svasdssvasds

ร้อนนี้พะเยาเจอทั้งไฟป่าและแล้งเร็ว ระดับน้ำแห้งขอดจนน่าตกใจ

ร้อนนี้พะเยาเจอทั้งไฟป่าและแล้งเร็ว ระดับน้ำแห้งขอดจนน่าตกใจ

สถานการณ์ฝุ่นเชียงรายยังไม่ทันหาย จังหวัดใกล้เคียงอย่างพะเยาก็เจอทั้งไฟป่าหลายจุด และแล้งเร็วกว่าทุกปี น้ำในกว้านพะเยาแห้งขอดจนน่าตกใจ

ฝุ่นเชียงรายยังไม่ทันหาย ด้านพะเยาเจอทั้งไฟป่าและแล้งในพื้นที่ของ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้เกิดไฟป่าโหมกระหน่ำในหลายจุดโดยชาวบ้านในพื้นที่ ต.ร่มเย็น ต.แม่ลาว เริ่มเดือดร้อนกันอย่างหนักเพราะวิกฤตไฟป่า ซึ่งทำให้เกิดฝุ่น PM 2.5 อย่างหนัก ชาวบ้านช่วยกันทำแนวกันไฟเพื่อไม่ให้ไฟป่าไหม้เข้ามาถึงสวนยางพาราและสวนลำไย

ร้อนนี้พะเยาเจอทั้งไฟป่าและแล้งเร็ว ระดับน้ำแห้งขอดจนน่าตกใจ

ร้อนนี้พะเยาเจอทั้งไฟป่าและแล้งเร็ว ระดับน้ำแห้งขอดจนน่าตกใจ

ส่วนอีกด้านกว้านพะเยาในช่วง 1-3 สัปดาห์ผ่านมา เกิดวิกฤตน้ำเริ่มแห้งขอดอย่างรวดเร็วจนเห็นพื้นดินอย่างชัดเจน สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน หากยังไม่ได้รับการแก้ไขอาจเกิดวิกฤตภัยแล้งหนักเหมือนปี 2559 

ร้อนนี้พะเยาเจอทั้งไฟป่าและแล้งเร็ว ระดับน้ำแห้งขอดจนน่าตกใจ

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

ร้อนนี้พะเยาเจอทั้งไฟป่าและแล้งเร็ว ระดับน้ำแห้งขอดจนน่าตกใจ นายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ กล่าวว่า ช่วงนี้ที่เกิดไฟป่านั้นทั้งเจ้าหน้าที่ อช.ภูซาง อช.ถ้ำสะเกิน ผู้นำชุมชน อาสาสมัครดับไฟป่าได้เริ่มทำงานกันอย่างหนัก ด้วยเพราะเวลานี้ได้มีการลักลอบเผาป่าเกิดขึ้น โดยส่วนใหญ่จะเริ่มได้ในเวลาค่ำ ทำให้การทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก อีกทั้งในเส้นทางของการดับไฟป่านั้น เป็นไปด้วยความยากลำบากด้วย

ทั้งนี้ตนเองได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยออกช่วยกันแก้ปัญหาในเวลานี้ไปก่อนและตนเองกำลังเตรียมร่างข้อบังคับในการห้ามเผาให้ในหลายหมู่บ้านนำไปปฏิบัติกันอย่างเคร่งครัดด้วย เมื่อคืนที่ผ่านมานั้นไฟป่าได้โหมกระหน่ำบริเวณดอยคำของ ต.ร่มเย็น ด้วย และอีกทั้งยังเกิดในภาคเวลากลางคืนจึงทำให้เจ้าหน้าที่และชาวบ้าน อาสาสมัครต้องช่วยกันดับไฟอย่างเร่งด่วน

ร้อนนี้พะเยาเจอทั้งไฟป่าและแล้งเร็ว ระดับน้ำแห้งขอดจนน่าตกใจ ด้านนายปาโมกข์ ปิงเมือง ผอ.โครงการชลประทานพะเยา ได้กล่าวถึงเรื่องระดับน้ำในกว้านพะเยาว่า หลังจากที่พบว่าชาวบ้านในพื้นที่ อ.เมืองพะเยา ต่างเดือดร้อนในเรื่องของที่ระดับน้ำกว้านนั้นแห้งไปอย่างรวดเร็วและเกรงว่าอาจจะเกิดภาวะภัยแล้งตามมา

ร้อนนี้พะเยาเจอทั้งไฟป่าและแล้งเร็ว ระดับน้ำแห้งขอดจนน่าตกใจ ล่าสุดทาง ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ผู้ว่าฯพะเยา ก็ได้เดินทางไปเปิดทางน้ำที่หนองเล็งทราย อ.แม่ใจ เมื่อวันที่ 24 มี.ค.66 ที่ผ่านมาเพื่อให้น้ำในหนองเล็งทรายนั้นเข้ามาเติมน้ำในกว้านพะเยาให้สูงขึ้น อีกทั้งยังมีการปล่อยน้ำจากลำน้ำอิง อ่างเก็บน้ำแม่ปืมเข้ามาสมทบอีกทำให้ขณะนี้ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นเป็น 7 ล้านลูกบาศก์เมตร จากเดิมที่วิกฤตอยู่ที่ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งกว้านพะเยาจะรับน้ำได้มากที่สุดอยู่ที่ประมาณ 55 ล้านลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้หากถึงเดือนเมษายน 2566 นี้ ตนมองว่ายังจะสามารถแก้ปัญหาน้ำไม่พอใช้ได้อยู่ในระดับหนึ่งด้วยเช่นกัน

 

related