svasdssvasds

เข้ากระแส John Wick 4 คีอานู รีฟส์ ถูกตั้งชื่อเป็น สารต้านเชื้อราจากแบคทีเรีย

เข้ากระแส John Wick 4  คีอานู รีฟส์ ถูกตั้งชื่อเป็น สารต้านเชื้อราจากแบคทีเรีย

คีอานู รีฟส์ Keanu Reeves ถูกตั้งชื่อเป็น สารต้านเชื้อราจากแบคทีเรีย คุณสมบัติด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่าสารเคมีกำจัดศัตรูพืช เข้ากระแสภาพยนตร์ John Wick 4 จอห์น วิค 4 ที่กำลังมาแรง

ชื่อของ คีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves) นักแสดงดังจากยุค 1990s ที่กำลังมีผลงาน จอห์น วิค 4 John Wick 4  และยังคงได้รับความนิยมมาจนถึงทุกวันนี้  ได้รับการ ตั้งชื่อเป็น สารต้านเชื้อราจากแบคทีเรีย โดยสารต้านเชื้อราตัวนี้ คุณสมบัติด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่าสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ด้วย 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ว่า ชื่อของ คีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves) นักแสดงดังจากยุค 1990s นักแสดงวัย 58 ปี จากภาพยนตร์ จอห์น วิค 4 John Wick 4  ได้รับการตั้งชื่อให้เป็น สารต้านเชื้อราจากแบคทีเรีย ในชื่อว่า ‘keanumycins’ (คีอานูมัยซิน) ซึ่งงานวิจัยใหม่ ระบุข้อมูลว่า สารตัวนี้ มันมีประสิทธิภาพต่อต้านเชื้อราที่ก่อโรคทั้งในพืชและในมนุษย์ 

ทำความเข้าใจกันก่อน ณ เข็มนาฬิกาเดินอยู่ ณ ปัจจุบัน โลกของเรา มนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ มีการ ดื้อยาปฏิชีวนะเพิ่มขึ้นอย่างมากในจุลินทรีย์ เหตุผลก็เพราะว่า มีการใช้ ยายาปฏิชีวนะ กันเกินความจำเป็น  ซึ่งเรื่องนี้ ส่งผลให้แบคทีเรีย ก่อโรคสามารถปรับตัวรับมือกับยาปฏิชีวนะ นั้นได้ดีขึ้น 

ดังนั้น  นักวิทยาศาสตร์จึงต้องพยายามหาวิธีใหม่ ๆ เพื่อต่อสู้ในสงคราม "การดื้อยา" ครั้ง นี้ 

คีอานู รีฟส์ Keanu Reeves ถูกตั้งชื่อเป็น สารต้านเชื้อราจากแบคทีเรีย คุณสมบัติด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่าสารเคมีกำจัดศัตรูพืช  Credit ภาพ IG johnwickmovie

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย เซบาสเตียน เกิตเซ่ (Sebastian Götze) ผู้เขียนงานวิจัยจาก Leibniz Institute for Natural Product Research and Infection Biology อธิบายว่าตอนนี้มนุษย์กำลังเผชิญกับปัญหา วิกฤตดื้อยา และเชื้อราก่อโรคในมนุษย์หลายชนิดก็เริ่มต่อต้านยาปฏิชีวนะได้แล้ว 

แต่ตอนนี้ทีมงานกำลังศึกษาแบคทีเรียที่ชื่อว่า Pseudomonas ทำให้รู้ว่าจุลชีพตัวนี้ผลิตสารชนิดหนึ่งที่เป็นพิษต่อสิ่งมีชีวิตอื่น โดยนักวิจัย แยกมันออกมาและทดลองมัน ซึ่งพบว่าสารตัวนี้สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที มงานระบุว่าพวกเขาได้ค้นพบ นักฆ่า แห่งโลกจุลินทรีย์แล้ว จึงตั้งชื่อให้ว่า Keanumycins ผู้ที่ต่อสู้กับเชื้อราก่อโรค เป็นทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแทนการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช  และเหตุผลของการใช้ ชื่อ คีอานู รีฟส์ มาตั้งนั้น นั่นก็เป็นเพราะ เขาแสดงบทบาท john wick นักฆ่า มือสังหารสุดเท่ ในโลกภาพยนตร์ และถือว่า มีความยึดโยง เชื่อมโยงกัน กับการต้านเชื้อรา

คีอานู รีฟส์ Keanu Reeves ถูกตั้งชื่อเป็น สารต้านเชื้อราจากแบคทีเรีย คุณสมบัติด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่าสารเคมีกำจัดศัตรูพืช  Credit ภาพ IG johnwickmovie

สาร คีอานูมัยซิน keanumycin จากเชื้อ Pseudomonas สามารถนำไปใช้กับพืชได้โดยตรง นอกจากนี้ยังย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ดังนั้น คีอานูมัยซิน จึงมีคุณสมบัติด้านสิ่งแวดล้อม ที่ดีกว่าสารเคมีกำจัดศัตรูพืช 

นอกจากนี้ ยังมีการทดสอบ คีอานูมัยซิน กับเชื้อราหลายชนิดที่ก่อโรคและสร้างการติดเชื้อในมนุษย์  ใช้เพียงความเข้มข้นต่ำในระดับที่ไม่เป็นพิษสูงต่อเซลล์มนุษย์ก็สามารถจัดการได้เช่นกัน   ปัจจุบันองค์การอนามัยโลก WHO ระบุว่าเชื้อราเป็นหนึ่งในภัยคุกคามต่อมนุษย์ ทำให้มีผู้ป่วยเสียชีวิตราว 1.7 ล้านคนต่อปี ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ดี ที่ คีอานูมัยซิน จะเป็นสารต้านเชื้อราจากแบคทีเรีย แถมยังมี คุณสมบัติด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่าสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ด้วย

ที่มา independent

related