svasdssvasds

"วาฬโลลิต้า" วาฬออร์กาที่ถูกจองจำกว่า 50 ปี ตายก่อนได้รับการปล่อยตัว

"วาฬโลลิต้า" วาฬออร์กาที่ถูกจองจำกว่า 50 ปี ตายก่อนได้รับการปล่อยตัว

"ไม่ควรมีสัตว์ชนิดไหนต้องถูกกักขัง...." ไว้อาลัยให้กับ "วาฬโลลิต้า" วาฬออร์กาที่ถูกจองจำกว่า 50 ปี ผู้ซึ่งไม่เคยได้รับอิสรภาพแม้แต่เสี้ยววินาทีในชีวิต และสุดท้ายมันตายก่อนได้รับการปล่อยตัว

เป็นข่าวน่าเศร้าใจอีกครั้งเมื่อ “วาฬโลลิต้า” วาฬเพชรฆาตที่ทำหน้าที่เป็นดาราดึงดูดนักท่องเที่ยวหลักที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำทะเลไมอามี ตายลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แม้จะมีการรณรงค์เพื่อปลดปล่อยวาฬตัวนี้จากการถูกจองจำนานกว่า 50 ปี

ด้วยอายุ 56 ปี โลลิต้าเป็นหนึ่งในวาฬออร์กาที่อายุมากที่สุดที่ถูกกักขัง นักเคลื่อนไหวด้านสัตว์ต่อสู้เพื่ออิสรภาพของเธอมานานหลายทศวรรษ โดยโต้แย้งว่าเธอสมควรได้กลับบ้านของเธอในแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือ

"วาฬโลลิต้า" วาฬออร์กาที่ถูกจองจำกว่า 50 ปี ตายก่อนได้รับการปล่อยตัว ตลอดเวลาที่ผ่านมา "วาฬโลลิต้า" ต้องเผชิญความเจ็บปวดมากมายในชีวิตของเธอ ปริทัม ซิงห์ ผู้นำกลุ่ม Friends of Toki (โลลิต้า) ซึ่งเป็นกลุ่มสิทธิสัตว์แถวหน้าของความพยายามปลดปล่อยออร์ก้ากล่าวในการแถลงข่าวเมื่อฤดูใบไม้ผลิที่แล้ว โดยประกาศแผนการนำโลลิต้าไปเลี้ยงในที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำไมอามี่ได้ประกาศว่าโลลิต้า ซึ่งเปลี่ยนชื่อเป็น โทคิ มีอาการเจ็บปวดจากสิ่งที่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของพิพิธภัณฑ์เชื่อว่าเป็น "ภาวะความผิดปกติของไต"

“โทคิ เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคนที่มีโอกาสได้ฟังเรื่องราวของเธอ” โพสต์ดังกล่าวระบุ "บรรดาผู้คนที่รักจะได้ใช้เวลาร่วมกับเธอ จะจดจำจิตวิญญาณที่สวยงามของเธอตลอดไป"

"วาฬโลลิต้า" วาฬออร์กาที่ถูกจองจำกว่า 50 ปี ตายก่อนได้รับการปล่อยตัว

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เรื่องราวชีวิตของ วาฬโลลิต้า

  • ย้อนกลับไปในปี 1970 วาฬโลลิต้าและวาฬตัวอื่นๆ จำนวนหนึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการล่าจับวาฬอย่างรุนแรงจากฝูงวาฬใน Puget Sound ใกล้เมืองซีแอตเติล ลูกวาฬสี่ตัวและผู้ใหญ่หนึ่งตัวถูกฆ่าตายระหว่างการจับ
  • ในปี 1980  โลลิต้า สูญเสีย ฮิวโก้ คู่ของเธอที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำไปเนื่องจากเส้นเลือดในสมองโป่งพอง "ซึ่งฮิวโก้ต้องทนทุกข์ทรมานหลังจากที่เอาหัวกระแทกผนังตู้ปลาซ้ำแล้วซ้ำเล่า"

“เธอต้องทุกข์ทนต่อความยากลำบากที่มนุษย์อย่างเราบังคับใช้กับเธอ” ซิงห์กล่าวเมื่อเดือนมีนาคม "เธอใช้ชีวิต ผ่านการถูกจองจำและต้องทนเห็นการตายของครอบครัวของเธอ และเธอใช้ชีวิตผ่านการอยู่ในถังขนาดเล็กนี้เป็นเวลาหลายปี เมื่อคุณเห็นเธอ พลังชีวิตของเธอ มันทำให้คุณต้องน้ำตาไหล "

