตเดี้ยม 974 (Stadium 974) ซึ่งนั่นก็คือตัวเลข จำนวนตู้คอนเทนเนอร์ ที่ใช้นั่นเอง โดยในอดีต สนามฟุตบอลโลกรักษ์โลกแห่งนี้ มีชื่อเดิมว่าราส อบู อบอล สเตเดี้ยม  (Ras Abu Aboud Stadium) ก่อนเปลี่ยนมาเป็นสเตเดี้ยม 974 
 สเตเดี้ยม 974  สนามฟุตบอลโลก 2022 แนวคิดรักษ์โลก ประหยัดทรัพยากร จากตู้คอนเทนเนอร์ ถอดประกอบได้ แนวคิดรักษ์โลก รีไซเคิลวัสดุก่อสร้าง ลดขยะจากการก่อสร้าง Credit ภาพ Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วัสดุหลักๆ ที่ใช้สร้างสเตเดี้ยมแห่งนี้ก็คือ ‘ตู้คอนเทนเนอร์เก่า’ และ ‘โครงเหล็กแบบแยกส่วน’ โดยบางส่วนเป็นโครงเหล็กที่ได้จากการรีไซเคิล ส่วนผู้ที่ออกแบบก็คือ บริษัทสถาปัตยกรรม Fenwick Iribarren Architects บริษัทวิศวกรรมโครงสร้าง Schlaich Bergermann Partner และบริษัทที่ปรึกษาด้านวิศวกรรม Hilson Moran โดย จุดประสงค์ของการออกแบบก็เพื่อลดต้นทุน ลดขยะจากการก่อสร้าง รวมถึงประหยัดเวลาในการก่อสร้างด้วย 

ปัจจุบัน ฟีฟ่า หรือสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ยกให้สนามแห่งนี้เป็นสนามฟุตบอลแห่งแรกของโลกที่ถอดประกอบได้ทั้งหมดและถูกใช้เพื่อการแข่งขันฟุตบอลโลก

สำหรับความจุผู้ชมอยู่ที่ 40,000 ที่นั่ง โดยจะใช้ในฟุตบอลโลก 2022 ครั้งนี้ 7 แมตช์ ประกอบไปด้วย รอบแรก 6 แมตช์ และรอบ 16 ทีมสุดท้าย 1 แมตช์  โดยทีมดังอย่าง บราซิล,โปรตุเกส,ฝรั่งเศส และ อาร์เจนติน่า จะได้ลงสนามฟุตบอลรักษ์โลกแห่งนี้ 

สนาม สเตเดี้ยม 974 ถูกออกแบบมาใช้แข่งฟุตบอลโลกโดยเฉพาะไม่มีลู่วิ่ง สนามตั้งอยู่ริมชายฝั่งทะเลห่างจากสนามบินกรุงโดฮา ประมาณ 5 กิโลเมตร ใกล้สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน Ras Bu Abboud (สายสีทอง) ชื่อของสนาม 974 ถูกตั้งตามรหัสหมายเลขโทรศัพท์ของประเทศ 

สนาม สเตเดี้ยม 974 ถือเป็นสังเวียนแข้งที่ครีเอตทีฟ สร้างสรรค์มากที่สุดแห่งหนึ่งของวงการฟุตบอล ณ ปัจจุบัน โดยจุดเด่นอีกหนึ่งอย่างของสเตเดี้ยม 974 คือเรื่องทัศนียภาพ โดยบริเวณภายนอกสนามสามารถมองเห็น โดฮา คอร์นิช (Doha Corniche) ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันขึ้นชื่อของกรุงโดฮา ใช้สำหรับจัดกิจกรรม จัดแสดงประติมากรรม หรือเป็นสถานที่พักผ่อน ซึ่งมีทางเดินระยะทาง 7 กิโลเมตรเลียบไปตามอ่าวโดฮา ท่ามกลางบรรยากาศสบายๆ ผ่อนคลาย 

 สเตเดี้ยม 974  สนามฟุตบอลโลก 2022 แนวคิดรักษ์โลก ประหยัดทรัพยากร จากตู้คอนเทนเนอร์ ถอดประกอบได้ แนวคิดรักษ์โลก รีไซเคิลวัสดุก่อสร้าง ลดขยะจากการก่อสร้าง Credit ภาพ Xinhua

สนาม สเตเดี้ยม 974 ถูกออกแบบมาให้ก่อสร้างได้ง่าย รวดเร็วและถอดประกอบชิ้นส่วนได้เพื่อนำไปใช้งานใหม่ รวมไปถึงบริจาคให้กับโรงเรียน นับเป็นความพยายามที่น่าสนใจของประเทศกาตาร์ที่ต้องการแสดงให้เห็นถึงแนวคิดการใช้งานซ้ำและจัดฟุตบอลโลกให้เกิดประโยชน์สูงสุด และอย่างน้อยๆ สนามแห่งนี้ ก็อยู่บนแนวคิดของการ ต้องการ "ประหยัด" ทรัพยากร และยังมีการคาดการณ์กันว่า เมื่อรื้อตู้คอนเทนเนอร์ที่ใช้ทำสนามแห่งนี้แล้ว ทุกชิ้นจะถูกส่งไปที่อุรุกวัย เพื่อทำสนามฟุตบอลในลักษณะนี้ ในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2030 

แต่ อย่างไรก็ตาม กาตาร์ เจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ยังไม่อาจหลบหนี จากข้อครหา ว่า ในระหว่างการก่อสร้างสนามฟุตบอลโลก 2022 หลายสนามของกาตาร์ มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อเนื่อง และใช้แรงงานหนักอย่างโหดร้าย

  Credit Youtube : Qatar2022

 

 

related