svasdssvasds

ไฟป่าฮาวาย คร่าชีวิตกว่า 67 ศพ เมื่อทั้งเมืองโดนไฟครอก

ไฟป่าฮาวาย คร่าชีวิตกว่า 67 ศพ เมื่อทั้งเมืองโดนไฟครอก

จากสภาพอากาศร้อนและแล้งผิดปกติ ทำให้เกิดไฟป่ารุนแรงกว่าสามจุดทั่วเกาะ Maui มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา เผาทั้งเมืองวอดวาย คร่าชีวิตผู้คนกว่า 67 ศพ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันที่ 12 สิงหาคมว่า ไฟป่ารุนแรงบนเกาะ Maui ในมลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา ซึ่งเริ่มต้นปะทุตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม ได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว จนเผาผลาญเมืองที่พักตากอากาศ Lahaina ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะ จนวอดวายทั้งเมือง ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 67 ศพ ทำให้โศกนาฏกรรมครั้งนี้ ถือเป็นภัยธรรมชาติครั้งที่ร้ายแรงที่สุดเท่าที่มลรัฐฮาวายเคยประสบ

ไฟป่าที่เมือง Lahaina ได้เผาผลาญบ้านเรือนไปกว่า 1,000 หลัง และทำให้ผู้คนกว่าหลายพันคนต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน นอกจากนี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้เข้าไปสำรวจตามบ้านเรือนที่ถูกเผา ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริงจึงน่าจะสูงกว่านี้อีกมาก

ข้อมูลล่าสุดเผยว่า จนเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ไฟป่าทั้งสามจุดบนเกาะ Maui ยังคงไม่ดับดี โดยเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟป่าที่เผาเมือง Lahaina ได้ราว 80% ส่วนไฟป่าในอีกสองจุดบนเกาะ ยังคงสามารถควบคุมได้เพียง 80% และ 50% ตามลำดับ

ไฟป่าที่รุนแรงจนประชาชนในพื้นที่ไม่ทันตั้งตัว จนเกิดเหตุผู้เสียชีวิตจากไฟป่าจำนวนมากทำให้เกิดคำถามขึ้นในวงกว้าง ถึงปัญหาการเตือนภัยไฟป่าที่ไม่ทันท่วงที

สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่สามจุดทั่วเกาะ Maui

จากปากคำของผู้รอดชีวิตในเหตุการณ์นี้ เผยว่า ไฟป่าได้เริ่มปะทุในช่วงเวลากลางดึกของคืนวันที่ 8 สิงหาคม เริ่มจากไฟไหม้ทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ในเมือง Kula ซึ่งอยู่ห่างจากเมือง Lahaina ไปทางตะวันออก ประมาณ 56 กิโลเมตร แต่ภายในระยะเพียงแค่ 5 ชั่วโมง ไฟป่าได้ลุกลามอย่างรวดเร็วจนประชิดเมือง ส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับทั่วเมืองในช่วงเช้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พอตกบ่าย สถานการณ์ยิ่งย่ำแย่ลง ส่งผลให้มีประกาศเตือนให้ประชาชนในเมืองอพยพโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวในรีสอร์ทริมทะเล กลับได้รับคำแนะนำให้หลบภัยอยู่แต่ในที่พัก แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อไฟป่าโหมไหม้เมืองอย่างรวดเร็วภายในชั่วไม่กี่นาที จึงทำให้ผู้คนที่อพยพไม่ทัน จนหลายคนต้องหนีลงทะเลเพื่อเอาชีวิตรอด

“นี่ถือเป็นสถานการณ์เลวร้าย เมื่อไฟป่าที่ลุกลามอย่างรวดเร็วตัดทางอพยพหนีภัยของเมือง ซึ่งตั้งอยู่บนที่ราบแคบๆ ระหว่างเนินเขากับทะเล จนทำให้เกิดโศกนาฎกรรมขึ้น” Andrew Rumbach ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิอากาศและชุมชน จากสถาบัน Urban Institute ในกรุงวอชิงตัน ดีซี กล่าว

 

ภาพจาก Getty Image

related