svasdssvasds

ฤดูฝนมาเยือน ! ปลูกต้นไม้บังลม อะไรดีเป็นแนวกันลมได้ ? บ้านเรือนปลอดภัย

ฤดูฝนมาเยือน ! ปลูกต้นไม้บังลม อะไรดีเป็นแนวกันลมได้ ? บ้านเรือนปลอดภัย

กำลังจะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้ว แน่นอนว่าฤดูฝนทีไร ย่อมมีพายุฤดูร้อน หรือพายุฝนตามมา ปีหนึ่งๆ จะสร้างความเสียหายให้พืช และบ้านเรือนประชาชน จำนวนมาก หนึ่งในวิธีที่ป้องกันได้ดี คือการปลูกต้นไม้แนวกันลม แล้วจะปลูกต้นไม้บังลม อะไรดีเป็นแนวกันลมได้ ?

ใกล้เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการเต็มที่ แน่นอนว่าฤดูฝนทีไร ย่อมมีพายุฤดูร้อน หรือพายุฝนตามมา ปีหนึ่งๆ จะสร้างความเสียหายให้พืช และบ้านเรือนประชาชน จำนวนมาก หนึ่งในวิธีที่ป้องกันได้ดี คือการปลูกต้นไม้แนวกันลม แล้วจะปลูกต้นไม้ อะไรดีเป็นแนวกันลมได้ ? ที่นี่มีคำตอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยกรมป่าไม้ เคยออกมาแนะนำว่า ไม้ยืนต้นหรือต้นไม้ทีควรเลือกนำมาใช้ปลูกกันลม มีลักษณะอย่างไร? -ข้อแรก คือจะต้องเป็นต้นไม้ซึ่งไม่มีการผลัดใบ ต้นไม้ผลัดใบ เช่น หูกวาง ศรีตรัง ตาเบบูยา หางนกยูง เหล่านี้ไม่สมควรนำมาใช้ ต้นไม้ที่ไม่ผลัดใบและมีพุ่มหนาพอจะลดความเร็วหรือลดแรงปะทะของลมลงได้ น่าจะพิจารณานำมาใช้ เช่น กระถินณรงค์ กระถินไต้หวัน สนทะเล ไทรย้อยใบทู่ พันธุ์ต่างๆ ไทรย้อยใบแหลม สะเดาอินเดีย ขี้เหล็กบ้าน เป็นต้น

-ทรงพุ่มหนาทึบจะลดกระแสลมให้กระจายตัวออกไปไม่เกิดอันตรายแก่ไม้ผลหรือบ้านเรือนของเกษตรกร ในฮาวายเขาใช้ยูคาลิปตัสบางชนิด เช่น ยูคาลิปตัสถ้วยทอง (Eucalyptus Torellianna) เป็นไม้บังลมในสวนลิ้นจี่ นอกจากนั้นดอกของยูคาลิปตัสชนิดนี้ยังมีน้ำหวาน (Nectar) มาก เป็นที่ชื่นชอบของผึ้งซึ่งชาวสวนลิ้นจี่ปีหนึ่งจะทำรายได้จากน้ำผึ้ง ซึ่งแน่ละจะต้องมาจากดอกลิ้นจี่และยูคาลิปตัสถ้วยทองต้นไม้บังลมให้ต้นลิ้นจี่นั้นเอง

-ไม้ต้นซึ่งนิยมปลูกเป็นแถวเป็นแนวป้องกันลมพายุหรือใช้ขวางทิศทางลมและเราคุ้นตากันในภาคกลางได้แก่ สนปฏิพัทธ์ ไผ่ กระถินณรงค์ ข่อย กระถินเทพา มะขามเทศ สะเดาไทย ทิศทางที่จะปลูกเป็นแนวกันลมนี้ควรตรวจดูให้แน่ใจว่าอยู่ในแนวขวางกับทิศทางที่ลมพัดผ่านเป็นประจำ

