svasdssvasds

'ฮีทสโตรก' โรคลมแดด ภัยที่มาจากอากาศร้อน รับมืออย่างไร?

'ฮีทสโตรก' โรคลมแดด ภัยที่มาจากอากาศร้อน รับมืออย่างไร?

หน้าร้อนมาแล้ว! และดูเหมือนว่าปีนี้บางพื้นที่อากาศร้อนจัด อุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียส กันเลยทีเดียว จนกรมการแพทย์โดยสถาบันประสาทวิทยา ได้ออกมาเตือนประชาชนให้ดูแลสุขภาพ ระวัง ฮีทสโตรก (Heat Stroke ) หรือโรคลมแดด ซึ่งมีความอันตราย เรามาทำความรู้จักโรคนี้กันดีกว่า

อากาศร้อนจัดในหน้าร้อนมักส่งผลกับสุขภาพของเราโดยไม่รู้ตัว ซึ่ง ฮีทสโตรก (Heat Stroke) หรือโรคลมแดด มักพบบ่อยในหน้าร้อนหรือช่วงที่อากาศร้อนจัด เกิดจากร่างกายไม่สามารถปรับตัวหรือควบคุมความร้อนภายในร่างกายได้ ทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นเรื่อยๆ เมื่ออุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้นจากการเผชิญกับสภาพอากาศที่มีความร้อนสูง เช่น การออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมท่ามกลางอากาศร้อนจัดเป็นเวลานาน ทำให้เกิดอาการหน้ามืด ปวดศีรษะ หัวใจเต้นเร็ว หายใจหอบ ฯลฯ หากทิ้งไว้อาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้

'ฮีทสโตรก' โรคลมแดด ภัยที่มาจากอากาศร้อน รับมืออย่างไร? นายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ฮีทสโตรก หรือโรคลมแดด อาการจะเริ่มจากอุณหภูมิร่างกายค่อยๆ สูงขึ้น เมื่อเกิน 40 องศาเซลเซียส ร่างกายจะไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้รู้สึกผิดปกติ หน้ามืด  ปวดศีรษะ กระสับกระส่าย ซึม สับสน ร่วมกับมีอาการคลื่นไส้อาเจียน หัวใจเต้นเร็ว หายใจหอบ ตัวแดง หากปล่อยทิ้งไว้ให้มีอาการอาจส่งผลกระทบ ที่รุนแรงอาจทำให้เสียชีวิตได้ ทั้งนี้เมื่อพบผู้ที่มีอาการจากฮีทสโตรก (โรคลมแดด) ควรรีบนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ทางด้านนายแพทย์ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา แนะนำว่ากลุ่มเสี่ยงของฮีทสโตรก (โรคลมแดด) อย่าง ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้ที่มีโรคประจำตัวที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ หรือบุคคลทั่วไป สามารถป้องกันตัวเองจากฮีทสโตรกได้ดังนี้

  • หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมในสภาพอากาศร้อนจัดหรือกลางแจ้งเป็นเวลานานๆ หากสามารถเลี่ยงได้ ควรเลือกเวลาที่ต้องการทำกิจกรรมในช่วงเช้ามืด หรือระหว่างพระอาทิตย์ตกดิน
  • สำหรับผู้ที่ชอบออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมกลางแจ้งหรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่อุณหภูมิร้อนจัด ควรดื่มน้ำให้มากเพียงพอ
  • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่ทำให้เกิดภาวะร่างกายขาดน้ำ เช่น เครื่องดื่มที่ผสมคาเฟอีน กาแฟ เหล้า เบียร์ หากไม่สามารถชดเชยน้ำได้มากพอจะเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นฮีทสโตรก (โรคลมแดด) ได้
  • หากจำเป็นต้องออกไปกลางแจ้งควรมีอุปกรณ์ป้องกันแสงแดด เช่น เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี หมวก ร่ม อุปกรณ์ ที่ควรพกติดตัวเมื่อต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด
  • ไม่ควรอยู่ในรถที่ติดเครื่องยนต์กลางแจ้ง จะเพิ่มความเสี่ยงของการได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งมีผลต่อระบบประสาทจึงควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน