svasdssvasds

จีน อุณหภูมิสูงทุบสถิติหลายพื้นที่ ต้นเดือน มี.ค. ไทยไม่แผ่วคาดสูงถึง 43°C

จีน อุณหภูมิสูงทุบสถิติหลายพื้นที่ ต้นเดือน มี.ค. ไทยไม่แผ่วคาดสูงถึง 43°C

เข้าสู่เดือนมีนาคมเริ่มฤดูกาลของหน้าร้อนด้วยอุณหภูมิสูงในหลายพื้นที่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนคาดว่าในช่วงต้นเดือน มี.ค. หลายพื้นที่จะมีอุณหภูมิสูงทำลายสถิติ ส่วนประเทศไทยเองไม่น้อยหน้า มีการคาดการณ์ว่าปีนี้อุณหภูมิสูงกว่าปีที่แล้ว และอาจสูงถึง 43°C

Cr. xinhua จากรายงานสภาพอากาศของกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน อุณหภูมิในท้องถิ่นพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์สำหรับช่วงต้นเดือนมีนาคม โดยมีอุณหภูมิสูงแตะ 23 องศาเซลเซียส ตอน 15.14 น. ซึ่งสูงกว่าสถิติเดิมที่ 22.3 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2008

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาปักกิ่ง ระบุว่าปักกิ่งจะเผชิญอุณหภูมิสูงต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 10 มี.ค. โดยอุณหภูมิสูงสุดแต่ละวันจะอยู่ระหว่าง 18-20 องศาเซลเซียส

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน คาดการณ์ว่าพื้นที่ตอนกลางและตะวันออกของจีนบางส่วนจะมีอากาศร้อนอุณหภูมิสูงทำลายสถิติสำหรับช่วงต้นเดือนมีนาคมเช่นกัน เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาแนะนำผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ตามฤดูกาลป้องกันตนเองเมื่อออกไปในพื้นที่กลางแจ้ง เนื่องจากอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้ความเข้มข้นของละอองเรณูในเมืองสูงตามไปด้วย

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

จีน อุณหภูมิสูงทุบสถิติหลายพื้นที่ ต้นเดือน มี.ค. ไทยไม่แผ่วคาดสูงถึง 43°C ในส่วนของประเทศไทยเอง กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเริ่มฤดูร้อนอย่างเป็นทางการไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าอุณหภูมิสูงถึง 43 องศาเซลเซียส โดยคาดการณ์ว่าบริเวณประเทศไทยตอนบน ช่วงต้นฤดูร้อนจะมีอากาศร้อนในตอนกลางวันหลายพื้นที่ แต่บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า

ในช่วงกลางเดือนมีนาคมถึงปลายเดือนเมษายน อากาศจะร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่ คาดการณ์อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 40 – 43 องศาเซลเซียส ได้แก่ จังหวัดสุโขทัย ตาก ลำปาง และแม่ฮ่องสอน สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 38 – 39 องศาเซลเซียส

ส่วนในช่วงปลายเดือนเมษายนถึงกลางเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงปลายฤดูร้อน ลักษณะอากาศจะเริ่มแปรปรวน โดยยังคงมีอากาศร้อนอบอ้าวในบางช่วง ประกอบกับมีฝนฟ้าคะนอง ซึ่งฤดูร้อนจะสิ้นสุดในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2566

ทางด้านกรมอนามัยแนะนำวิธีรับมือกับอากาศร้อน ดังนี้ ควรดื่มน้ำสะอาดบ่อยๆ โดยไม่ต้องรอกระหายน้ำ หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงกลางวันหรือช่วงที่มีสภาพอากาศร้อนจัด สวมเสื้อผ้าสีอ่อน ระบายอากาศได้ดี สวมหมวกปีกกว้าง แว่นกันแดด และทาครีมกันแดดทุกครั้งเมื่อมีความจำเป็นต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง

 

ที่มา : Xinhua Thai / กรมอนามัย