svasdssvasds

ฝรั่งเศส รื้ออพาร์ตเมนต์ริมหาด เหตุน้ำทะเลกัดเซาะตลิ่งเร็วขึ้น

ฝรั่งเศส รื้ออพาร์ตเมนต์ริมหาด เหตุน้ำทะเลกัดเซาะตลิ่งเร็วขึ้น

ฝรั่งเศส เร่งรื้อถอน เลอ ซิกนัล Le Signal apartment บล็อกอพาร์ตเมนต์บนแนวชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก ในบอร์กโดซ์ ก่อนที่มันจะพังถล่มลงมา เนื่องจากน้ำทะเลกัดเซาะเข้าใกล้พื้นที่มากขึ้นเรื่อยๆ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในเมืองซูลัก-โซร์-แมร์ ในฝรั่งเศส กำลังเร่งดำเนินการรื้อถอน เลอ ซิกนัล Le Signal apartment  บล็อกอพาร์ตเมนต์บนแนวชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก ก่อนที่มันจะพังถล่มลงมา เนื่องจากน้ำทะเลกัดเซาะเข้าใกล้พื้นที่มากขึ้นเรื่อยๆ และสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมได้ดี

สำหรับ เลอ ซิกนัล Le Signal apartment บล็อกอพาร์ตเมนต์ในชายฝั่ง ซูลัก-โซร์-แมร์ ในเมือง บอร์กโดซ์ ประเทศฝรั่งเศส ก่อสร้างมาตั้งแต่ยุค 1960s และถือเป็นสถานที่ที่มาความรุ่งเรืองมากๆ  อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผันผ่าน เมืองซูลัก-โซร์-แมร์ ประสบปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งเร็วที่สุดในฝรั่งเศส โดยพื้นที่ชายหาดต่างๆ หายไปในอัตราประมาณ 2.5 เมตรต่อปี ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา และเมื่อปี 2010 คลื่นในมหาสมุทรแอตแลนติก ซัดเข้าหาเนินทรายซึ่งเป็นที่ตั้งของ “เลอ ซิกนัล” ตึกสูง 4 ชั้นที่ใช้รองรับนักท่องเที่ยวที่มายังเมืองแห่งนี้  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับ  Le Signal apartment  บล็อกอพาร์ตเมนต์ อยู่ห่างจากชายหาดเพียงแค่ 200 เมตรเท่านั้น และในช่วงปี 2014 รัฐบาลท้องถิ่นตัดสินใจย้ายผู้อยู่อาศัยในอาคาร และเริ่มกระบวนการเวนคืนที่ยาวนาน รวมถึงการกำจัดแร่ใยหิน ก่อนที่จะเริ่มการรื้อถอนเมื่อช่วงต้นเดือน ก.พ. 2023 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การรื้อถอนอาคาร Le Signal apartment หลังนี้ชี้ให้เห็นถึงคำสำคัญในยุคปัจจุบัน นั่นคือ การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ และผลกระทบของมันที่มีต่อระดับน้ำทะเลที่มีการเปลี่ยงแปลงอย่างรวดเร็ว และกระทบต่อวิถีชีวิตผู้คน

ฝรั่งเศสรื้ออพาร์ตเมนต์ริมหาด เหตุน้ำทะเลกัดเซาะตลิ่งเร็วขึ้น สะท้อนโลกเปลี่ยนแปลง
 

 

ณ เข็มนาฬิกาเดินอยู่ปัจจุบัน ภาวะโลกร้อนมีผลกระทบอย่างมาก ต่อทุกอย่างในโลก รวมถึง  Le Signal apartment  บล็อกอพาร์ตเมนต์ ที่ฝรั่งเศส ด้วย   เนื่องจากระดับน้ำทะเลเฉลี่ยที่สูงขึ้น ส่งผลให้ปัจจัยอื่นๆ ที่ก่อให้เกิดการกัดเซาะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น และทำให้แนวชายฝั่งเสี่ยงต่อพายุมากขึ้นตามไปด้วย อีกทั้งอาคารทรงกล่องยังเป็นตัวอย่างของการที่นักวางผังเมืองไม่ค่อยคำนึงถึงข้อเท็จจริงที่ว่า แนวชายฝั่งมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

โดย ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพายุที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เป็นไปไม่ได้ที่จะปล่อยให้ผู้คนอาศัยอยู่ในเลอ ซิกนัล  Le Signal apartment  โดยไม่มีมาตรการป้องกันชายฝั่งที่มีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อแนวชายฝั่งใกล้เคียงด้วย 

สิ่งที่เกิดขึ้นกับ เลอ ซิกนัล อาจจะเป็นภาพสะท้อน ที่สามารถเกิดขึ้นได้ทั่วโลก และอาจจะเกิดขึ้นได้ไวกว่าที่คาดคิด เพราะในอดีตที่ผ่านมา ทั่วโลกมีการปลูกสร้างอาคารต่างๆใกล้ชายฝั่งทะเล และเมื่อน้ำทะเลสูงขึ้น อากาศโลกร้อนมากขึ้น มันก็จะเกิดภาพแบบนี้มากขึ้น 
 

 credit Youtube : Ouest-France

ที่มา marketscreener reuters

related