svasdssvasds

แพนเทอร่า เผย เสือโคร่งบนสันเขื่อนศรีนครินทร์ มาจากเขต สลักพระ รหัส SLT022

แพนเทอร่า เผย เสือโคร่งบนสันเขื่อนศรีนครินทร์ มาจากเขต สลักพระ รหัส SLT022

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ กาญจนบุรี เปิดเผย แพนเทอร่า องค์กรที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับเสือโคร่ง ยืนยัน เสือโคร่ง บนสันเขื่อนศรีนครินทร์ มาจากเขตฯ สลักพระ รหัส SLT022 โดยจากตัวเลขสถิติในช่วงหลัง เสือโคร่งในไทย ที่อยู่ในธรรมชาติไม่เกิน 200

จากกรณีเทศบาลตำบลเอราวัณ กาญจนบุรี โพสต์เฟซบุ๊กเตือนพบเสือโคร่งขนาดใหญ่ โดยระบุว่าเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. นายเชาวลิต อุตขุจันทร์ และนายพิชิต โมกขกุล ออกตรวจพื้นที่รอบเขื่อนได้พบเสือโคร่ง บริเวณทางลงสันเขื่อนศรีนครินทร์ฝั่งซ้าย อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี วิ่งหนีลงบันไดลิงฝั่งโรงไฟฟ้า ฝากทุกท่านระมัดระวังด้วย

นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ กล่าวว่า ทางเขตฯ ได้ประสานไปทางองค์กรแพนเทอร่า ( THAILAND) ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับเสือโคร่ง ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์บริเวณนี้ เพื่อตรวจสอบเสือตัวดังกล่าวจาก ลายของเสือ เพื่อจำแนกว่าเป็นเสือตัวไหนอย่างไรที่เคยพบหรือไม่ในกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า

โดยองค์กรแพนเทอร่า (PANTHERA THAILAND) แจ้งว่าเสือตัวดังกล่าวนี้ เป็นเสือโคร่งที่เคยพบว่าติดกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าของคณะวิจัยฯ ในพื้นที่ป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ โดยถ่ายติดเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เป็นเสือโคร่งเพศผู้ ซึ่งจากการตรวจสอบ ลายของเสือแล้วไม่พบว่ามีข้อมูลจากฐานข้อมูลของเสือตัวนี้จากแหล่งอื่นแต่อย่างใด จึงตั้งชื่อให้เป็น SLT002 M ซึ่งการตรวจพบเสือโคร่งของคณะนักวิจัยฯ นั้น จะมีการจำแนกลายของเสือจากข้อมูลของฐานข้อมูลที่มีอยู่ของสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ เป็นพื้นฐาน และบางครั้งพบว่าการเคลื่อนตัวของเสือที่เข้ามาในพื้นที่เขตฯสลักพระ บางตัวพบว่าเคลื่อนย้ายมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก เป็นต้น 

และถ้าหากตัวที่พบในกล้องไม่พบว่าเคยมีข้อมูลที่อื่นก็จะตั้งชื่อตามพื้นที่ที่ตรวจพบครั้งแรก และการที่พบเสือมาที่สันเขื่อนศรีนครินทร์ช่วง 02.00 น. อาจเพราะปลอดคนและเป็นเส้นทางที่เชื่อมกับป่าเอราวัณ สลักพระได้ง่าย

แพนเทอร่า ยืนยัน ‘เสือโคร่ง’ บนสันเขื่อนศรีนครินทร์ มาจากเขตฯ สลักพระ “รหัส SLT022”
 

เสือโคร่ง : สัตว์ป่าที่กำลังใกล้สูญพันธุ์

โดยข้อมูลปี 2021 จากองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล ระบุว่า ประเทศไทยมี เสือโคร่งอยู่ในธรรมชาติราวๆ 145-177 ตัว  โดยเสือโคร่ง พบมากที่สุดในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง รองลงมาคือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร อุทยานแห่งชาติปางสีดา และอุทยานแห่งชาติทับลาน 

ขณะที่ตัวเลขทั่วโลก มีจำนวนเสือโคร่ง 3,200 ตัวเท่านั้น ซึ่งนั่นคงไม่แปลก หาก เสือโคร่ง ยังถูกระบุให้เป็น สัตว์ป่าที่กำลังใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากมีจำนวนประชากรในธรรมชาติที่ลดลงถึง 97% ภายในช่วงไม่กี่ร้อยปีที่ผ่านมา

ตัวเลขจากทั่วโลก มี เสือโคร่ง จำนวนไม่น้อยที่ต้องเสียชีวิตด้วยน้ำมือของมนุษย์ โดยข้อมูล องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล หรือ WWF ระบุว่า การวางกับดักของพรานเป็นอีกหนึ่งปัจจัยคุกคามหลักต่อเสือโคร่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

แพนเทอร่า ยืนยัน ‘เสือโคร่ง’ บนสันเขื่อนศรีนครินทร์ มาจากเขตฯ สลักพระ “รหัส SLT022”

 

โดยพบว่ามีจำนวนกับดักพรานมากกว่า 12 ล้านชิ้นในป่าอนุรักษ์ ทั้งในกัมพูชา สปป.ลาว และเวียดนาม เป็นต้น ส่วนใหญ่แล้วเป็นประเทศที่เสือโคร่งได้สูญพันธุ์ไปแล้ว ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณต่อประเทศที่ยังมีเสือโคร่งอาศัยอยู่ตามธรรมชาติให้เฝ้าระวัง และเดินหน้าโครงการอนุรักษ์อย่างเร่งด่วนต่อไป 

ในขณะเดียวกัน ยังมีปัจจัยคุกคาม ชีวิตเสือโคร่ง ด้านอื่น ๆ อาทิ การสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัยจากการพัฒนาของระบบสาธารณูปโภค การตัดไม้ผิดกฎหมาย และการขยายพื้นที่เกษตรกรรม รวมถึงปัจจัยคุกคามด้านการค้าเสือโคร่งและชิ้นส่วนของเสือโคร่งที่เป็นเรื่องผิดกฎหมาย ทั้งนี้มีข้อมูลระบุว่ามีการตรวจยึดเสือโคร่งได้ทั้งหมด 1,004 ตัว ระหว่างปี 2000 – 2018 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

แพนเทอร่า ยืนยัน ‘เสือโคร่ง’ บนสันเขื่อนศรีนครินทร์ มาจากเขตฯ สลักพระ “รหัส SLT022”

เสือโคร่ง ถือว่า เป็นสัตว์ที่มีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศ และยังเป็นดัชนีชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศ เนื่องจากเสือโคร่งเป็นสัตว์ที่ต้องการใช้พื้นที่อาศัยขนาดใหญ่และมีความต้องการสัตว์ที่เป็นเหยื่อที่หลากหลาย 

หาก เสือโคร่งสามารถอาศัยอยู่ได้ ย่อมแสดงให้เห็นว่าสัตว์ชนิดต่าง ๆ ก็อาศัยอยู่ได้อย่างปกติเช่นกัน แต่ปัจจุบันประชากรของเสือโคร่งลดลงอย่างน่าเป็นห่วง จนถูกจัดให้อยู่ในสภาวะใกล้สูญพันธุ์ (Endangered Species) เนื่องจากสาเหตุสำคัญ 3 ประการ คือ การสูญเสียที่อยู่อาศัย การถูกล่า และปริมาณของสัตว์ที่เป็นเหยื่อลดลง

แพนเทอร่า ยืนยัน ‘เสือโคร่ง’ บนสันเขื่อนศรีนครินทร์ มาจากเขตฯ สลักพระ “รหัส SLT022”

related