svasdssvasds

เคลียร์ของไหว้ ตรุษจีนอาหารเหลือจากการไหว้จัดการยังไงไม่ให้เป็นขยะอาหาร

เคลียร์ของไหว้ ตรุษจีนอาหารเหลือจากการไหว้จัดการยังไงไม่ให้เป็นขยะอาหาร

เทศกาลตรุษจีน 2566 เชื่อว่าหลายบ้านคงจัดเต็มของไหว้ในการขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธ์และบรรพบุรุษ และเพื่อให้เข้ากับยุค Keep The World รักษ์โลกและความยั่งยืน ในวันจ่ายเราควรคิดคำนวนของไหว้ให้พอดี และหากอาหารเหลือเราจึงอัพไซเคิลเป็นอาหารเพื่อสุขภาพอื่นๆ ได้

ของไหว้มงคลในวันตรุษจีน 2566 แต่ละอย่างมีความหมายแตกต่างกันไป อย่าง กลุ่มอาหารคาว เช่น  ไก่ หมายถึงความก้าวหน้าในการงาน หมู คือ ความอุดมสมบูรณ์ เป็ด หมายถึงบริสุทธิ์สะอาด กุ้ง คืออำนาจวาสนา หมี่ซั่ว หมายถึง อายุยืนยาว เป็นต้น ในส่วนของไหว้มงคลที่เป็นของหวาน ขนมเข่ง หมายถึงมีความราบรื่นในชีวิต ขนมเทียน หมายถึงความหวานชื่น ขนมถ้วยฟู หมายถึงความเจริญรุ่งเรือง ฯลฯ  และของไหว้วันตรุษจีนที่เป็นผลไม้ อย่าง ส้มสีทอง หมายถึง โชคดีประสบแต่สิ่งดีๆ แอปเปิลสีแดง หมายถึง สันติสุข กล้วย หมายถึง มีลูกหลานสืบสกุล องุ่นสีแดง หมายถึง ความเจริญงอกงาม ฯลฯ 

เคลียร์ของไหว้ ตรุษจีนอาหารเหลือจากการไหว้จัดการยังไงไม่ให้เป็นขยะอาหาร ในวันจ่ายตรุษจัน 2566 ที่หลายคนอาจจะมีการเช็กและคำนวณของไหว้ไว้แล้วว่าจะซื้ออะไรบ้าง และซื้อปริมาณเท่าไรที่จะไม่ให้อาหารเหลือเยอะจนเกินไป เพื่อไม่ให้เป็นขยะอาหาร อย่างไรก็ตามในกรณีที่ของไหว้เหลือเยอะล่ะเราจะทำอย่างไร จัดการแบบไหนถึงไม่เป็น Food Waste แถมได้อาหารที่ดีต่อสุขภาพ มาดูวิธีกันเลย

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

อัพไซเคิลของไหว้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ

ของไหว้วันตรุษจีนบางอย่างอาจเก็บไว้ไม่ได้นานเพราะจะบูดง่าย อย่างของสดจำพวก หมู ไก่ เป็ด สามารถอัพไซเคิลเปลี่ยนเป็นเมนูอาหารแสนอร่อยที่มีประโยชน์กับร่างกาย แถมยังช่วยเซฟเงินในกระเป๋าไปได้เยอะ ประหยัดไปได้หลายมื้อ เป็ดหรือไก่ ที่กินไม่หมดในวันเดียวสามารแช่ช่องฟรีซหรือแบ่งเก็บเป็นส่วนๆ เพื่อทำเมนูอื่นในวันถัดไปได้ เพื่อให้ได้สารอาหารครบและเป็นประโยชน์กับร่างกายควรเติมผักลงไปในเมนูอาหารเพื่อสุขภาพนั้นด้วย เช่น แกงจืด ผัดผักรวม ต้มจับฉ่าย ต้มมะระไก่ ฯลฯ กินกับข้าวกล้องหรือข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสีจะยิ่งมีประโยชน์ยิ่งขึ้น ที่สำคัญอีกอย่างคือควรเลี่ยงการกินหนัง เครื่องใน หรือส่วนที่ติดมัน จิ้มน้ำจิ้มแต่น้อยเพื่อลดปริมาณโซเดียมก็จะยิ่งดีกับสุขภาพ

แบ่งปันของไหว้ ไม่เพียงแค่ช่วยโลก แถมยังได้บุญ

หากของไหว้วันตรุษจีนเหลือปริมาณมาก แนะนำให้แจกจ่ายให้ญาติพี่น้อง เพื่อนบ้าน หรือผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส เพราะหากเก็บไว้โดยที่เราไม่ได้รับประทานก็จะเหลือเป็นขยะอาหาร ซึ่ง Food Waste ทำให้เกิดก๊าซมีเทนซึ่งส่งผลกระทบรุนแรงกับสิ่งแวดล้อม มากกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 23 เท่า เพราะฉะนั้นการแบ่งปันอาหารดีๆ ให้กับคนรอบข้างทำให้พวกเขาอิ่มท้อง แล้วเรายังอิ่มใจอีกด้วย

เปลี่ยนเศษอาหารให้เป็นปุ๋ยบำรุงต้นไม้

อาหารที่เหลือจากการไหว้วันตรุษจีน หากไม่สามารถนำไปแปรรูปหรือรับประทานได้แล้วอย่าเพิ่งทิ้งเป็นขยะอาหาร เราสามารถนำเศษอาหารจากของไหว้เหล่านี้ มาทำเป็นปุ๋ยบำรุงต้นไม้แทนการใช้ปุ๋ยที่เป็นสารเคมีก็จะเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ซึ่งเราก็มีวิธีในการทำปุ๋ยแบบถังหมักแบบง่ายๆ มาฝาก เริ่มต้นด้วยการใส่ใบไม้แห้งและปุ๋ยคอกลงไป จากนั้นเติมขยะเศษอาหารที่ใส่ลงไปในถัง ปิดฝาและหมุนถัง ทุกครั้งที่ใส่เศษอาหารลงไปควรหมุนถังทุกครั้ง และควรหมั่นตรวจเช็กความชื้นอยู่เสมอ เพียงไม่นานเราก็จะได้ปุ๋ยไปบำรุงต้นไม้ให้งอกงามแล้ว

ที่มา : กรมอนามัย / สถาบันพลังงาน มช. / Nation TV