svasdssvasds

"หมีขั้วโลก" กำลังกลายเป็นสัตว์ไร้บ้านถาวร ประชากรลดลง ผลพวงภาวะโลกร้อน

"หมีขั้วโลก" กำลังกลายเป็นสัตว์ไร้บ้านถาวร ประชากรลดลง ผลพวงภาวะโลกร้อน

กำลังกลายเป็นสัตว์ไร้บ้านถาวรแล้ว สำหรับหมีขั้วโลก เพราะรัฐบาลแคนาดาได้ทำการสำรวจประชากรหมี พบว่า พวกมันหายไปเยอะมาก แม้จะประกาศเป็นสัตว์ถูกคุกคามแล้ว ผลพวงโลกร้อน?

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ปี 2022 เป็นปีที่เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างชัดเจนที่สุด โดยเฉพาะในเรื่องของการสูญพันธุ์ของสัตว์ป่าที่กำลังเกิดขึ้นและกระจายไปทั่วทุกมุมโลก ตั้งแต่สัตว์เล็ก ๆ ไปจนถึงสัตว์ขนาดใหญ่ และนี่ก็เป็นอีกข่าวที่ยืนยันว่าเรื่องนี้กำลังเกิดขึ้นจริง หรือก็คือ การสูญพันธุ์ครั้งที่ 6 ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว!

รายงานจากรัฐบาลแคนาดาระบุว่า จากการสำรวจประชากรหมีขั้วโลกทั่วแคนาดา อันเป็นเมืองหลวงของหมีขาว พวกเขาพบว่าจำนวนของพวกมันกำลังลดลงจำนวนมากอย่างไม่น่าเชื่อ ดดยเฉพาะหมีตัวเมียและลูกหมี ที่อาจส่งผลต่อการขยายพันธุ์ของหมีในปีต่อ ๆ ไป

หมีขั้วโลก กำลังกลายเป็นสัตว์ไร้บ้านถาวร ประชากรลดลง ผลพวงภาวะโลกร้อน นักวิจัยได้บินไปยังหลาย ๆ ที่ทั่วภูมิภาค ตั้งแต่สวนตะวันตกของอ่าวฮัดสันทางตอนใต้สุดของแคนาดา ไปจนถึงเมืองเชอร์ชิลล์ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ถูกขนานนามว่า เป็นเมืองหลวงของหมีขั้วโลก นักวิจัยจะลงพื้นที่สำรวจแบบนี้ทุก ๆ 5 ปี เพื่อนับจำนวนของพวกมันและคาดการณ์แนวโน้มของประชากรหมี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในการสำรวจครั้งล่าสุดเมื่อปลายเดือนสิงหาคมและต้นเดือนกันยายนในปี 2021 ซึ่งเพิ่งได้รายงานผลเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานี้ พวกเขาพบ หมีขั้วโลกเพียง 194 ตัวเท่านั้นจากการนับในช่วงเวลาดังกล่าว และประเมินจำนวนประชากรทั้งหมดที่เหลืออยู่ได้ 618 ตัว จากเมื่อ 5 ปีที่แล้วมีทั้งสิ้น 842 ตัว

นอกจากนี้ผลการศึกษายังได้ระบุอีกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับการสำรวจทางอากาศในปี 2554 และ 2559 จะพบว่า ประชากรหมีขาวในอ่าวฮัดสันตะวันตก ก็มีจำนวนลดลงเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะจำนวนหมีตัวเมียและหมีตัวโตเต็มวัยก็ลดลงอย่างมากในช่วงระหว่างปี 2554-2564

นักวิจัยคาดการณ์ว่า จากการสังเกตปรากฎการณ์การลดลงของประชากรหมีขาวเหล่านี้ มีแนวโน้มที่จะสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ส่งผลกระทบต่อแผ่นน้ำแข็ง ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยหลักของหมีขั้วโลก ละลายจากสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น โดยทางเหนือสุดของโลกจะร้อนเร็วกว่าส่วนอื่นๆ ของโลกถึงสี่เท่า แผ่นน้ำแข็งในทะเลมีความหนาน้อยลงและแตกเร็วขึ้นในฤดูใบไม้ผลิและกลายเป็นน้ำแข็งในฤดูใบไม้ร่วง

สถานะของหมีขั้วโลกในปัจจุบัน

หมีขั้วโลก (Polar Bear) เป็นหมีที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นนักล่าอันดับต้น ๆ แห่งผืนแผ่นดินอาร์กติก

หมีขั้วโลกเป็นหนึ่งในนักล่าที่เก่งกาจสามารถล่าได้ทั้งบนบกและในน้ำ โดยในน้ำสามารถว่ายได้เร็วถึง 6 ไมล์ต่อชั่วโมง พวกมันมีไขมันและขนที่หนามาก ๆ เพื่อปกป้องพวกมันจากอากาศที่หนาวเย็น

หมีขั้วโลก กำลังกลายเป็นสัตว์ไร้บ้านถาวร ประชากรลดลง ผลพวงภาวะโลกร้อน หมีขั้วโลกต้องพึ่งพาทะเลน้ำแข็งในการล่า เดินทาง พักผ่อน และผสมพันธุ์ แต่เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบทำให้ทะเลน้ำแข็งของพวกมันลดลง จนทำให้พวกมันสูญเสียทั้งอาหารและที่อยู่อาศัย และตอนนี้หมีขั้วโลกก็ได้ขึ้นทะเบียนเป็นสายพันธุ์สัตว์ที่ถุกคุกคามจนใกล้สูญพันธุ์แล้วในอเมริกา ภายใต้พระราชบัญญัติสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ในเดือนพฤษภาคม 2551 นั่นจึงทำให้พวกมันต้องหนีย้ายเข้าไปยังเมืองที่มีมนุษย์อาศัยอยู่มากขึ้น และจบลงที่พวกมันถูกยิงตายเพื่อเป็นภัยคุกคามของมนุษย์

ที่มาข้อมูล

Polar bears vanishing from ‘polar bear capital of the world’ in Canada : the Guardian

Polar Bear : WWF

related