svasdssvasds

ไขข้อสงสัย หมีแพนด้า ท้องนานเท่าใด และ ทำไมจึงเป็นต้าวอ้วน ?

ไขข้อสงสัย หมีแพนด้า ท้องนานเท่าใด  และ ทำไมจึงเป็นต้าวอ้วน ?

มาคลายข้อสงสัยกันว่า เพราะเหตุใด หมีแพนด้า ขอบตาดำๆ น่ารักๆ เหตุใดกินแต่ใบไผ่แล้วทำไมจึงอ้วน และ หมีแพนด้า ใช้เวลาตั้งครรภ์แตกต่างจากมนุษย์หรือไม่ ?

ความน่ารักของหมีแพนด้านับเป็นความน่ารักที่สามารถทะลุทะลวง หัวใจอันอ่อนโยนของผู้คนที่รักสัตว์ได้เป็นดี และ ความซุกซนของเหล่าแพนด้า ก็มักจะทำให้ผู้คน ตกหลุมรักพวกมันได้ง่ายๆ  แต่มี น้อยคนนัก ที่จะรู้ว่า หมีแพนด้า ขอบตาดำๆ เสมือนว่าพวกมัน ยังไม่ได้นอน หรือ อดนอนตลอดเวลานั้น  ทำไมพวกมัน ถึง เป็น "ไอ้ต้าวอ้วน" ทั้งที่วันๆ พวกมันก็กินแต่ใบไผ่ 


.
คำถามง่ายๆ แบบนี้  คำตอบที่จะทำให้ทุกคนคลายข้อสงสัยก็คือใบไผ่ที่แพนด้ากินเข้าไป ก็เปรียบเสมือนผักสำหรับมนุษย์เราๆท่านๆ เมื่อแพนด้ากิน แต่ใบไผ่อย่างเดียว เช่น ในช่วงฤดูหนาว น้ำหนักของพวกมันจะลดลงอย่าช้าช้า  ไม่มีอะไรเพิ่ม 
.
แต่ เมื่อ หมีแพนด้า กินหน่อไม้  ซึ่งสารประกอบที่ย่อยได้ง่ายจำนวนมาก น้ำหนักของพวกมันก็ขึ้นเพิ่มขึ้นมา เนื่องจากการกินหน่อไม้ของแพนด้า ก็เปรียบได้กับการ ที่ มนุษย์ กินเนื้อสัตว์นั่นเอง  และเมื่อคนกินเนื้อมากๆเข้า  น้ำหนักก็เพิ่มขึ้นเป็นเรื่องปกติธรรมดา     

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การคว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่จีน กับท่าทีแต่ละประเทศยักษ์ใหญ่

สหรัฐฯบอยคอตทางการทูต โอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่จีน กังวลละเมิดสิทธิมนุษยชน

2 ธันวาคม วันชาติสปป.ลาว : รถไฟหัวกระสุนลาว-จีน เปิดทำการอย่างเป็นทางการ

สรุปเรื่องนี้ ง่ายๆ คือ หน่อไม้ต่างหาก ที่ทำให้ เจ้าแพนด้า ทั้งหลายบนโลก กลายเป็น เจ้าหมีอ้วนที่น่ากอดน่าฟัด ส่วน ใบไผ่ ก็เหมือนการกินผัก แต่หากกินเยอะมากๆ พลังงานแคลอรี่ก็เยอะตาม และก็มีส่วนทำให้  แพนด้า อ้วน
.
ทราบกันหรือไม่ว่า แพนด้า จะไม่ออกลูกในฤดูหนาว เนื่องจากขาดแคลนหน่อไม้ ซึ่งถือเป็นการปรับตัวตามวิวัฒนาการอย่างชาญฉลาด 
ไขข้อสงสัย  แพนด้า ท้องนานเท่าใด  และ ทำไมจึงเป็นต้าวอ้วน

แพนด้า ท้องนานเท่าใด ? 9 เดือน เหมือนคนหรือเปล่า ? 
.
คำถามที่ชวนสงสัยต่อมาว่า หมีแพนด้า ใช้เวลาตั้งท้องนานเท่าใด เรื่องนี้ ศุนย์อนุรักษ์ และวิจัยแพนด้ายักษ์แห่งประเทศจีน ในมณฑล เสฉวน อธิบายว่า ปกติแล้ว  การตั้งท้องของแพนด้า จะกินเวลาราวๆ 4 เดือน 
.
โดย ระยะตั้งท้องของหมีแพนด้าแตกต่างจากมนุษย์  โดนการตั้งครรภ์ของมนุษย์ เริ่มตั้งแต่กระบวนการฝังตัวของไข่ที่ผสมแล้ว  ในผนังมดลูก จนถึงการคลอด   
.
ขณะที่ ผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์ พบว่า หมีแพนด้า ใช้เวลาสำหรับกระบวนการดังกล่าวเพียงเดือนเดียว แต่ทว่า ตั้งท้องทั้งหมด ประมาณ 4 เดือน 

เมื่อพูดถึงสัตว์ที่เป็นตัวแทนของจีน คงหนีไม่พ้นแพนด้ายักษ์  ที่ไม่ใช่เพียงแค่เป็นขวัญใจเด็กๆ เท่านั้น  แต่ยังคงเป็นตัวแทนทางการทูตที่สำคัญของประเทศจีน มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1950 
.
เจ้าแพนด้ายักษ์นั้นเป็นสัตว์ที่เสี่ยงสูญพันธุ์จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นการรุกล้ำพื้นที่ป่ารวมถึงอัตราการเกิดต่ำ ทำให้ประชากรแพนด้ายักษ์อยู่ในภาวะที่เสี่ยงสูญพันธุ์ 
.
ขณะที่ประเทศจีนได้พยายามอย่างจริงจังเพื่อที่จะเพิ่มจำนวนแพนด้ายักษ์ 
.
ล่าสุดความพยายามของจีนก็เห็นผล เมื่อประชากรของแพนด้ายักษ์ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและถูกถอดรายชื่อออกจากสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์ได้สำเร็จ 
.
โดยจีนได้ประกาศว่า หลังจากความพยายามเป็นสิบๆ ปี แพนด้ายักษ์ ไม่ได้เป็นสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์อีกต่อไป และมีจำนวนประชากรกว่า 1,800 อาศัยอยู่ในผืนป่า

related