svasdssvasds

ประชากรแมลงลดลง ฝีมือมนุษย์ ส่งผลกระทบมนุษย์ หายนะตัวใหม่ของโลก

ประชากรแมลงลดลง ฝีมือมนุษย์ ส่งผลกระทบมนุษย์ หายนะตัวใหม่ของโลก

หลายคนอาจเริ่มสังเกตว่า เวลาขับรถตอนกลางคืน แมลงที่มาชนกระจกรถยนต์น้อยลงไปทุกปี บางคนอาจชอบที่รถไม่เลอะ แต่ประชากรแมลงที่ลดลงทั่วโลก กำลังเป็นตัวบ่งชี้ถึงภัยคุกคามต่อสภาพแวดล้อมและชีวิตมนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆ

ในขณะที่กิจกรรมของมนุษย์เปลี่ยนแปลงโลกอย่างรวดเร็ว ประชากรแมลงทั่วโลกกำลังลดลงในอัตราสูงถึง 2% ต่อปีเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางการตัดไม้ทำลายป่า การใช้ยาฆ่าแมลง มลภาวะจากแสงประดิษฐ์ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สัตว์เหล่านี้กำลังดิ้นรน เช่นเดียวกับพืชผล ดอกไม้ และสัตว์อื่นๆ ที่ต้องพึ่งพาพวกมันเพื่อความอยู่รอด

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ในแง่ของความหลากหลาย แมลงนั้นไม่มีใครเทียบได้ โดยคิดเป็น 2 ใน 3 ของสัตว์ที่เป็นที่รู้จักแล้วมากกว่า 1.5 ล้านชนิดในโลก และแมลงอีกหลายล้านสายพันธุ์ที่น่าจะยังไม่ถูกค้นพบ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว ตามรายงานของ International Union for Conservation of Nature (IUCN) มีสัตว์มีกระดูกสันหลังเพียงประมาณ 73,000 ชนิดหรือสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังตั้งแต่มนุษย์ไปจนถึงนกและปลา ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า 5% ของอาณาจักรสัตว์ที่รู้จัก

ประชากรแมลงลดลง ฝีมือมนุษย์-ส่งผลกระทบมนุษย์ หายนะตัวใหม่ของโลก Photo : Freepik

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าความสำคัญของพวกประชากรแมลงต่อสิ่งแวดล้อมนั้นไม่สามารถประเมินได้ แมลงมีความสำคัญต่อห่วงโซ่อาหาร เป็นอาหารนก สัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น ค้างคาว สำหรับสัตว์บางชนิด แมลงเป็นยารักษาโรค อุรังอุตังกินพืชมีความสุขกับการกินปลวกจากเนินเขาที่อุดมสมบูรณ์ มนุษย์เองก็เห็นแมลงกว่า 2,000 สายพันธุ์เป็นอาหารเช่นกัน

แต่แมลงเป็นมากกว่าอาหาร เกษตรกรต้องพึ่งพาสัตว์เหล่านี้ในการผสมเกสรพืชผล และชอนไชดินเพื่อให้ดินอุดมสมบูรณ์ และยังมีประโยชน์อื่นๆอีกมาก เช่น

  • ข้อมูลจากแพลตฟอร์มนโยบายวิทยาศาสตร์ระหว่างรัฐบาลว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพและบริการระบบนิเวศ (IPBES) ประเมินว่า แมลงผสมเกสรมากกว่า 75% ของพืชผลทั่วโลก ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีมูลค่าสูงถึง 5.77 แสนล้านดอลลาร์ต่อปี
  • จากการศึกษาในวารสาร BioScience ในปี 2549 พบว่าเฉพาะในสหรัฐอเมริกา กิจกรรมของแมลงสร้างมูลค่า ประมาณ 57 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี
  • ด้วงมูลสัตว์เพียงอย่างเดียวมีมูลค่าประมาณ 380 ล้านดอลลาร์ต่อปีสำหรับอุตสาหกรรมปศุสัตว์ของสหรัฐฯ สำหรับงานของพวกมันที่ทำลายมูลสัตว์และสร้างความสมบูรณ์ของดินในที่ลุ่ม

