svasdssvasds

ใครจะไปคิด ! ใช้ “แบคทีเรีย” บางชนิดชะลอโลกร้อน หลังนักวิทย์พบกินก๊าซมีเทน

ใครจะไปคิด ! ใช้ “แบคทีเรีย” บางชนิดชะลอโลกร้อน หลังนักวิทย์พบกินก๊าซมีเทน

ปัญหาโลกร้อนหลายประเทศกำลังเร่งหาแนวทางแก้ไข ล่าสุดมีข่าวดีว่านักวิทยาศาสตร์ ได้มีการเสนอให้ใช้แบคทีเรีย” บางชนิดเพื่อชะลอโลกร้อน หลังทำการวิจัย พบว่า แบคทีเรีย ชนิดนี้สามารถกินก๊าซมีเทนได้

โลกร้อน คือ ปัญหาใหญ่ระดับโลกที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ และสนใจที่จะเร่งแก้ไขปัญหาโลกร้อน เพราะนับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จากปัญหาดังกล่าวจึงทำให้นักวิทยาศาสตร์จากทั่วโลกเริ่มทำการทดลอง วิจัยต่างๆ นานาเพื่อที่จะหาวิธีการลดโลกร้อน ล่าสุดได้มีนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลองบีช ได้มีการนำเสนอผลงานวิจัยชิ้นโบว์แดง ด้วยการใช้แบคทีเรีย ที่ชื่อ “เมทาโนโทรฟ” (methanotroph) ซึ่งจากการทำวิจัย พบว่า เมทาโนโทรฟสามารถเปลี่ยนก๊าซมีเทนให้เป็นคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงชีวมวลตามธรรมชาติได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พร้อมกันนี้ยัง พบว่า แบคทีเรียชนิดนี้ กินก๊าซมีเทนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีการกำจัดออกจากอากาศ จากนั้นจะเปลี่ยนส่วนหนึ่งของมีเทนให้กลายเป็นแหล่งโปรตีนที่ยั่งยืน นอกจากนี้แบคทีเรียชนิดนี้สามารถเจริญเติบโตได้ดีในที่ที่มีก๊าซมีเทนระดับสูง ประมาณ 5,000-10,000 ส่วนในล้านส่วน (ppm) ไม่เพียงเท่านี้ผลวิจัยพบว่า แบคทีเรียชนิดนี้ที่กินก๊าซมีเทน เพราะต้องการพลังงานต่ำและการดึงดูดมีเทนมากขึ้น ซึ่งมากกว่าแบคทีเรียประเภทอื่นๆถึง 5 เท่า

โลกร้อน คือ ปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขด่วน

 

สำหรับปัญหา และอุปสรรค สำคัญที่จะนำแบคทีเรียไปใช้ได้จริง เพื่อให้มันกินก๊าซมีเทน คือในเรื่องของเทคนิค ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากที่ต้องเพิ่มหน่วยบำบัดมีเทน 20 เท่า นอกจากนี้ยังกังวลปัญหาเรื่องเงินทุนที่คาดว่าจะใช้เงินลงทุนมหาศาล และการที่ต้องทำให้ประชาชน หรือสาธารณะยอมรับให้ได้ไม่ใช่เรื่องที่ง่าย อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าภายใน3-4 ปี จะสามารถนำร่องทดสอบได้ และจะสามารถทำให้ใหญ่ขึ้นได้ในเชิงพาณิชย์

ที่มา :  The Guardian

related