svasdssvasds

เปิด 5 ต้นไม้ปลูกในบ้านช่วยดูดความร้อนได้ ทำให้เราเย็นท่ามกลางแดดแบบนี้

เปิด 5 ต้นไม้ปลูกในบ้านช่วยดูดความร้อนได้ ทำให้เราเย็นท่ามกลางแดดแบบนี้

ร้อนจริง ร้อนจัง ปีนี้ หลายคนกำลังหาวิธีทำให้บ้านตัวเองเย็น วันนี้จะพามาดู 5 ต้นไม้ปลูกในบ้านช่วยดูดความร้อนได้ ทำให้เราเย็นท่ามกลางแดดแบบนี้

หน้าร้อนแบบนี้ แดดแรงเรียกได้ว่าเหมือนซ้อมตกนรกก็ว่าได้ หลายคนหาวิธีดับร้อนกัน ไม่ว่าจะหาอะไรมารับประทานดับร้อน ไปหาแหล่งน้ำเย็นๆเล่นกันคลายร้อน อีกหนึ่งวิธีที่สายรักษ์โลกที่หลายคนทำกันคือปลูกต้นไม้ไว้ในบ้าน โดยเฉพาะต้นไม้ที่ดูดความร้อน บางชนิดสามารถช่วยให้บ้านเย็นได้ ก็จะสามารถช่วยให้คนในบ้านได้รับอากาศที่เย็นขึ้นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้าง

วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพามาดูว่ามีต้นไม้ชนิดไหนบ้างที่ช่วยดูดความร้อน ทำให้อากาศเย็นได้ถ้านำมาปลูกไว้ภายในบ้าน

1.ต้นยางอินเดีย 

สำนักงานหอพรรณไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผยข้อมูล มีถิ่นกำเนิดในประเทศอินเดียและเอเชียใต้ พบปลูกเลี้ยงทั่วไป เนื่องจากขึ้นได้ในดินทุกประเภทไม้ต้น ขนาดกลาง สูง 10 – 20 เมตร ไม่ผลัดใบ เรือนยอด ทุกส่วนมีน้ำยางสีขาวคล้ายน้ำนม มีรากอากาศห้อยระย้า ใบอ่อนมีหูใบสีชมพู หรือสีแดง รูปร่างแคบยาวคล้ายกรวยหุ้ม

2.ต้นไทรย้อย

มีถิ่นกำเนิดในทวีปเอเชีย อินเดีย และภูมิภาคมาเลเซีย จัดเป็นไม้ยืนต้นหรือพุ่มไม้ผลัดใบขนาดกลาง ที่มีความสูงได้ประมาณ 5-15 เมตร

3.ต้นพลูด่าง

ป็นไม้เลื้อยเขตร้อน ใบมีลักษณะเป็นรูปหัวใจสีเขียวสด สลับกับสีเหลืองนวล  ชอบแสงสว่าง ต้นมีลักษณะอ่อนซ้อย นำมาปลูกใส่กระถางแขวนให้ห้อยย้อย พลูด่างมีดอกเหมือนกันแต่ดอกไม่สวยงามจึงไม่ค่อยได้รับความสนใจ พลูด่างเป็นพืชที่มีรากอากาศ และจะเจริญเติบโตเร็วมาก เมื่อตัดมาชำไว้ในแจกันหรือขวดก็จะเจริญเติบโตต่อไปได้

4.ต้นหมากเหลือง

หมากเหลือง (Yellow pam) หมากเหลืองเป็นพืชตระกูลปาล์มที่ปลูกง่าย โตเร็ว เป็นพันธุ์ไม้ขนาดกลางสูงประมาณ 5-10 เมตร ลำต้นมีลายคล้ายข้อปล้อง โค้งงอและตั้งตรงได้สัดส่วนสวยงาม เจริญพันธุ์ด้วยการแตกหน่อเป็นกอประมาณ 5-12 ต้น ใบมีลักษณะเป็นรูปขนนก แผ่นใบมีสีเขียวอมเหลือง ออกดอกเป็นช่อสีเหลืองอ่อน อยู่ใต้กาบใบ

5.ต้นลิ้นมังกร

ลิ้นมังกรเป็นพืชที่ทรหดมาก ทนและเติบโตได้เกือบทุกสภาพแวดล้อม สามารถปลูกบนดินในสวนกลางแจ้งก็ได้ ปลูกในกระถางแล้วตั้งไว้ในห้องแอร์ก็ได้ จึงเหมาะกับการปลูกเป็นไม้ประดับในบ้าน แต่จะให้ดีต้องปลูกลงในกระถางโดยใช้เครื่องปลูกที่เน้นความร่วนโปร่งและซึมซับน้ำได้ดี พืชชนิดนี้ถ้าปลูกในบ้านจะทำให้อากาศเย็นได้

 

 

related