ประโยชน์ของไม้บังลมมีหลายประการ

-ช่วยให้พืชประธานของเราเช่นไม้ผลต่างๆ มีการเจริญเติบโตดีขึ้น ผลผลิตดีขึ้น เนื่องจากไม่ถูกกระแสลมพัดทำให้ทรงพุ่มโยก รากคลอน และความชื้นในดินคงอยู่ไม่สูญเสียไป เพราะถูกลมเป่า อุณหภูมิภายในสวนสม่ำเสมอ ข้อดีอีกประการ คือ แมลงช่วยผสมเกสร เช่น ผึ้ง มิ้ม จะทำงานได้ดีขึ้น ทำให้ผลไม้ เช่น ลิ้นจี่ ลำไย มะม่วง อโวคาโด แมกคาเดเมียติดผลดีหากภาวะลมสงบนิ่ง

-ประโยชน์อีกประการภายในสวนไม้ผลซึ่งปลูกไม้บังลมก็คือคุณภาพผลโดยรวมจะดีขึ้น เนื่องจากลมไม่พัดทำให้ผลไม้แกว่ง เสียดสีกันทำให้ผลไม่หลุดร่วง และคุณภาพของผลจะดีขึ้นหากปราศจากลมแรง ซึ่งมีผลกระทบ ทำให้ใบหลุดร่วง กิ่งฉีกขาดหรือผลแตกเสียหาย

-นอกจากนี้ประโยชน์ทางอ้อม อีกประการคือทำให้การฉีดพ่นสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืช ทำได้โดยไม่สูญเสียละอองยาซึ่งอาจโดนลมพัด เช่นเดียวกับการฉีดพ่นปุ๋ยใบ ความเสียหายซึ่งบรรเทาเบาบางลงมากหากปลูกไม้กันลมก็คือความเสียหายกับต้นไม้ประธานในสวน ไม่ว่าจะเป็นลิ้นจี่ ลำไย ทุเรียน โดยลดความเสียหายจากต้นหักโค่น กิ่งฉีกใบหลุดร่วงฉีกขาด นอกจากนี้ความเสียหายจากการกัดกร่อนของดินผิวหน้าจะลดลงมากหากปลูกไม้บังร่มหลายแถวในสวน

ปลูกต้นไม้แนวกันลม

อย่างไรก็ตามในการปลูกต้นไม้บังลม เช่น ไม้ยืนต้นต่างๆนั้น ควรใช้ระยะปลูกที่เหมาะสมและให้ลมลอดผ่านไปได้ประมาณ ส่วน มิใช่ปลูกติดกันจนกลายเป็นผนังหรือกำแพง เนื่องจากทำให้เกิดภาวะลมย้อนกลับหรือลมหวน ซึ่งกลับมาทำให้เกิดความเสียหายกับต้นไม้ที่ปลูกไว้ใกล้แนวกันลมดังกล่าว ในต่างประเทศอาจแนะนำให้ปลูกไม้บังลมเป็นแถวเดียวหรือปลูกเป็นหลายแถวก็ได้ โดยต้องยึดหลักให้ไม้บังลมช่วยลดความเร็วลมลงไปก็ครึ่งหนึ่ง และถ้ามีกระแสลมแรง อาจต้องปลูกไม้บังลมเป็นหลายๆ แนว ซึ่งช่วยบรรเทาความรุนแรงของกระแสลมลงได้มาก

ทั้งนี้ต้นไม้บังลมที่มีคุณลักษณะดี ควรจะมีลำต้นชูสูงแต่แข็งแรง ระบบรากลึกมั่นคงไม่คลอนแคลนหรือโค่นล้มง่าย ทรงพุ่มต้นควรจะแคบ แต่มีใบแน่น แตกกิ่งก้านจากพื้นดินขึ้นไป โดยมีการเติบโตเร็วไม่ต้องการดูแลรักษามากนัก อายุยืน ศัตรูโรคแมลงน้อย ยกตัวอย่างไม้บังลมที่เหมาะสำหรับภาคกลางได้แก่ สนปฏิพัทธ์ สนทะเล ไทรย้อยใบแหลม ไทรย้อยใบทู่ ไทรใบยาว ไผ่รวก ไผ่เลื้อย ไผ่ลำมะลอก กระถินณรงค์ กระถินเทพา

 

 

 

related