svasdssvasds

อนุรักษ์แพนด้าผ่านกล้องอัจฉริยะพลังงานแสงอาทิตย์

อนุรักษ์แพนด้าผ่านกล้องอัจฉริยะพลังงานแสงอาทิตย์

หนึ่งในวิธีการอนุรักษ์แพนด้า คือ การเฝ้าติดตามพฤติกรรมพวกมันแบบเรียลไทม์ อุทยานแห่งชาติแพนด้ายักษ์ ในนครเฉิงตู แก้ปัญหากล้องอินฟราเรดแบตเตอรี่หมดด้วยการพึ่งพากล้องอัจฉริยะพลังงานแสงอาทิตย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อุทยานแห่งชาติแพนด้ายักษ์ ในเขตของนครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีวิธีการอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ ด้วยการติดตั้งกล้องอินฟาเรดอัจฉริยะจำนวน 50 ตัว เฝ้าติดตามพฤติกรรมพวกมันโดยจับภาพและส่งภาพสัตว์แบบเรียลไทม์

ซึ่งกล้องอัจฉริยะนี้ เป็นกล้องแบบไร้สาย สามารถส่งภาพแบบเรียลไทม์ได้ เพราะใช้ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อจัดหาแหล่งไฟฟ้าเพิ่มเติม

เฉินเผิง หนึ่งในนักพัฒนาจากฐานวิจัยการเพาะพันธุ์แพนด้ายักษ์เฉิงตู เล่าว่า อุปกรณ์ที่พัฒนาขึ้นใหม่ "กล้องอัจฉริยะพลังงานแสงอาทิตย์" ใช้เทคโนโลยีเครือข่ายการจัดการตัวเองเพื่อรับส่งข้อมูลภาพไร้สายแบบเรียลไทม์ และ การใช้พลังงานแสงอาทิตย์แก้ปัญหาเดิมๆ ที่กล้องมักจะแบตหมด จนส่งข้อมูลได้ล่าช้า

“แม้กล้องอินฟราเรดถูกนำมาใช้ในการเฝ้าติดตามสัตว์ป่าอย่างแพร่หลายเป็นเวลาหลายปี ทว่าอายุการใช้งานแบตเตอรีนั้นมีจำกัด และไม่สามารถส่งข้อมูลการตรวจสอบภาคสนามแบบเรียลไทม์ได้”

นักพัฒนาเล่าว่า ก่อนหน้านี้ต้องลงพื้นที่ที่มีการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อรวบรวมข้อมูล คลิปวิดีโอและรูปภาพที่เราเห็นมักถูกบันทึกเมื่อหลายเดือนก่อน

คณะผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ากล้องอินฟราเรดอัจฉริยะสามารถมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สัตว์ป่าในอุทยานระดับชาติอย่างเป็นระบบและชาญฉลาด

เมื่อปี 2021 จีนจัดตั้งอุทยานระดับชาติชุดแรก รวมทั้งหมด 5 แห่งอย่างเป็นทางการ อาทิ อุทยานแห่งชาติแพนด้ายักษ์ ซึ่งมีอาณาเขตครอบคลุมมณฑลเสฉวน ส่านซี และกานซู่ และทำหน้าที่ปกป้องสัตว์สายพันธุ์นี้ต่อไป