svasdssvasds

วันวสันตวิษุวัต 2566 ตรงกับวันที่ 21 มีนาคม วันที่กลางวันยาวเท่ากับกลางคืน

วันวสันตวิษุวัต 2566 ตรงกับวันที่ 21 มีนาคม วันที่กลางวันยาวเท่ากับกลางคืน

NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลว่า วัน “วสันตวิษุวัต” (วะ-สัน-ตะ-วิ-สุ-วัด) (Vernal Equinox) จะตรงกับวันอังคารที่ 21 มีนาคม 2566 นี้ โดย วันวสันตวิษุวัต 2566 ถือเป็นวันที่ ช่วงเวลากลางวันยาวเท่ากับกลางคืน

วัน “วสันตวิษุวัต” (วะ-สัน-ตะ-วิ-สุ-วัด) (Vernal Equinox) ปีนี้ จะตรงกับ วันอังคารที่ 21 มีนาคม 2566 นี้ โดย วันวสันตวิษุวัต 2566  ถือเป็นวันที่ ช่วงเวลากลางวันยาวเท่ากับกลางคืน 

ทั้งนี้ คำว่า “วิษุวัต” (Equinox) เป็นภาษาสันสกฤตหมายถึง “จุดราตรีเสมอภาค” จุดที่ดวงอาทิตย์อยู่ในตำแหน่งตั้งฉาก 90 องศากับเส้นศูนย์สูตรของโลกพอดี ส่งผลให้เป็นวันที่มีเวลากลางวันและกลางคืนยาวเท่ากัน วันดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิของซีกโลกเหนือ เรียกว่า วันวสันตวิษุวัต (Vernal Equinox) และช่วงเริ่มต้นฤดูใบไม้ร่วงของซีกโลกเหนือ เรียกว่า วันศารทวิษุวัต (Autumnal Equinox)

วันวสันตวิษุวัต 2566 ตรงกับวันที่ 21 มีนาคม วันที่กลางวันยาวเท่ากับกลางคืน Credit  NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

• วันวสันตวิษุวัต วันที่ซีกโลกเหนือ-ใต้เปลี่ยนฤดู

แต่ละวันดวงอาทิตย์จะปรากฏในตำแหน่งต่างกัน เปลี่ยนตำแหน่งไปประมาณวันละ 1 องศา ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2022 เป็นต้นมา ดวงอาทิตย์ค่อย ๆ เคลื่อนจากจุดใต้สุดขึ้นมาทางเหนือ เมื่อดวงอาทิตย์เคลื่อนมา ณ ตำแหน่งตั้งฉากกับเส้นศูนย์สูตรของโลก ดวงอาทิตย์จะขึ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออกและตกลับขอบฟ้าทางทิศตะวันตกพอดี สำหรับประเทศไทย วันดังกล่าวดวงอาทิตย์ขึ้น เวลาประมาณ 06:21 น. และตกลับขอบฟ้า เวลาประมาณ 18:28 น. (เวลา ณ กรุงเทพมหานคร) ให้นับเป็นวันเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิของประเทศทางซีกโลกเหนือและเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงของประเทศทางซีกโลกใต้  ดังนั้น หมายความว่า วันวสันตวิษุวัต เป็นอีกหนึ่งวันที่จะเป็นจุดบอก การเปลี่ยนแปลงฤดูกาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ฤดูกาลเกิดจากแกนโลกเอียงทำมุม 23.5 องศา กับแนวตั้งฉากกับระนาบโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ ทำให้พื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลกได้รับแสงอาทิตย์ในปริมาณไม่เท่ากัน ส่งผลให้มีอุณภูมิต่างกัน รวมถึงระยะเวลากลางวันและกลางคืนก็ต่างกันด้วย

ด้วย เหตุนี้ทำให้เกิดฤดูกาลขึ้นบนโลกนั่นเอง จะสังเกตได้ว่าในฤดูร้อนเวลากลางวันจะยาวกว่ากลางคืน ดวงอาทิตย์จะขึ้นเร็วและตกช้า แตกต่างกับฤดูหนาวเวลากลางคืนจะยาวนานกว่ากลางวัน ดวงอาทิตย์จะขึ้นช้าและตกเร็ว

 วันวสันตวิษุวัต 2566 ตรงกับวันที่ 21 มีนาคม วันที่กลางวันยาวเท่ากับกลางคืน Credit  ภาพ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

• ปรากฏการณ์ต่อไป เฝ้ารอ “วันครีษมายัน” 

ส่วน ปรากฏการณ์ต่อไปที่เกี่ยวข้องกับการขึ้น-ตกของดวงอาทิตย์ คือ “วันครีษมายัน” (Summer Solstice) ในวันที่ 21 มิถุนายน 2566 เป็นวันที่ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุด  และตกทางทิศตะวันตกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุด 

โดย “วันครีษมายัน” จะส่งผลให้ช่วงเวลากลางวันยาวที่สุดในรอบปี สำหรับประเทศทางซีกโลกเหนือ นับเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูร้อน ส่วนประเทศทางซีกโลกใต้ นับเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูหนาว

ที่มา NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

 

related