ประชากรแมลงลดลง ฝีมือมนุษย์-ส่งผลกระทบมนุษย์ หายนะตัวใหม่ของโลก Photo : Freepik เมื่อมีแมลงน้อยลง เราจะมีอาหารน้อยลง” Dave Goulson นักนิเวศวิทยาจากมหาวิทยาลัย Sussex กล่าว “เราจะเห็นผลผลิตลดลงของพืชผลเหล่านี้ทั้งหมด”

และในธรรมชาติแล้วประมาณ 80% ของพืชป่าอาศัยแมลงในการผสมเกสร "หากแมลงยังคงลดลง" Goulson กล่าว "คาดว่าจะมีผลกระทบร้ายแรงต่อระบบนิเวศโดยทั่วไป และต่อผู้คน"

Daniel Janzen นักนิเวศวิทยาเชิงวิวัฒนาการในปี 2019 บรรยายถึงการเดินเล่นในป่าฝน Area de Conservacion Guanacaste ของคอสตาริกา ว่า “ใยแมงมุมที่เกาะใบไม้เหล่านั้นเมื่อหลายสิบปีก่อนหายไปแล้ว แสงระยิบระยับยามค่ำคืนในใบไม้ที่สะท้อนจากตาแมงมุมไลโคซิดนับพันหายไปแล้ว”

โลกได้สูญเสียประชากรแมลงไป 5% ถึง 10% ของสายพันธุ์ทั้งหมดในช่วง 150 ปีที่ผ่านมา หรือระหว่าง 250,000 ถึง 500,000 สายพันธุ์ ตามการศึกษาในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ในวารสาร Biological Conservation ความสูญเสียเหล่านี้ยังคงดำเนินต่อไป แม้ว่าการประมาณการจะแตกต่างกันไปเนื่องจากข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์ รวมถึงความไม่แน่นอนของจำนวนแมลงที่มีอยู่

ประชากรแมลงลดลง ฝีมือมนุษย์-ส่งผลกระทบมนุษย์ หายนะตัวใหม่ของโลก Photo : Freepik จากการวิเคราะห์ในวารสาร Science ในเดือนเมษายน 2020 ระบุว่าโลกกำลังสูญเสียประชากรแมลงที่อาศัยอยู่ในพื้นดินประมาณ 9% ในแต่ละทศวรรษ รายงานอีกฉบับในเดือนมกราคม 2021 พยายามวาดภาพให้ชัดเจนขึ้น โดยสังเคราะห์การศึกษาเกี่ยวกับแมลงมากกว่า 80 ชิ้น และพบว่าความชุกชุมของแมลงลดลงประมาณ 1% ถึง 2% ต่อปี เมื่อเปรียบเทียบกับประชากรมนุษย์ที่เติบโตเกือบ 1% ต่อปี แต่แม้จะอยู่ที่ระดับต่ำสุดเพียง 1% ต่อปี แต่หลังจากผ่านไปเพียง 40 ปี  จำนวนแมลงก็จะลงมากกว่า 1 ใน 3 ของชนิดพันธุ์ที่มีอยู่ทั้งหมด

การตายของแมลงไม่ได้มาจากสาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง ประชากรแมลงกำลังเผชิญกับภัยคุกคามที่เกิดขึ้นพร้อมๆ กัน ตั้งแต่การสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัย การทำฟาร์มอุตสาหกรรม ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปริมาณไนโตรเจนที่มากเกินไปจากสิ่งปฏิกูลและปุ๋ยทำให้พื้นที่ชุ่มน้ำกลายเป็นพื้นที่รกร้าง แสงประดิษฐ์ส่องลงมาบนท้องฟ้ายามค่ำคืน และการเติบโตของเขตเมืองทำให้เกิดการขยายตัวอย่างเป็นรูปธรรม

ประชากรแมลงลดลง ฝีมือมนุษย์-ส่งผลกระทบมนุษย์ หายนะตัวใหม่ของโลก Photo : Freepik จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ การสูญเสียที่ดินเป็นตัวขับเคลื่อนที่ยิ่งใหญ่ที่สุด” David Wagner นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Connecticutระบุ “แต่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังกลายเป็นภัยคุกคามที่รุนแรงและเป็นลางร้ายมากขึ้น โดยทำให้ส่วนต่างๆ ของโลกที่ชุ่มชื้นกลับแห้งผากเรื้อรัง และนั่นเป็นความหายนะอย่างยิ่งสำหรับแมลงจำนวนมาก”

