svasdssvasds

สถาบัน 5 Gyres เผยขยะพลาสติกในท้องทะเลอาจเพิ่มขึ้น 2.6 เท่า ภายในปี 2040

สถาบัน 5 Gyres เผยขยะพลาสติกในท้องทะเลอาจเพิ่มขึ้น 2.6 เท่า ภายในปี 2040

ปัญหาขยะพลาสติกในมหาสมุทรเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมระดับโลกที่ควรได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน และจากงานวิจัยพบว่า หากยังไม่มีการดำเนินการอย่างจริงจังเกี่ยวกับปัญหานี้ ขยะพลาสติกในท้องทะเลอาจมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก 2.6 เท่า ภายในปี 2040

สถาบัน 5 Gyres องค์กรในสหรัฐอเมริกาที่รณรงค์เพื่อลดมลภาวะจากพลาสติก เผยว่า ตั้งแต่ปี 2005 ขยะพลาสติกในท้องทะเลทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ และหากยังไม่มีมาตรการกฎหมายเพื่อสิ่งแวดล้อมระดับโลกมาใช้หรือการดำเนินการใดๆ ขยะพลาสติกในมหาสมุทรอาจเพิ่มขึ้น 2.6 เท่าภายในปี 2040

สถาบัน 5 Gyres เผยขยะพลาสติกในท้องทะเลอาจเพิ่มขึ้น 2.6 เท่า ภายในปี 2040

จากการสำรวจของ 5 Gyres พบว่าในปี 2019 ในมหาสมุทรมีอนุภาคจากพลาสติกประมาณ 171 ล้านล้านชิ้นล่องลอยอยู่ Marcus Eriksen ผู้ร่วมก่อตั้ง 5 Gyres กล่าวว่า "การเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณของไมโครพลาสติกในมหาสมุทรทั่วโลก ถือเป็นแนวโน้มที่น่าตกใจในรอบสหัสวรรษ เราต้องการสนธิสัญญาสากลที่มีผลทางกฎหมายอย่างเข้มงวดว่าด้วยการจัดการมลพิษพลาสติกซึ่งจะช่วยหยุดปัญหาที่ต้นเหตุ"

ไมโครพลาสติกถือเป็นภัยอันตรายต่อมหาสมุทร เพราะไม่เพียงแค่ปนเปื้อนในน้ำเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบทำลายระบบอวัยวะภายในของสัตว์ทะเล ซึ่งเข้าใจผิดคิดว่าพลาสติกเป็นอาหาร

สหประชาชาติได้เริ่มเจรจาข้อตกลงเพื่อจัดการกับมลพิษพลาสติกในอุรุกวัยในเดือนพฤศจิกายน โดยมีเป้าหมายที่จะร่างสนธิสัญญาที่มีผลผูกพันทางกฎหมายภายในสิ้นปีหน้า

ขณะที่กลุ่มสิ่งแวดล้อม Green Peace ชี้ว่าหากไม่มีสนธิสัญญาระดับโลกที่มีผลทางกฎหมายอย่างเข้มงวด ปริมาณพลาสติกอาจเพิ่มขึ้น 2 เท่าในอีก 10-15 ปีข้างหน้า และเพิ่มเป็นสามเท่าภายในปี 2050

 

ที่มา : Post Today