svasdssvasds

IUCN เผยงานวิจัยใหม่ สัตว์ในทะเลกว่า 10% กำลังเสี่ยงสูญพันธุ์แล้ว

IUCN เผยงานวิจัยใหม่ สัตว์ในทะเลกว่า 10% กำลังเสี่ยงสูญพันธุ์แล้ว

สัตว์กำลังสูญพันธุ์มากสุด รายงานใหม่จาก IUCN เผยรายชื่อสัตว์ขึ้นบัญชีแดง สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ประจำปี โดยเผยว่า ปีนี้พบสัตว์น้ำเสี่ยงหายไปจากโลกถึง 10% หรือกว่า 1,000 ชนิด!

รายงานใหม่ของ IUCN เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา จากรายงานการประเมิน (Red List of Threatened Species) สัตว์ที่ถูกชึ้นบัญชีแดง เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ผลการสำรวจพบ สิ่งมีชีวิตในทะเล 1 ใน 10 ของพืชและสัตว์น้ำกำลังถูกคุกคามและเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ อันเนื่องมาจากกิจกรรมของมนุษย์ ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศไปจนถึงมลพิษทางน้ำ

รายงานจาก IUCN เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2022

การออกรายงานนี้เกิดขึ้นพร้อมกับ U.N. การประชุมสุดยอดเกี่ยวกับธรรมชาติในมอนทรีออลซึ่งสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเตร์เรส หัวหน้าใหญ่เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ยุติ "การทำลายล้างอย่างบ้าคลั่ง" และผ่านข้อตกลงเพื่อยุติและฟื้นฟูการสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัย

รายงานเผยว่า พืชและสัตว์ทะเลกว่า 1,550 ชนิดจากทั้งหมด 17,903 ชนิด สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติประเมินว่ามีความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์ ตามรายงานล่าสุดซึ่งทำหน้าที่เป็นบารอมิเตอร์ของความหลากหลายทางชีวภาพและเผยแพร่หลายครั้งต่อปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครก ฮิลตัน-เทย์เลอร์ หัวหน้า IUCN Red List กล่าวว่า “มันแสดงให้เห็นว่าเรากำลังสร้างผลกระทบร้ายแรงต่อสัตว์ทะเล ใต้น้ำ คุณมองไม่เห็นจริงๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น ดังนั้นการประเมินสถานะของสปีชีส์ ทำให้เราทราบได้ชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้นที่นั่น และไม่ใช่ข่าวดี”

IUCN เผยงานวิจัยใหม่ สัตว์ในทะเลกว่า 10% กำลังเสี่ยงสูญพันธุ์แล้ว

สัดส่วนของสัตว์ทะเลที่ใกล้จะสูญพันธุ์มีแนวโน้มสูงกว่าข้อมูลปัจจุบันที่แสดงไว้มาก IUCN ระบุจำนวนประชากรพะยูน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกินพืชเนื้อสีเทาตัวอวบอ้วนที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อวัวทะเล ลดลงเหลือน้อยกว่า 250 ตัวเต็มวัยในแอฟริกาตะวันออก และเหลือน้อยกว่า 900 ตัวในดินแดนนิวแคลิโดเนียของฝรั่งเศส

 

ท่ามกลางภัยคุกคามที่พวกเขาเผชิญ ได้แก่ การสูญเสียแหล่งอาหารหลัก ซึ่งก็คือหญ้าทะเล เนื่องจากการสำรวจและผลิตน้ำมันและก๊าซในกรณีของโมซัมบิก และมลพิษจากการทำเหมืองนิกเกิลในมหาสมุทรแปซิฟิก

IUCN เผยงานวิจัยใหม่ สัตว์ในทะเลกว่า 10% กำลังเสี่ยงสูญพันธุ์แล้ว

รายการล่าสุดตรวจสอบหอยเป๋าฮื้อ ซึ่งเป็นหอยชนิดหนึ่งที่ขายเป็นสินค้าอาหารทะเลหรูหราเป็นครั้งแรก และพบว่าประมาณ 44% ของพวกมันกำลังเผชิญกับการสูญพันธุ์

IUCN กล่าวว่า คลื่นความร้อนในทะเลที่รุนแรงและเกิดขึ้นบ่อยครั้งทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยทำให้เกิดโรคและฆ่าแหล่งอาหารของพวกมัน

ปะการังเสา ซึ่งเป็นสายพันธุ์ในทะเลแคริบเบียนที่มีลักษณะคล้ายกับหินย้อยตั้งตรง เลื่อนลงมาสองประเภทจาก "อ่อนแอ" เป็น "ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง" จำนวนประชากรลดลงกว่า 80% ในทุกช่วงตั้งแต่ปี 2533 ท่ามกลางการฟอกขาวและโรคภัยอื่น ๆ

Amanda Vincent ประธานคณะกรรมการอนุรักษ์สัตว์ทะเลของ IUCN กล่าวว่า "สถานะที่น่ากลัวของสัตว์เหล่านี้น่าจะทำให้เราตกใจและขอให้เราดำเนินการอย่างเร่งด่วน"

ในประเทศไทย ก็มีสัตว์หลากหลายสายพันธุ์ที่เสี่ยงสูญพันธุ์อยู่ในขณะเดียวกัน ยกตัวอย่างตัวที่เด่นชัดคือ โลมาอิรวดี ที่เหลืออยู่เพียง 14 ตัวสุดท้ายเท่านั้น ลดลงหลายร้อยตัวภายในเวลาไม่ถึง 30 ปี ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและกิจกรรมของมนาย์ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการดำรงชีวิตของสัตว์น้ำ

และรายการความเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ของสัตว์ทั่วโลกกำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จนนำไปสู่ความน่ากังวลและความเป็นห่วง เพราะสัตว์เหล่านี้กำลังหายไปจากโลกใบนี้จริง ๆ หากเราไม่สามารถแก้ไขปัญหาอุณหภูมิของโลกที่สูงขึ้นได้ทัน รวมไปถึงการควบคุมกิจกรรมของมนุษย์ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อที่อยู่อาศัยและอาหารของสัตว์ด้วย

ซึ่งหากสัตว์เหล่านี้เริ่มหายไปเรื่อย ๆ แน่นอนว่าส่งผลกระทบโดยตรงต่อความหลากหลายทางชีวภาพและระบบนิเวศที่ต้องเปลี่ยนไปเมื่อวงจรชีวิตที่เคยมีเริ่มเลือนลาง มาช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมและชีวิตของสัตว์น้อยใหญ่กันเยอะ ๆ นะ สามารถติดตามเรื่องราวสิ่งแวดล้อมทั่วโลกได้ในคอลัมน์ Keep The World ทุกช่องทางของ Springnews

ที่มาข้อมูล

Nearly 10% of marine life threatened with extinction -Red List

Human activity devastating marine species from mammals to corals - IUCN Red List

related