การนำพืชนอกถิ่นเข้ามาปลูก ซึ่งสามารถขยายพันธุ์ในสภาพแวดล้อมใหม่ได้ทำร้ายแมลงเช่นกัน เนื่องจากแมลงหลายชนิดวิวัฒนาการมาเพื่อกินหรือมีกิจกรรมกับพืชชนิดเดียว การเปลี่ยนแปลงในของโลกของพืชจึงอาจมีผลกระทบที่ใหญ่หลวงได้

ตัวอย่างเช่น ผีเสื้อกลางคืนสายพันธุ์ Tegeticula ที่ผสมเกสรต้น Joshua ที่มีชื่อเสียงของแคลิฟอร์เนีย โดยพืชอวบน้ำเป็นแหล่งอาหารเพียงชนิดเดียวสำหรับลูกหลานของผีเสื้อกลางคืน ถ้าต้น Joshua  หายไป ผีเสื้อกลางคืนชนิดนี้ก็จะหายไปเช่นกัน

ประชากรแมลงลดลง ฝีมือมนุษย์-ส่งผลกระทบมนุษย์ หายนะตัวใหม่ของโลก Photo : Freepik  

เมื่อมีผู้แพ้...ก็มีผู้ชนะ

แม้ว่าสถานการณ์โดยรวมจะเลวร้ายสำหรับแมลง แต่แมลงบางประเภทก็กำลังเติบโต “โดยทั่วไปแล้วแมลงที่เป็นศัตรูพืชจะเติบโตได้ดี เพราะพวกมันขยายพันธุ์ได้เร็วกว่า และได้ประโยชน์จากกิจกรรมของมนุษย์ เช่นขยะทั้งหมดที่เราผลิตขึ้นเพื่อให้พวกมันวางไข่”   Goulson กล่าว

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศยังทำให้สายพันธุ์ที่ก่อความรำคาญเพิ่มขึ้นอีกด้วย การศึกษาของ Nature Microbiology ในเดือนมิถุนายน 2019 ประมาณการไว้ว่า อุณหภูมิที่สูงขึ้นกำลังผลักดันให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่ของด้วงเปลือกสนภูเขา ซึ่งในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาได้ทำลายป่าในอเมริกาเหนือไปแล้วประมาณ 100,000 ตารางไมล์ (260,000 ตารางกิโลเมตร) และด้วยสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นและมีฝนตกชุก คาดว่ายุง 2 ชนิดที่แพร่เชื้อโรค ได้แก่ Aedes aegypti และ Aedes albopictus จะขยายพันธุ์ในเอเชีย อเมริกาเหนือ และยุโรป ทำให้คนอีก 2.3 พันล้านคนมีความเสี่ยงต่อโรคไข้เลือดออกภายในปี 2080

ประชากรแมลงลดลง ฝีมือมนุษย์-ส่งผลกระทบมนุษย์ หายนะตัวใหม่ของโลก Photo : Freepik ความสูญเสียที่มากกว่าแมลง เมื่อแมลงหายไป ผู้ล่าของมันก็หายไปเช่นกัน

ในอเมริกาเหนือ นกขับขานเกือบทั้งหมดจะป้อนแมลงให้กับลูกของมัน แต่ตั้งแต่ปี 1970 จำนวนนกในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาลดลง 29% หรือประมาณ 2.9 พันล้านตัว ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ตั้งทฤษฎีว่าเกี่ยวข้องกับการมีแมลงน้อยลงในโลก งานวิจัยบางชิ้นยังเชื่อมโยงการใช้ยาฆ่าแมลงกับการลดลงของนกนางแอ่นโรงนา นกนางแอ่นบ้าน และนกนางแอ่น

การสูญเสียแมลง จึงเป็นความสูญเสียมหาศาล  ทั้งต่อความหลากหลายทางชีวภาพและมูลค่าทางเศรษฐกิจ แต่ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบได้อย่างแท้จริง จนกระทั่งมันจะเกิดขึ้นแล้ว

related