svasdssvasds

จีนอ่วม พายุทกซุรีถล่ม ทำปักกิ่งจมน้ำ ซ้ำพายุขนุนจ่อติด

จีนอ่วม พายุทกซุรีถล่ม ทำปักกิ่งจมน้ำ ซ้ำพายุขนุนจ่อติด

จากสภาพความแปรปรวนของภูมิอากาศโลก ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักในกรุงปักกิ่ง และหลายเมืองในมณฑลเหอเป่ย จากอิทธิพลฝนตกหนักจากพายุไต้ฝุ่นทกซุรี เผยปริมาณฝนช่วงสุดสัปดาห์ หนักเท่ากับฝนตกทั้งเดือน

รายงานข่าวของสำนักข่าว BBC รายงานว่า ภายหลังพายุไต้ฝุ่นทกซุรีขึ้นฝั่งที่ประเทศจีน ทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมรุนแรงในพื้นที่หลายมณฑล โดยเฉพาะในมณฑลเหอเป่ย และกรุงปักกิ่ง ซึ่งนับจนถึงเมื่อวันอังคารที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา ต้องประสบกับน้ำท่วมหนักกว่า 4 วันติดแล้ว

รายงานข่าวยังเปิดเผยว่า ผลจากฝนตกหนักและน้ำท่วมรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย สูญหาย 13 ราย ซ้ำยังทำให้ประชาชนกว่า 50,000 คน ในกรุงปักกิ่ง ต้องอพยพ ระดับน้ำท่วมสูงยังทำให้การจราจรในหลายพื้นที่ต้องหยุดชะงัก และบ้านเรือนกว่า 150,000 หลังคาเรือน ไม่มีน้ำประปาใช้

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ฝนที่ตกรุนแรงตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมา ยังทำให้กว่า 400 เที่ยวบินจากสองสนามบินหลักของปักกิ่ง ต้องถูกยกเลิก

เหตุน้ำท่วมรุนแรงดังกล่าวมีสาเหตุมาจากฝนตกหนัก อันเนื่องมาจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นทกซุรี ที่พัดขึ้นฝั่งประเทศจีน ที่มณฑลฝูเจี้ยน และพัดเข้าสู่กรุงปักกิ่ง เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยอิทธิพลของพายุ ทำให้ปริมาณน้ำฝนตรวจวัดได้ที่สถานีตรวจวัด 14 แห่งทั่วกรุงปักกิ่ง และสามมณฑลใกล้เคียง ได้แก่ เหอเป่ย ชานตง และซานซี สูงเป็นประวัติการณ์

จีนอ่วม พายุทกซุรีถล่ม ทำปักกิ่งจมน้ำ ซ้ำพายุขนุนจ่อติด

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาจีน เผยว่า ระหว่างคืนวันเสาร์ (29 กรกฎาคม) ต่อเนื่องไปจนถึงช่วงเที่ยงของวันจันทร์ (31 กรกฎาคม) สามารถตรวจวัดปริมาณน้ำฝนได้สูงถึง 170.9 มิลลิเมตร ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นปริมาณฝนเทียบเท่ากับปริมาณฝนเฉลี่ยที่กรุงปักกิ่งได้รับตลอดทั้งเดือนกรกฎาคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยงานรัฐด้านป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของประเทศจีน ยังได้ออกคำเตือนว่า กรุงปักกิ่งและมณฑลข้างเคียงจะยังประสบกับสภาวะฝนตกหนักและน้ำท่วมสูง ต่อไปอีกตลอดทั้งสัปดาห์นี้

ก่อนหน้าพายุไต้ฝุ่นทกซุรีพัดเข้าจีนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประเทศจีนเพิ่งต้องเจอกับพายุตาลิม ที่ก็ทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมในหลายมณฑลของจีน

ไม่เพียงเท่านั้น ประเทศจีนอาจต้องเผชิญกับพายุพัดถล่มเพิ่มอีกหนึ่งลูกในช่วงสัปดาห์นี้ หลังจากพายุไต้ฝุ่นขนุนได้เคลื่อนเข้ามาประชิดในทะเลจีนตะวันออกแล้ว ด้านผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า พายุที่พัดถล่มจีนหลายลูกติดต่อกันจนทำให้เกิดน้ำท่วมหนักนั้น มีสาเหตุหลักมาจากสภาวะโลกร้อน

ภาพถ่ายดาวเทียมพายุไต้ฝุ่นขนุน ซึ่งกำลังเคลื่นตัวประชิดจีน ที่มา: NASA

ด้าน รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า จากการคาดการณ์จำนวนพายุเกิดขึ้น คาดว่าในปีนี้จะมีพายุเกิดขึ้นมากกว่าปกติ โดยในปีเอลนีโญปีนี้ คาดการณ์ว่าจะมีพายุเกิดขึ้นประมาณ 29 ลูก ปัจจุบันมีพายุเกิดแล้ว 10 ลูก จึงเหลืออีกประมาณ 19 ลูกที่ยังคงจะเกิดตั้งแต่เดือนสิงหาคมไปจนสิ้นปี  .

รศ.ดร.เสรี กล่าวว่า โดยทั่วไป ในปีเอลน๊โญเช่นนี้ พายุมักรุนแรง และมีอายุยาว โดยเส้นทางการเดินทางไกล มักม้วนขึ้นบนไปหาประเทศจีน เกาหลี ญี่ปุ่น สำหรับคำถามที่ว่าปีนี้จะมีพายุเข้าไทยหรือไม่ ยังตอบไม่ได้ แต่โดยสถิติแล้วมีโอกาสน้อย แต่เราต้องไม่ประมาท เพราะปีนี้พายุมีพลังงานสูง ถ้าเข้าประเทศไทย ก็จะเกิดความเสียหายได้เช่นเดียวกัน

related