svasdssvasds

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ที่หมู่เกาะโซโลมอน สั่งเฝ้าระวังสึนามิ

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ที่หมู่เกาะโซโลมอน สั่งเฝ้าระวังสึนามิ

เกิดแผ่นดินไหวหมู่เกาะโซโลมอน 2 ครั้ง ขนาด 7.0 เขย่ามหาสมุทรแปซิฟิก ทางการประกาศเตือนแผ่นดินไหวและสั่งเผ้าระวังอาฟเตอร์ช็อก ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต

วันนี้ (22 พ.ย. 2565) เวลา 09.03 น. (เวลาประเทศไทย) เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ที่หมู่เกาะโซโลมอน ซึ่งเป็นประเทศในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ ตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศปาปัวนิวกินี

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ที่หมู่เกาะโซโลมอน สั่งเฝ้าระวังสึนามิ

ปัจจุบันยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่ผู้คนเมืองหลวง Honiara รายงานว่ามีการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงเป็นเวลาประมาณ 20 วินาที ท่ามกลางคำเตือนสึนามิในทันที สำนักนายกรัฐมนตรีแนะนำชาวบ้านย้ายขึ้นที่สูง และยังมีรายงานเพิ่มเติมว่าเกิดแผ่นดินไหวครั้งที่ 2 ขนาด 6.0 บริเวณใกล้เคียงในช่วงเวลาห่างจากครั้งแรก 30 นาที

อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยาของเกาะได้ยกเลิกคำเตือนในเวลาต่อมา แผ่นดินไหวเกิดขึ้นหลังเวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยเกิดจากใต้น้ำที่มีความลึก 15 กิโลเมตร และห่างจากชายฝั่งไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 18 กิโลเมตร ตามการสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำนักงานของนายกรัฐมนตรีหมู่เกาะโซโลมอนรายงานว่า ยังไม่พบความเสียหายร้านแรงต่ออาคารในเมืองหลวงโฮนีอารา แต่ไฟฟ้าดับในบางพื้นที่ของเมือง

นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลีย กล่าวว่า หลังคาของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ของออสเตรเลียในเมืองโฮนีอาราพังถล่มลงมา “ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นทั่วทั้งเมือง”

ชาวอัลบานีสกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทั้งหมดของคณะกรรมาธิการระดับสูงของออสเตรเลียปลอดภัย และพวกเขาได้ย้ายไปอยู่ที่สูงแล้วเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสึนามิก่อนหน้านี้

อัลบานีสกล่าวว่าคณะกรรมาธิการระดับสูงกำลังพยายามยืนยันความปลอดภัยของชาวออสเตรเลียทุกคนในหมู่เกาะโซโลมอน แต่การดำเนินการนี้เป็นเรื่องยากเนื่องจากการสื่อสารโทรคมนาคมหยุดชะงัก

เขากล่าวว่าออสเตรเลียได้ส่งตัวแทนในศูนย์รับมือภัยพิบัติแห่งชาติเพื่อช่วยเหลือในการตอบสนองเบื้องต้น พร้อมเสริมว่า “เราได้ติดต่อนายกรัฐมนตรีโซกาวาเรอีกครั้งเพื่อแจ้งให้ทราบอีกครั้งว่าออสเตรเลียพร้อมให้ความช่วยเหลือ”

ส่วนประเทศไทยอยู่ห่างจากหมู่เกาะโซโลมอนหลายพันกิโลเมตร จึงอาจไม่ส่งผลกระทบจากคลื่นสึนามิที่อาจจะเกิดขึ้น แต่สำหรับชาวโซโลมอนอาจต้องคอยระวังอาฟเตอร์ช็อกที่อาจเกิดขึ้นหลังเกิดแผ่นดินไหวต่อไป และขอให้ฟังประกาศจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ที่มาข้อมูล

Solomon Islands: 7.0 magnitude earthquake strikes Pacific nation

7.0 magnitude earthquake in Solomon Islands briefly triggers tsunami warning

related