svasdssvasds

แจกซองอั่งเปาตรุษจีนแบบรักษ์โลก ทำได้อย่างไรบ้าง?

แจกซองอั่งเปาตรุษจีนแบบรักษ์โลก ทำได้อย่างไรบ้าง?

เทศกาลตรุษจีน 2566 ปีนี้เพื่อให้เข้ากับยุคของความยั่งยืน นอกจากปรับกิจกรรมบางอย่าง เช่น งดการจุดประทัดเพื่อลดมลพิษ แม้แต่การช้อปปิ้งในวันจ่ายโดยใช้ถุงผ้าแล้ว การแจกแต๊ะเอียเราก็สามารถแจกซองอั่งเปาตรุษจีนแบบรักษ์โลกได้เช่นกัน

การมอบแต๊ะเอียในช่วงตรุษจีน ต้องมีอั่งเปาซองแดงๆ เป็นเสมือนเอกลักษณ์ของเทศกาลนี้ ซึ่งตามความเชื่อของชาวจีน เชื่อว่า สีแดง เป็นสีมงคล สีของความโชคดี และความเจริญก้าวหน้า แต่รู้ไหมว่าในแต่ละปีเราต้องตัดต้นไม้เป็นจำนวนมาก เพื่อนำมาผลิตซองอั่งเปาในเทศกาลตรุษจีน

จากข้อมูลของ องค์กรสิ่งแวดล้อมเพื่อการกุศลในฮ่องกง เผยว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนในแต่ละปี จะมีการตัดต้นไม้กว่า 16,000 ต้น เพื่อผลิตซองอั่งเปา นี่เป็นจำนวนแค่ของประเทศฮ่องกงและสิงคโปร์เท่านั้นนะ ส่วนด้านของสำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งชาติของสิงคโปร์ เผยว่า ซองอั่งเปาสร้างปริมาณขยะให้โลกได้เป็นจำนวนมาก โดยย้อนกลับไปเมื่อปี 2020 ซองอั่งเปาสร้างขยะได้มากกว่า 1 ล้านตันเลยทีเดียว 

แจกซองอั่งเปาตรุษจีนแบบรักษ์โลก ทำได้อย่างไรบ้าง? ตรุษจีนยุคความยั่งยืนแบบนี้ เรามาแจกอั่งเปาแบบ Sustainability กันดีกว่า มาดูว่ามีวิธีไหนบ้าง?

เลือกซองอั่งเปาที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล

วันตรุษจีน 2566 คราวนี้เปลี่ยนมาเลือกใช้ซองอั่งเปารักษ์โลกที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิลหรือกระดาษที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากจะยังคงประเพณีดั้งเดิมไว้แล้ว ยังเป็นการลดการตัดต้นไม้เพื่อมาทำซองอั่งเปาด้วย หรือจะเลือกใช้ซองอั่งเปาที่มีสัญลักษณ์ของ FSC Forest Stewardship (FSC) หรือองค์การจัดการด้านป่าไม้อย่างยั่งยืน ทำให้มั่นใจได้ว่าซองอั่งเปาจากกระดาษ FSC นี้มาจากป่าปลูกเชิงพาณิชย์หรือป่าที่มีการจัดการดูแลอย่างรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ตรุษจีนปีหน้า ใช้ซองอั่งเปาปีนี้!

Reuse ซองอั่งเปาที่ได้จากปีที่แล้ว หรือเทศกาลตรุษจีนปีหน้า ใช้ซองอั่งเปาของปีนี้ และอีกวิธีคือเมื่อได้รับได้แต๊ะเอียแล้ว เก็บเงินไว้แล้วนำซองอั่งเปาคืนผู้ให้  วิธีเหล่านี้ก็จะเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและยังช่วยลดปริมาณขยะอีกด้วย

มอบแต๊ะเอีย แบบออนไลน์

ในยุคดิจิทัลที่การทำธุรกรรมการเงิน สามารถทำที่ไหนเมื่อไรก็ได้แบบไม่ต้องสัมผัสเงินสด เพื่อความสะดวกสบาย และป้องกันการแพร่ระบาดของโรค การแจกอั่งเปาช่วงเทศกาลตรุษจีนก็สามารถใช้ประโยชน์จากความเป็นดิจิทัลได้เช่นกัน โดยเราสามารถโอนเงินผ่าน  Application ธนาคารต่างๆ แทนการใส่เงินในซองอั่งเปา

อั่งเปาทองคำ

อัพสกิลการแจกอั่งเปาขึ้นมาหน่อย ไม่ต้องใช้ซองอั่งเปาที่ทำจากกระดาษ ไม่ต้องตัดต้นไม้ ไม่เพิ่มปริมาณขยะ เป็นอั่งเปาที่ใครๆ ก็อยากได้ นั่นคือ อั่งเปาทองคำ ซึ่งตอนนี้มีร้านทองหลายแห่งหันมาทำอั่งเปาทองคำเพื่อต้อนรับช่วงเทศกาลตรุษจีนกันมากขึ้น

 

ที่มา : FSC องค์กรสิ่งแวดล้อมเพื่อการกุศลในฮ่องกง / SME Thailand