svasdssvasds

วิจัยมาแล้ว! เสื้อสีขาวใส่แล้วรู้สึกเย็นสบายที่สุดท่ามกลางอากาศร้อน

วิจัยมาแล้ว! เสื้อสีขาวใส่แล้วรู้สึกเย็นสบายที่สุดท่ามกลางอากาศร้อน

อากาศร้อนทีไรต้องหาเสื้อผ้าเนื้อผ้าบางๆ ระบายอากาศได้ดีมาใส่ แต่รู้ไหมว่าสีของเสื้อผ้าก็สามารถทำให้เรารู้สึกเย็นสบายเช่นกัน ซึ่งเสื้อสีขาวได้รับการวิจัยมาว่าเป็นสีที่ใส่แล้วช่วยให้อุณหภูมิในร่างกายเย็นลง เหมาะกับฤดูร้อนเป็นที่สุด

แฟชั่นเสื้อผ้าหน้าร้อนมักจะออกแบบมาให้ระบายอากาศได้ดี นอกจากดีไซน์และเนื้อผ้าแล้ว สีสันของเสื้อผ้ายังช่วยให้ผู้สวมใส่รู้สึกเย็นสบายขึ้นได้ด้วย จากทฤษฎีสีแล้วสีโทนอุ่นเป็นสีที่ให้ความรู้สึกเย็น ซึ่งเป็นไปในทางเดียวกับกับนักวิจัยซึ่งเผยว่า เสื้อสีขาว เป็นสีที่ใส่แล้วเย็นไม่ร้อน และช่วยให้อุณหภูมิในร่างกายเย็นลง 

วิจัยมาแล้ว! เสื้อสีขาวใส่แล้วรู้สึกเย็นสบายที่สุดท่ามกลางอากาศร้อน งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาของ Japan’s National Institute for Environmental ที่ได้ทำการทดลองนำเสื้อโปโล 9 สี ได้แก่ สีแดง สีขาว สีน้ำเงิน สีเขียวเข้ม สีเทาสว่าง สีดำ สีม่วง สีเหลือง และสีเขียวอ่อน ตากแดดไว้ 5 นาที พบว่า เสื้อสีขาวเป็นสีที่มีอุณหภูมิเย็นที่สุดอยู่ที่ 30 องศาเซลเซียส รองลงมาคือ สีเหลือง สีเทา และสีแดง เป็นที่น่าแปลกใจมากสำหรับสีแดงที่เป็นสีที่ใส่แล้วรู้สึกเย็น ไม่ได้ร้อนแรงตามสี

วิจัยมาแล้ว! เสื้อสีขาวใส่แล้วรู้สึกเย็นสบายที่สุดท่ามกลางอากาศร้อน

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

ส่วนสีที่มีระดับอุณหภูมิสูงใส่แล้วทำให้รู้สึกร้อน ที่ได้แก่ สีเขียวเข้มและสีดำ เป็นสีที่มีอุณหภูมิพื้นผิวสูงกว่า 50 องศาเซลเซียส ซึ่งมากกว่าเสื้อสีขาวถึง 50%

งานวิจัยนี้เผยให้เห็นว่าแต่สีมีความยาวคลื่นของแสงที่สะท้อนและดูดซับที่ต่างกัน จะสังเกตว่าเสื้อสีขาวหรือวัตถุที่เรามองเห็นเป็นสีขาวจะสะท้อนแสงเกือบทุกความยาวคลื่น และสะท้อนพลังงานความร้อนของวัตถุเหล่านั้นด้วย ในทางตรงกันข้ามสีดำจะดูดกลืนแสงทุกความยาวคลื่น

 

ที่มา : Yahoo Life