svasdssvasds

จบแล้ว ตำนาน เฮียธนา เสือโคร่งสายเปย์ ห้วยขาแข้ง

จบแล้ว ตำนาน เฮียธนา เสือโคร่งสายเปย์ ห้วยขาแข้ง

เฮียธนา เสือโคร่งในป่าห้วยขาแข้ง ได้เสียชีวิตช่วง 2 ทุ่มในวันที่ 22 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา กับวีรกรรมที่ผ่านมาและต้นกำเนิด ฉายา เฮียธนา รวมถึงชื่อ ธนากร

 ทำความรู้จัก "เฮียธนา" เสือโคร่งห้วยขาแข้ง

 เสือโคร่งชื่อ “ธนากร” หรือ “เฮียธนา” โดยชื่อธนากร เกิดจากในช่วงที่พบเสือตัวนี้นั้นเป็นช่วงข่าวทีมหมูป่าติดถ้ำขุนน้ำนางนอนพอดี และชื่อนี้มาจากชื่อผู้ว่า ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร โดยนำส่วนท้ายของนามสกุลมาตั้ง เฮียธนากร ถือเป็นเสือโคร่งที่อาศัยอยู่ป่าห้วยขาแข้งโดยมีเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ดูแลอย่างใกล้ชิดมาตลอด

 ฉายาเฮียธนากรนั้นไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่เป็นอุปนิสัยที่เจ้าหน้าที่มองว่า มันเป็นเสือแก่สายเปย์ และไม่ยอมแก่ตามวัยของมัน เพราะโดยปกติแล้วเสือในวัยแก่จะไปอยู่ในป่าที่สงบในช่วงปลดเกษียณ แต่ใช้ไม่ได้กับเฮีธนากรเพราะมันยังคงทำตัวเหมือนเป็นหนุ่มๆ ยังล่าสัตว์ใหญ่ๆได้อย่างคล่องแคล่วจนมีช่วงที่เจ้าหน้าที่จับเฮียธนากรไปป่าที่สงบเพื่อใช้ชีวิตบั้นปลายได้อย่างเต็มที่แต่ เฮียธนากรก็ยังดื้อและกลับมาที่จุดเดิมที่เคยอยู่ถึง  2 ครั้ง และความสายเปย์ที่ไม่มีใครเกินโดยการล่าสัตว์ไปแบ่งปันให้สาวๆ ที่เป็นเมียเฮียธนากรถึง 3 ตัว แต่ในความจริงนั้นเสือสามารถมีเมียได้หลายตัวเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว  
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วินาทีที่รู้ข่าวเศร้า "เฮียธนา" จากไปแล้ว

 ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก Thailand Tiger Project DNP ได้เผยว่า เมื่อวานราวสองทุ่มได้รับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์จากบริษัทแจ้งว่า “ตรวจพบการสิ้นอายุ" จากปลอกคอหมายเลข 83806 ซึ่งเป็นหมายเลขประจำตัวล่าสุดของ เฮียธนากร ในความหมายของ “สิ้นอายุ” เราเลือกที่จะตีความว่าปลอกคอของเฮียอาจจะเรรวน หรือ ทำงานผิดปกติ แบบที่เคยเป็นมามากกว่า ที่จะด่วนสรุปว่าเฮียไม่สามารถเคลื่อนไหวได้อีกต่อไปแล้ว 

 วันรุ่งขึ้นกลุ่มคนที่ผูกพันกับเฮียธนา ได้เดินเท้าเข้าตรวจสอบเหตุการณ์เพื่อให้ประจักษ์ว่า แท้จริงแล้วความหมายของอีเมลแจ้งเตือนที่ได้รับคืออย่างไร ท่ามกลางความวุ่นวายในเวลาสายๆ ของสำนักงานหนึ่งในป่าคอนกรีต มีไอคอนหน้าจอโทรศัพท์ระบุว่า พลาดการรับสายไปหลายสาย ทั้งที่ไม่มีเสียงการโทรเข้าดังแม้แต่แว่วเดียว จนท้ายที่สุดความพยายามจากกลุ่มคนในป่าจริง ก็ประสบความสำเร็จเมื่อสามารถเชื่อมการติดต่อกับคนข้างเคียงได้ โดยระบุว่าให้ “โทรกลับด่วน”  

 แล้วปลายสายส่งเสียงมาประหนึ่งว่าขณะพูดนั้นย้ำเคี้ยวกรวดหินไปด้วยแต่จับใจความได้ว่า “เฮียธนาไปแล้วคับ”  เมื่อการสิ้นสุดลมหายใจเป็นเรื่องจริง พวกเราก็มีความจริงในใจซึ่งเป็นความสุขที่จะบอกเล่าให้เฮียและแฟนคลับเฮียได้รับรู้เช่นกัน ว่าตลอดช่วงเวลา 6 ปี ที่พวกเราได้รู้จักกันจนเกิดการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เฮียได้ให้บทเรียนที่สร้างการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อความเข้าใจในเชิงวิชาการที่จะเป็นประโยชน์ต่อการคงอยู่ของเผ่าพันธุ์เฮีย

เรื่องราวของ เฮียธนา ทำให้เราได้รู้ถึงวิถีชีวิตของเสือในหลายแง่มุม ในช่วงที่มีลมหายใจ เฮียธนา ได้ให้ความรู้ข้อมูลกับทีมวิจัยทั้งในเชิงวิชาการและความเป็นอยู่ของเสือ เรื่องราว เฮียธนา ทำให้ผู้คนกลับสนใจธรรมชาติ ระบบนิเวศ มากขึ้น 

related