svasdssvasds

รู้จักวิธีใช้แอป "เช็คฝุ่น" ดึงภาพดาวเทียมมาวิเคราะห์ ฝีมือ GISTDA-ม.เกษตร

รู้จักวิธีใช้แอป "เช็คฝุ่น" ดึงภาพดาวเทียมมาวิเคราะห์ ฝีมือ GISTDA-ม.เกษตร

ชวนสนับสนุนแอปฯ ฝีมือคนไทย แอปฯ "เช็คฝุ่น" เช็กง่าย ๆ เปิดแอปฯก็ดูได้ทันทีว่า จุดที่เราอยู่ ค่าฝุ่นละอองเท่าไหร่ ด้วยการวิเคราะห์ภาพถ่ายจากดาวเทียม

สัปดาห์ที่ผ่านมาค่าฝุ่นละออง PM2.5 สูงจนทำเอาหลายคนป่วยและหลายหน่วยงานต้องประกาศ Work From Home ดังนั้นก่อนเริ่มไปทำงานพรุ่งนี้ถึงเวลาที่จะต้องมาหา แอปเช็กฝุ่น ติดมือถือไว้บ้างแล้ว

ตั้งแต่คนไทยรู้จักฝุ่น PM2.5 ก็ตามมาด้วยแอปพลิเคชันมากมายที่มาทำหน้าที่รายงานค่าฝุ่นให้รู้และรับมือ บางแอปมาจากเมืองนอก บางแอปพัฒนาโดยคนไทย ในจักรวาลของแอปเช็คค่าฝุ่นนั้นมีอยู่หนึ่งแอปที่เรียกได้ว่าเป็นของไทยแท้ แล้วยังทำงานได้ดี เข้าใจง่ายด้วย นั่นคือแอป เช็คฝุ่น (สะกดด้วย ค.ควาย)

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

กรุงเทพธุรกิจ ระบุว่า แอปเช็คฝุ่น ทำงานโดยใช้ข้อมูลและเซ็นเซอร์จากดาวเทียม มาคำนวณค่าเฉลี่ยของฝุ่นได้ทั่วประเทศ และแยกย่อยได้เป็นพื้นที่ๆ แบบเรียลไทม์อีกด้วย

แอปฯ เช็คฝุ่น

เบื้องหลังของแอป “เช็คฝุ่น” คือการร่วมมือกันระหว่างสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ โดย สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ GISTDA และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พัฒนาแอปฯ นี้ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์คนไทยโดยเฉพาะ ด้วยแนวคิดว่าไม่ว่าฝุ่นจะอยู่ที่ไหน เทคโนโลยีจากดาวเทียมจะติดตามไปทุกที่ตลอดเวลา แอปนี้จะทำให้คนไทยรู้ปริมาณค่าฝุ่นได้ด้วยปลายนิ้ว

“แอปเช็คฝุ่น” เป็นแอปฯที่หน่วยงานในไทยนำข้อมูลภูมิสารสนเทศหรือข้อมูลจากดาวเทียมมาจัดการ PM2.5 เชิงพื้นที่ได้อย่างต่อเนื่อง ทันเหตุการณ์ ครอบคลุมประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเทคโนโลยีดาวเทียมจะลดข้อจำกัดของการใช้เครื่องตรวจวัดภาคพื้นดินได้ด้วย

วิธีใช้ แอปฯ "เช็คฝุ่น"

เมื่อเปิดแอปขึ้นมาหน้าตาของแอป “เช็คฝุ่น” จะดูเรียบง่าย ระบุค่าฝุ่น PM2.5 แบบเรียลไทม์ พร้อมระบุวันเวลา สถานที่ตามพิกัดดาวเทียม ที่สำคัญคือระบุชัดเจนว่าสภาพอากาศนั้นอยู่ในระดับใด ด้วยการขอสิทธิ์การเข้าถึงตำแหน่ง GPS ของมือถือเรา

แอปฯ เช็กฝุ่น

ฟีเจอร์อื่น ๆ ในแอปฯ

  • ปริมาณฝุ่นย้อนหลัง 24 ชั่วโมง
  • แผนที่ฝุ่นละอองในพื้นที่
  • ค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองภายในจังหวัดแบ่งตามอำเภอ

หรือถ้าต้องการทราบค่าฝุ่นมากกว่าที่ปรากฏในหน้าแรก ยังมีแถบเมนูให้เลือกดูตั้งแต่ ค่าฝุ่นจากดาวเทียมและภูมิสารสนเทศ โดยจะเห็นเป็นแถบสีบ่งบอกความเข้มข้นทั้งประเทศรวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน, เช็กฝุ่นรายจังหวัดโดยเรียงอันดับความเข้มข้นครบทั้ง 77 จังหวัด รวมถึงมีรายชื่อหน่วยงานให้ติดต่อเพื่อแจ้งปัญหาฝุ่นละอองด้วย หรือจะแจ้งผ่าน GISTDA ก็เลือกได้ทันทีแล้วอัพโหลดรูปสภาพฝุ่นละอองพร้อมกับข้อมูลได้เลย

แอป “เช็คฝุ่น” ดาวน์โหลดได้ทั้ง iOS และ Android เพียงค้นคำว่า “เช็คฝุ่น” (สะกดด้วย ค.ควาย) ใน App Store และ Play Store

related