svasdssvasds

กรมอุตุ ประกาศเข้าสู่ฤดูฝน 22 พ.ค. มีฝนทิ้งช่วง และจับตาพายุเขตร้อน 1-2 ลูก

กรมอุตุ ประกาศเข้าสู่ฤดูฝน 22 พ.ค. มีฝนทิ้งช่วง และจับตาพายุเขตร้อน 1-2 ลูก

กรมอุตุฯ ประกาศสิ้นสุดฤดูร้อน เข้าสู่ฤดูฝนในวันที่ 22 พ.ค. นี้ ซึ่งในช่วงต้นฤดูฝน เดือนมิุนายน-กรกฎาคม อาจมีปรากฏการณ์ฝนทิ้งช่วง และในช่วงสิหาคม-ตุลาคม ฝนตกชุก และที่จับตาคือพายุเขตร้อน 1-2 ลูกที่จะเข้าไทย

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศในช่วงวันที่ 19-25 พ.ค. 2566 จะเริ่มมีฝนตกมาบ้างแล้ว จากอิทธิพลลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดมาจากฝั่งทะเลอันดามันรวมกันกับลมทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือ และยังได้ประกาศสิ้นสุดฤดูร้อน เข้าสู่ฤดูฝนวันที่ 22 พ.ค. 2566

กรมอุตุ ประกาศเข้าสู่ฤดูฝน 22 พ.ค. มีฝนทิ้งช่วง และจับตาพายุเขตร้อน 1-2 ลูก

ในช่วงต้นที่เข้าสู่ฤดูฝน เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2566 จะมีปรากฏการณ์ฝนทิ้งช่วง อาจทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำทางด้านการเกษตรได้ โดยเฉพาะพื้นที่แห้งแล้งซ้ำซากและนอกเขตชลประทาน ส่วนในช่วงปลายฤดูฝนช่วงเดือนสิหาคม-ตุลาคม 2566 มีแนวโน้มมีฝนตกชุกหนาแน่นเพิ่มมากขึ้น และที่น่าจับตาคือมีโอกาสที่จะมีพายุเขตร้อนเข้ามาในประเทศไทย 1-2 ลูก

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

หลักการประกาศเข้าฤดูฝนต้องมี 3 ปัจจัยด้วยกัน ดังนี้

  • ต้องมีฝนตกชุกหนาแน่นปละครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศคือประมาณ 100 ละ 60
  • ทิศทางลมตั้งแต่ลระดับล่างใกล้ชั้นผิวพื้นถึงความสูง 3.5 กิโลเมตร เปลี่ยนทิศทางเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ซึ่งพัดความชื้นจากทะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมประเทศอย่างต่อเนื่อง
  • ลมชั้นบนตั้งแต่ระดับความสูง 5 กิโลเมตรขึ้นไปเปลี่ยนนทิศทางเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ

ปีนี้เข้าสู่ฤดูฝนล่าช้ากว่าปกติซึ่งปีที่แล้วเข้าสู่ฤดูฝน 13 พ.ค. ส่วนในปีนี้เข้าสู่ฤดูฝน 22 พ.ค. ส่วนภาพรวมของปริมาณฝนในปีนี้จะน้อยกว่าค่าปกติเล็กน้อย

ในส่วนแนวโน้มการเข้าสู่สถานการณ์เอลนีโญจะเกิดในช่วงมิถุนายน-กรกฎาคม และจะต่อเนื่องไปจนถึงปลายปีคือธันวาคม 2566 และจะยาวไปจนถึงกุมภาพันธ์ 2567