svasdssvasds

สหราชอาณาจักรเผชิญหน้าวิกฤตโรคระบาดในพืชผลไม้ เพราะอากาศที่ร้อนขึ้น

สหราชอาณาจักรเผชิญหน้าวิกฤตโรคระบาดในพืชผลไม้ เพราะอากาศที่ร้อนขึ้น

การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ กำลังทำให้อังกฤษมีอากาศที่อุ่นขึ้น ส่งผลให้ผักและผลไม้บางชนิดเสี่ยงเจอโรคพืช โดยเฉพาะแอปเปิ้ง แพร์และบลูเบอร์รี่ที่กำลังเป็นที่นิยม

วิกฤตการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ส่งผลให้สหราชอาณาจักรเผชิญอากาศร้อนมากกว่าปกติ ส่งผลให้ไม้ผลเกิดโรคพืชที่สามารถเจริญเติบโตได้ดีในสภาพอากาศอบอุ่น

รายงานนนี้มาจาก royal horticultural Society (RHS) ที่ในแต่ละปีจะมีทำการรวบรวมรายชื่อโรคพืชที่พบบ่อยที่สุด จากสมาชิกกว่า 500,000 คนทั่วโลก ที่จะชวนมาถ่ายรูปและเก็บตัวอย่างต้นไม้ พืชผล หรือดอกไม้ที่เป็นโรคส่งไปให้นักวิจัยโรคพืชทำการระรุบโรคให้

และในปี(2022) นักวิจัยพบว่า 7 ใน 10 โรคถูกพบว่ามีการแพร่ระบาดมากที่สุด โดยระบุว่าแอปเปิ้ลและแพร์ ติดโรคแคงเกอร์ (เชื้อราร้ายแรงที่ต้องกำจัดตั้งแต่ต้นอ่อน) ซึ่งเป็น 1 ใน 10 โรคที่คาดว่ามีมากสุดเท่าที่เคยพบและเกิดขึ้นในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ลูกแพร์ Cr. Pixarbay

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร. ลิซ บีล (Dr Liz Beal) นักโรคพืชที่ RHS กล่าวว่า "นี่เป็นผลโดยตรงจากความร้อนจัดในฤดูร้อนปีที่แล้ว ซึ่งทำให้พืชหลายชนิดเครียดและอ่อนแอต่อปัญหาเมื่อมีฝนตก ประกอบกับอุณหภูมิที่ไม่รุนแรงต่อเนื่องในฤดูใบไม้ร่วง เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับโรคที่จะแพร่กระจาย สปอร์ของเชื้อราส่วนใหญ่ต้องการอากาศที่อบอุ่นและเปียกชื้นในการแพร่กระจายและแพร่เชื้อในพืช”

เชื้อโรคเหล่านี้หลายชนิดทำให้ผลไม้เน่าหรือไม่น่าดู แต่ก็มีโรคอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นและทำให้เสี่ยงต่อชีวิตมนุษย์ได้เลย สิ่งที่น่ากังวลเป็นพิเศษคือการเพิ่มขึ้นของใบไม้สีน้ำเงิน ซึ่งสามารถทำลายต้นซากุระที่กำลังผลิบานได้ในพริบตา

สหราชอาณาจักรถูกคาดการณ์ว่าจะเจอกับสภาพอากาศอบอุ่นอีกครั้งในปีนี้ ขอให้ชาวสวนดำเนินการเพื่อลดความเสี่ยง อาทิ การตัดแต่งกิ่งแอปเปิ้ลและลูกแพร์ที่ยังคงพักตัวอยู่ และหลีกเลี่ยงการตัดแต่งกิ่ง Prunus หรือเชอร์รี่ที่ออกดอกจนถึงฤดูร้อน เนื่องจากพืชนี้ไวต่อใบไม้สีเงินและเชื้อราจะทำงานน้อยลงในช่วงฤดูร้อน

นักพืชสวนกำลังจับตาดูโรคพืชใหม่ ๆ และสายพันธุ์ที่รุกราน เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นประกอบกับการค้าพืชระหว่างประเทศ ทำให้อังกฤษมีแนวโน้มมากขึ้นที่จะประสบกับการระบาดครั้งใหม่ ด้านดร.บีลกล่าวว่า เธอมีความกังวลเกี่ยวกับโรคสนิมของบลูเบอร์รี่ที่แพร่หลายมากขึ้น เนื่องจากคนนิยมปลูกกันเกือบทุกบ้านในช่วงนี้

Cr. Pixarbay ชาวสวนปัจจุบันนิยมและกระตือรือต้นที่จะลิ้มลองผักและผลไม้แปลกใหม่ทุกวัน ทำให้เราเห็นแนวโน้มว่ามีผู้ปลูกบลูเบอร์รี่มากขึ้น ที่คนอังกฤษยกย่องว่าเป็นสุดยอดอาหาร และบลูเบอร์รี่เองก็เสี่ยงที่จะเกิดโรคสนิมอย่างแพร่หลายได้ง่าย ส่วนผู้คนทั่วโลกก็ควรมีความระมัดระวังในการซื้อต้นบลูเบอร์รี่จากซัพพลายเออร์ที่มีชื่อเสียงและพยายามตรวจหาความผิดปกติของพืชก่อนรับประทาน

การสร้างสวนผลไม้เป็นงานอดิเรกของผู้คนในอังกฤษที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อน ๆ เนื่องจากสวนช่วยให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพและให้ผลผลิตที่กินได้แถมอร่อย แต่ปัญหาคือแม้จะแพร่หลายแต่หลายคนอาจไม่ได้รู้วิธีการปลูกที่ช่ำชองนักแถมยังต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่เอาแน่เอานอนไม่ได้และกำลังทวีความรุนแรงขึ้นทุกปี

ที่มาข้อมูล 

The Guardian

related