svasdssvasds

ไทยตั้งเป้าพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน ก้าวสู่ผู้ผลิตส่งออกอาหาร Top 10 ระดับโลก

ไทยตั้งเป้าพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน ก้าวสู่ผู้ผลิตส่งออกอาหาร Top 10 ระดับโลก

อาหารไทยเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงในระดับซึ่งตอนนี้ประเทศไทยได้ตั้งเป้าหมายในการเป็นผู้ผลิตส่งออกอาหาร Top 10 ของโลกภายในปี 2030 ภายใต้การพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน เพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคและต่างประเทศอีกด้วย

ประเทศไทยตั้งเป้าบรรลุความสำเร็จการเป็นผู้นำในการส่งออกอาหารระดับ Top 10 ของโลกภายในปี 2030 เป็นอาหารปลอดภัย (Food Safety) ที่มีการรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารของ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ตั้งแต่ฟาร์มถึงโต๊ะอาหาร(Farm 2 Tables) ภายใต้การพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาภาวะโลกร้อน สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศรวมทั้งสหภาพยุโรปและอังกฤษ ตลอดจนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ทางเรือ ทางอากาศ และทางบก โดยเฉพาะการขนส่งทางรางบนเส้นทางรถไฟสายไทย จีน สปป.ลาว ยุโรป เพื่อการขนส่งที่มีความยั่งยืน

ไทยตั้งเป้าพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืน ก้าวสู่ผู้ผลิตส่งออกอาหาร Top 10 ระดับโลก

ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์และผู้ประกอบการเอกชน ในการส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารของไทยไปสหภาพยุโรป (EU) และอังกฤษ ซึ่งเป็นตลาดคู่ค้าอันดับ 4 ของไทย จึงให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ เพื่อเปิดทางสร้างโอกาสให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการส่งออกสินค้าไป EU และประเทศอังกฤษ โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ลงนาม MOU กับกระทรวงสิ่งแวดล้อมอาหารและกิจการชนบทของอังกฤษ เพื่อขยายความร่วมมือทางการเกษตรทุกมิติ    

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

 

ความร่วมมือในครั้งนี้เพื่อขจัดอุปสรรคทางการค้าสินค้าเกษตรและอาหาร ขณะที่กระทรวงพาณิชย์เร่งเจรจาความตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) 3 กรอบสำคัญ คือ เอฟทีเอไทย-อียู. เอฟทีเอไทย-อังกฤษ และเอฟทีเอไทย-สมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (EFTA) ซึ่งมีสมาชิก 5 ประเทศ คือ รัสเซีย, คาซัคสถาน, เบลารุส, อาร์เมเนีย และคีร์กีซสถาน