svasdssvasds

วราวุธเผย สตรี-เด็ก คือกลุ่มเสี่ยงได้รับผลกระทบจาก Climate Change มากที่สุด

วราวุธเผย สตรี-เด็ก คือกลุ่มเสี่ยงได้รับผลกระทบจาก Climate Change มากที่สุด

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมมชาติและสิ่งแวดล้อมเผย การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบโดยตรงกับผู้หญิงและเด็กมากที่สุด ต้องช่วยเหลือให้ปรับตัวได้

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ขึ้นกล่าวในงาน The ASEAN Commission on the Promotion and Protection of the Rights of Women and Children (ACWC)

โดยในประเด็นของ ความเท่าเทียมทางเพศอันเกี่ยวเนื่องกับการรับมือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หรือ Gender Equality and Social inclusion in Climate Action โดยในมุมมองของนายวราวุธมองว่า ขณะนี้ทั่วโลกได้ให้ความสำคัญบทบาทของสตรี และเด็กอย่างมากโดยเฉพาะในประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change เนื่องจากหลายประเทศมองว่า กลุ่มสตรีและเด็ก เป็นหนึ่งในกลุ่มเปราะบางที่จะได้รับผลกระทบจากวิกฤติครั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นวิกฤติน้ำท่วม หรือน้ำแล้ง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายวราวุธกล่าวต่อว่า วิกฤติสภาพภูมิอากาศคือความท้าทายของมนุษยชนในยุคปัจจุบัน และกำลังก่อผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความเป็นอยู่ของสตรีและเด็กทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพความเป็นอยู่ที่ไม่เหมาะสม ทำให้ที่ผ่านมาเราอาจจะได้เห็นภาพรวมของความเปราะบาง และความเสี่ยงของสตรี และเด็กต่อผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อย่างชัดเจน เพราะคนกลุ่มนี้เปรียบเสมือนอนาคตที่เราจะส่งต่อให้กับคนรุ่นต่อไป

จากที่ได้กล่าวมาข้างต้น ทำให้ประเทศไทยของเรา และในทุก ๆ รัฐบาลต้องคำนึงถึงเด็ก และสตรี ให้ทั้งสองกลุ่มสามารถดูแลตนเองได้ สามารถปรับตัวให้เข้ากับ Climate Change ได้

ทั้งนี้ที่ประชุมจึงมีแนวทางที่จะผลักดันแนวทางที่จะประชาสัมพันธ์การทำงานของสตรีในมิติต่าง ๆ เพื่อเป็นการช่วยสนับสนุนการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปของโลกใบนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

related