svasdssvasds

ประธานาธิบดีเกาหลีรับ โลกรวนคือความจริง หลังน้ำท่วมเกาหลีใต้ทำคนดับ 40 ราย

ประธานาธิบดีเกาหลีรับ โลกรวนคือความจริง หลังน้ำท่วมเกาหลีใต้ทำคนดับ 40 ราย

น้ำท่วมเกาหลีใต้ เสียชีวิตแล้ว 40 ราย ประธานาธิบดี ยุน ซอก ยอล ยอมรับ ว่าโลกรวนคือชีวิตจริง แก้ไขยาก แต่ก็จะพยายามหาวิธีรับมือให้ประเทศ

วันจันทร์ที่ 17 ก.ค. 2566 หน่วยกู้ภัยในเกาหลีใต้สามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมด 13 รายออกจากอุโมงค์ถนนที่ถูกน้ำท่วมในใจกลางเมือง ขณะยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มจากฝนตกหนักหลายวันเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 40 รายแล้วตอนนี้

Cr. Xinhua Thai กระแสน้ำที่พัดเข้าท่วมฉับพลัน ทำให้ประธานาธิบดี ยุน ซอก ยอล (Yoon Suk Yeol) เตือนถึงภัยวิกฤตสภาพอากาศที่กำลังเลวร้ายลง และเป็นชีวิตจริงที่เราต้องเผชิญ

“เหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วแบบนี้ กำลังจะกลายเป็นเรื่องปกติ เราต้องยอมรับว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังเกิดขึ้นและเราจำเป็นต้องจัดการกับมัน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขากล่าวว่า สภาพอากาศสุดขั้วแบบนี้เชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เป็นความผิดปกติและไม่สามารถแก้ไขได้ ทั้งนี้ ในฐานะประธานาธิบดีจำเป็นที่จะต้องยกเครื่องกับรับมือใหม่ และหามาตรการรับมือให้กับประเทศ

ส่วนที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คืออุโมงค์ใต้ดินโอซอง ณ ใจกลางเมืองชองจู ตามรายงานระบุว่ามีผู้เสียชีวิตในอุโมงค์ 13 ราย หลังจากรถของพวกเขาติดอยู่ภายในอุโมงค์ที่มีความยาว 685 เมตร ในช่วงที่ตลิ่งพังและน้ำไหลท่วมกระทันหัน มีรถยนต์มากถึง 15 คัน ซึ่งมีรถบัสรวมอยู่ด้วย

Cr. Xinhua Thai ตามรายงานของ Korea Times หลังจากมีรายงานผู้เสียชีวิต ชาวบ้านและครอบครัวเหยื่อผู้เสียชีวิตต่างวิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอย่างหนัก โดยกล่าวหาว่า ทำไมพวกเขาจึงไม่ปิดอุโมงค์ชั่วคราวท่ามกลางฝนตกหนักและระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้น และมีการออกคำเตือนน้ำท่วมในแม่น้ำ 4 ชั่วโมงก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว

ด้านรัฐบาลท้องถิ่นตอบกลับว่า ในคู่มือรับมือเหตุฉุกเฉินไม่ได้กำหนดให้ต้องปิดอุโมงค์ทันทีภายใต้เงื่อนไขดังกล่าว พวกเขาจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งตอนแรกไม่มีปัญหาอะไร จนกระทั่งเขื่อนแตก และน้ำไหลบ่าลงมาอย่างรวดเร็ว พวกเขาจึงไม่มีเวลามากพอที่จะหยุดรถไม่ให้เข้าไปได้ทัน

Cr. Xinhua Thai แต่ชาวบ้านก็ยังคงกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ควรทำมากกว่านี้เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลล้นตลิ่ง เพราะรัฐบาลเตือนให้เราเตรียมพร้อมตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วในการรับมือภัยพิบัติ แต่เป็นรัฐเองที่ไม่เตรียมพร้อม และก็ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงเพราะเตรียมการไม่ดี

สรุปความเสียหายในตอนนี้ หลังฝนตกหนักถล่มภาคกลางและภาคใต้ของเกาหลีใต้ตั้งแต่วันพฤหัสบดี มีผู้สูญหาย 9 คน บาดเจ็บ 34 คนและทำให้ผู้คนกว่า 10,000 คนต้องอพยพ บ้านเรือนกว่า 139 หลังเสียหาย และทำลายถนนไป 146 สาย

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเกาหลีใต้กล่าวว่า พื้นที่ตอนกลางและตอนใต้ของประเทศอาจได้รับปริมาณน้ำฝนเพิ่มอีก 30 ซม. ยาวไปจนถึงวันอังคาร

ที่มาข้อมูล 

The Guardian

related