svasdssvasds

เขื่อนเจ้าพระยาสถานการณ์น้ำขั้นวิกฤติ เร่งระบายน้ำเพิ่มตั้งแต่วันนี้

เขื่อนเจ้าพระยาสถานการณ์น้ำขั้นวิกฤติ เร่งระบายน้ำเพิ่มตั้งแต่วันนี้

จากรายงานสถานการณ์น้ำในเขื่อนเจ้าพระยาได้รับประดับการแจ้งเตือนจากธงเหลืองเป็นธงแดง สถานการณ์น้ำขั้นเข้าวิกฤติ จึงได้มีการเร่งระบายน้ำเพิ่มตั้งแต่วันนี้ มีการคาดการณ์ว่าระดับน้ำท้ายเขื่อนจะสูงขึ้นอีก 15-20 ซม. ในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า

เขื่อนเจ้าพระยาสถานการณ์น้ำขั้นวิกฤติ เร่งระบายน้ำเพิ่มตั้งแต่วันนี้ สถานการณ์น้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีบริหารจัดการน้ำลงสู่ภาคกลาง ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เพิ่มขึ้น จากปริมาณน้ำฝนจากทางตอนบนประเทศ วัดได้อัตรา 3,088  ลบ.ม./วินาที โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ล่าสุดวัดได้ +17.62 เมตร ระดับน้ำยกตัวขึ้น 30 ซม.ใน 24 ชม. และเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ริมตลิ่งใน 3 อำเภอเหนือเขื่อนเจ้าพระยาคือ อ.เมืองชัยนาท อ.วัดสิงห์ และ อ.มโนรมย์

ในขณะที่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เองได้ปรับเพิ่มการระบายไปขึ้น 2,956 ลบ.ม./วินาที เพื่อรักษาสมดุลของน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน และชะลอน้ำเหนือไว้ในลำน้ำเหนือเขื่อน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพื้นที่ท้ายเขื่อน

จากการระบายน้ำเพิ่มทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนยกระดับขึ้นเอ่อล้นสูงกว่าตลิ่ง 49  ซม. เขื่อนเจ้าพระยาจึงได้มีการปรับระดับการแจ้งเตือนจากธงเหลืองสถานการณ์เฝ้าระวัง ขึ้นเป็นธงแดงสถานการณ์เข้าขั้นวิกฤติ โดยมีการคาดการณ์ว่าระดับน้ำพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จะสูงขึ้นอีก 15-20 ซม.ใน 24 ชม.ข้างหน้า ส่วนพื้นที่เหนือเขื่อน อ.เมืองชัยนาท อ.วัดสิงห์ อ.มโนรมย์ ระดับน้ำจะเอ่อล้นขยายวงกว้างมากขึ้น และความสูงของระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นจากเดิม

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

เขื่อนเจ้าพระยาได้มีแผนปรับการระบายน้ำขึ้นไปในเกณฑ์ 2,900-3,000 ลบ.ม. ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อพร่องน้ำในพื้นที่เหนือเขื่อนที่กำลังเต็มความจุลำน้ำ และลดผลกระทบต่อพื้นที่ริมตลิ่งเหนือเขื่อน แต่จะกระทบกับพื้นที่ท้ายเขื่อน ซึ่งจะมีระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นได้อีก

ด้านชาวบ้านพื้นริมน้ำเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ต้องเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วมกว่าสัปดาห์ พบว่ามีประชาชนเริ่มมีความเครียดสะสม ส่งผลกับสุขภาพจิตของชาวบ้าน ซึ่งทางหน่วยงานในพื้นที่ได้เตรียมทีมที่ปรึกษาทางสุขภาพจิตลงพื้นที่ เยี่ยมประชาชนให้คำปรึกษาและเยียวยาสภาพจิตใจแล้ว