svasdssvasds

พบสัตว์โบราณหนักที่สุดในประวัติการณ์ ฟอสซิลวาฬอายุ 39 ล้านปี อาจหนัก 300 ตัน

พบสัตว์โบราณหนักที่สุดในประวัติการณ์ ฟอสซิลวาฬอายุ 39 ล้านปี อาจหนัก 300 ตัน

ตอนนี้มีการค้นพบฟอสซิลวาฬโบราณอายุ 39 ล้านปี ทางตอนใต้ของประเทศเปรู จากหลักฐานที่พบเผยว่าสัตว์โบราณชนิดนี้เป็นสัตว์ที่หนักที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยการคาดคะเนน้ำหนักเบื้องต้นอาจหนักมากกว่า 300 ตัน เลยทีเดียว

การค้นพบฟอสซิลวาฬโบราณอายุ 39 ล้านปี ถูกพบทางตอนใต้ของประเทศเปรู ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ตั้งชื่อว่า Perucetus colossus โดยพบกระดูกสันหลัง 13 ชิ้น กระดูกซี่โครง 4 ชิ้น และกระดูกสะโพก 1 ชิ้น

Cr. FB Departamento de Paleontología de Vertebrados MUSM ถึงแม้หลักฐานจะดูไม่มากแต่หลักฐานเท่านี้ก็ช่วยให้ประเมินน้ำหนักได้แม่นยำขึ้น โดยมีการคาดคะเนเบื้องต้นด้วยวิธีเปรียบเทียบอัตราส่วนของกล้ามเนื้อ ไขมัน และความหนาแน่นของกระดูก คำนวณได้คราวๆ ว่า เจ้าวาฬโบราณ Perucetus colossus อาจยาวราว 18 เมตร หนักได้ถึง 93-340 ตัน หากอยู่ในช่วงน้ำหนักที่หนักที่สุด มันจะเป็นสัตว์โบราณที่หนักที่สุดในประวัติการณ์

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

Cr. FB Departamento de Paleontología de Vertebrados MUSM

Giovanni Bianucci จาก University of Pisa เผยว่าได้ใช้เศษส่วนโครงกระดูกในการประมวลร่างกายของวาฬโบราณ ซึ่งเป็นสิ่งที่พิสูจน์ว่าสัตว์ดึกดำบรรพ์ชนิดนี้เป็นสัตว์ที่มีน้ำหนักมากที่สุดในประวัติการณ์ ส่วนนักวิจัยวาฬได้กล่าวว่าการค้นพบในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าเราประเมินขนาดลำตัวของวาฬยุคแรกในยุค Eocene ตอนปลายต่ำเกินไป อย่างไรก็ตามยังต้องใช้กระดูกมากกว่านี้ในการระบุน้ำหนักที่แท้จริง

Cr. FB Departamento de Paleontología de Vertebrados MUSM

ส่วนคำถามที่ว่าวาฬโบราณชนิดนี้กินอะไรเป็นอาหาร นักวิทยาศาสตร์คาดว่ามันอาจกินปลาตัวใหญ่ หอยต่างๆ สัตว์เปลือกตามพื้นทรายน้ำตื้น รวมถึงซากสัตว์ ซึ่งนักวิทย์ก็หวังว่าจะเจอหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อให้ได้คำตอบที่ชัดเจนมากกว่านี้

 

ที่มาIFL Science /  Departamento de Paleontología de Vertebrados MUSM