svasdssvasds

เปิดสถิติ “แผ่นดินไหว” อ่าวเบงกอล รอบ 5 ปีย้อนหลัง รวมทั้งสิ้น 28 ครั้ง !!

เปิดสถิติ “แผ่นดินไหว” อ่าวเบงกอล รอบ 5 ปีย้อนหลัง รวมทั้งสิ้น 28 ครั้ง !!

กรมทรัพยากรธรณี แถลงสถานการณ์แผ่นดินไหวในทะเลขนาด 6.0 บริเวณอ่าวเบงกอล ประเทศเมียนมา ประชาชนรับรู้แรงสั่นไหว ได้หลายพื้นที่ในกรุงเทพมหานครและใกล้เคียง พร้อมเปิดสถิติแผ่นดินไหวบริเวณอ่าวเบงกอล รอบ 5 ปี ย้อนหลังรวมทั้งสิ้น 28 ครั้ง !!

หลังจากที่กรมทรัพยากรธรณี ได้รายงานสถานการณ์เหตุการณ์แผ่นดินไหวในทะเลขนาด 6.0  (15.266°N , 96.248°E ) เมื่อเวลา 08.40 น. ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร บริเวณอ่าวเบงกอล นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศเมียนมา ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ประมาณ 289 กิโลเมตร ห่างจากกรุงเทพมหานคร ประมาณ 490 กิโลเมตร และมีแผ่นดินไหวตาม (Aftershock) จำนวน 1 ครั้ง ขนาด 3.6 เวลา 08.57 น.  วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุดนายสุวิทย์ โคสุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่ปรึกษาทางการบริหารจัดการทรัพยากรธรณี กรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า สถานการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ มีสาเหตุเกิดจากการเคลื่อนตัวของแนวรอยเลื่อนสะกาย ในประเทศเมียนมา ตามแนวระนาบแบบเหลื่อมขวา ซึ่งมีอัตราการเคลื่อนตัวประมาณ 2 เซนติเมตรต่อปี

ผลกระทบ ประชาชนสามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ดังนี้

1)กรุงเทพมหานคร 22 เขต (พื้นที่เขตดุสิต จตุจักร บางเขน สีลม ลาดพร้าว บางพลัด ราชเทวี ทุ่งครุ ปทุมวัน

ห้วยขวาง หลักสี่ ดินแดง พญาไท คลองเตย ราษฎร์บูรณะ บางขุนเทียน หนองแขม คลองสาน สาทร

บางรัก สวนหลวง คันนายาว )

2)จังหวัดนนทบุรี อำเภอปากเกร็ด อำเภอเมือง

3)จังหวัดปทุมธานี เทศบาลนครรังสิต

เนื่องจากกรุงเทพมหานคร รองรับด้วยชั้นดินเหนียวอ่อน เมื่อมีแหล่งกำเนิดแผ่นดินไหวจากระยะไกล จะสามารถขยายคลื่นแผ่นดินไหวได้มากถึง 3 เท่า ส่งผลให้ประชาชนบนอาคารสูงในเขตกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และจังหวัดปทุมธานี รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนในครั้งนี้ได้ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ทั้งนี้จากสถิติการเกิดแผ่นดินไหวบริเวณราบอ่าวเบงกอลในรอบ 5 ปีย้อนหลัง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 – 2566 เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 3.1 – 5.4 รวมจำนวนทั้งสิ้น 28 ครั้ง โดยมีขนาดมากกว่า 5.0 จำนวน 3 ครั้ง

related