"วาฬโลลิต้า" วาฬออร์กาที่ถูกจองจำกว่า 50 ปี ตายก่อนได้รับการปล่อยตัว เขาบอกว่าเป็นไปได้ที่ วาฬโลลิต้า จะรอดชีวิตหากถูกนำตัวไปเลี้ยงในทะเลเปิด โดยอ้างถึงกรณีของ เคโกะ วาฬที่เป็นแรงบันดาลใจและแสดงในภาพยนตร์เรื่อง Free Willy ในปี 1993 ซึ่งเคโกะกลายเป็นวาฬเพชฌฆาตตัวแรกที่กลับคืนสู่ธรรมชาติในปี 2002 กว่า 20 ปีหลังจากที่มันถูกจับในน่านน้ำนอกประเทศไอซ์แลนด์ มันมีชีวิตอยู่ต่อไปอีก 5 ปีก่อนที่จะตายด้วยโรคปอดบวมเมื่ออายุ 27 ปี

Jim Irsay มหาเศรษฐีชาวอินเดียผู้ซึ่งเป็นเจ้าของ Indianapolis Colts ตกลงที่จะจ่ายค่าเคลื่อนย้าย วาฬโลลิต้า และประเมินว่าหากเกิดขึ้น จะมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 20 ล้านเหรียญ

"วาฬโลลิต้า" วาฬออร์กาที่ถูกจองจำกว่า 50 ปี ตายก่อนได้รับการปล่อยตัว

หลังการตายของ วาฬโลลิต้า บรรดาผู้รักสัตว์ก็ออกมาแสดงปฏิกริยาอย่างรุนแรง

อิงกริด นิวเคิร์ก ประธานองค์กร People for the Ethical Treatment of Animals ออกแถลงการณ์ว่า: "ผู้คนขอร้องให้พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำไมอามียุติชีวิตอันเลวร้ายของ "วาฬโลลิต้า" ในห้องขังคอนกรีต และปล่อยเธอไปยังสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ริมทะเล ที่ซึ่งเธอสามารถดำน้ำลึก สัมผัสกระแสน้ำในมหาสมุทร และ แม้ว่าจะได้กลับไปพบกับ ออร์กา ที่เชื่อว่าเป็นแม่ของเธออีกครั้ง

"วาฬโลลิต้า" วาฬออร์กาที่ถูกจองจำกว่า 50 ปี ตายก่อนได้รับการปล่อยตัว

แต่แผนการที่จะย้ายเธอไปยังทะเลก็สายเกินไปและ วาฬโลลิต้า ก็ไม่ได้รับอิสรภาพแม้แต่นาทีเดียวจากการถูกจองจำถึง 53 ปี PETA เรียกร้องให้ครอบครัวต่าง ๆ ระลึกถึงความทรงจำที่มีต่อ วาฬโลลิต้า โดย ไม่ไปเที่ยวอุทยานทางทะเลและเรียกร้องให้ Seaquarium ดำเนินแผนการต่อไปเพื่อส่งโลมาซึ่งเป็นเพื่อนร่วมแทงก์น้ำของโลลิต้าไปยังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ทะเลพร้อมกับโลมาตัวอื่นๆ ก่อนที่ยอดสัตว์ที่ตายจะเพิ่มขึ้น และเพื่อให้ SeaWorld ได้เรียนรู้จากโศกนาฏกรรมครั้งนี้และ ให้ปล่อยออร์ก้าคอร์กี้ที่ถูกขังอยู่ในแทงก์เล็กๆ เกือบ 54 ปี ก่อนที่เธอจะร่วมชะตากรรมเดียวกับโลลิต้า"

ผู้สนับสนุนด้านสิทธิสัตว์ต่อสู้มานานหลายปีในศาลเพื่อให้ได้มาซึ่งอิสรภาพของโลลิต้าโดยไม่ประสบความสำเร็จ หลังจากที่ National Oceanic and Atmospheric Administration ได้เพิ่มออร์กาเข้าไปในรายชื่อสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ในปี 2558 จนนำมาสู่การทำข้อตกลงเพื่อปล่อยมันกลับสู่ธรรมชาติในครั้งนี้

ไม่ว่ามนุษย์ หรือสัตว์ชนิดไหน ก็ไม่ควรถูกจำกัดอิสรภาพจากการกักขัง เพียงเพื่อสร้างความบันเทิงให้กับคนอื่น...

related